Khan hiếm nguồn cung mới đất khu công nghiệp phía Nam

17:06' - 16/01/2024
BNEWS Báo cáo của Cushman & Wakefield cho biết, lượng hấp thụ thuần đất khu công nghiệp trong quý IV/2023 là 84 ha, cho thấy nhu cầu đối với loại hình đất khu công nghiệp là rất cao.

Theo báo cáo Tổng quan thị trường bất động sản Tp. Hồ Chí Minh quý IV/2023 được Công ty Cushman & Wakefield (Việt Nam) công bố ngày 16/1, giá thuê tăng giữa bối cảnh nhu cầu cao đối với đất khu công nghiệp và quỹ đất sẵn sàng hạn chế.

 

Trong quý IV/2023 không ghi nhận nguồn cung đất khu công nghiệp mới nào ở khu vực phía Nam.

Báo cáo của Cushman & Wakefield cho biết, lượng hấp thụ thuần đất khu công nghiệp trong quý IV/2023 là 84 ha, cho thấy nhu cầu đối với loại hình đất khu công nghiệp là rất cao.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chiếm tới 54% tổng diện tích hấp thụ thuần trong quý này nhờ hai dự án đầu tư lớn thuộc ngành nghề điện tử và hóa chất. Long An, Đồng Nai và Bình Dương đóng góp lần lượt 17%, 16% và 12% tổng lượng diện tích hấp thụ thuần. Giá thuê sơ cấp trung bình đất khu công nghiệp được ghi nhận ở mức 173 USD/m2/kỳ thuê, tăng 4% theo quý và 7,8% theo năm do nguồn cung đất khu công nghiệp hạn chế trong bối cảnh nhu cầu tăng cao.

Đối với nhà xưởng xây sẵn ở miền Nam, Cushman & Wakefield cho biết, thị trường chào đón một dự án nhà xưởng xây sẵn (RBF) mới từ dự án GT II Industrial Nhơn Trạch tại tỉnh Đồng Nai. Giá thuê của RBF duy trì ổn định theo quý, ở mức 4,7 USD/m2 /tháng, và tăng 1,4% theo năm. Ở cấp độ dự án, đa số các chủ đầu tư hiện nay vẫn giữ giá thuê ổn định.

Theo các chuyên gia của Cushman & Wakefield, nhu cầu thuê RBF trong quý này không chỉ đến từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) mà còn từ các công ty sản xuất lớn. Do tình hình quỹ đất khu công nghiệp hạn chế tại một số tỉnh thành phía Nam nên một số doanh nghiệp coi RBF là lựa chọn thuê thay thế nhờ chi phí đầu tư thấp hơn. Đồng Nai và Bình Dương, hai trung tâm nguồn cung RBF chính, lần lượt chiếm tới 39% và 52% tổng lượng diện tích hấp thụ thuần quý này với khoảng 79.000 m2.

Thị trường nhà kho xây sẵn (RBW) tương đối dồi dào nguồn cung, trong quý IV/2023, thị trường phía Nam chào đón lượng nguồn cung mới lớn với diện tích 280.000 m2 đến từ hai dự án ở tỉnh Long An là BW Xuyên Á và LOGOS Long Hậu.

Tuy nhiên, theo Cushman & Wakefield, nhu cầu từ các lĩnh vực sản xuất và phục vụ xuất khẩu vẫn chưa phục hồi trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu suy yếu và triển vọng kinh tế không ổn định. Vì vậy, nhu cầu thuê nói chung chủ yếu đến từ tiêu dùng trong nước để dự trữ hàng hóa trước kỳ nghỉ lễ cuối năm. Tổng diện tích hấp thụ thuần trong quý được ghi nhận là khoảng 16.000 m2. Giá thuê trung bình đạt 4,5 USD/m2/tháng, tăng 1,6% theo quý và 2,9% theo năm nhờ lượng cung lớn nhà kho mới hạng A trong quý IV/2023.

Dự báo về nguồn cung của thị trường bất động sản công nghiệp khu vực phía Nam trong thời gian tới, Cushman & Wakefield nhận định, với việc điều chỉnh, công bố và phê duyệt Quy hoạch tổng thể tỉnh (giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050), nguồn cung mới đất khu công nghiệp tương lai sẽ không ngừng gia tăng và dự báo có khoảng 6.100 ha trong giai đoạn 2024 - 2026, qua đó giải quyết được tình trạng hạn chế về quỹ đất sẵn sàng bàn giao ở khu vực miền Nam.

Trong khi đó, thị trường nhà xưởng xây sẵn sẽ đón nguồn cung tương lai vào khoảng 2,2 triệu m2 trong giai đoạn 2024 - 2026. Nhu cầu thuê xưởng trong tương lai sẽ được duy trì bởi cả các công ty sản xuất lớn và doanh nghiệp vừa và nhỏ, theo sau làn sóng FDI sản xuất đổ vào Việt Nam. Cùng đó, thị trường nhà kho xây sẵn dự kiến sẽ có khoảng 1,4 triệu m2 gia nhập thị trường trong giai đoạn 2024 - 2026, khoảng 2/3 trong đó tập trung ở tỉnh Đồng Nai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục