Khẩn trương thi công 2 cầu vượt tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội)
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị UBND thành phố Hà Nội tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thi công xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long trên tuyến đường Vành đai 3.
Văn bản do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ ký cho biết, hiện Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long khẩn trương tổ chức triển khai thi công xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch nhằm sớm đưa vào khai thác nhằm giảm ùn tắc giao thông, phát huy hiệu quả đầu tư. Tại văn bản này, Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh, đây dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản, Hiệp định vay vốn sẽ kết thúc vào tháng 5/2024.Do vậy, để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án theo yêu cầu, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND thành phố Hà Nội sớm chấp thuận phương án di dời, chặt hạ cây bóng mát trong phạm vi thi công xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch.
Chỉ đạo các sở, ban, ngành và các cơ quan liên quan khẩn trương cấp phép di dời, chặt hạ cây bóng mát trong phạm vi thi công của dự án để Ban Quản lý dự án Thăng Long có cơ sở thực hiện.
Thông tin về tiến độ triển khai dự án, trao đổi với phóng viên TTXVN, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư) cho biết, đơn vị đang phối hợp tích cực với các sở, ban, ngành của thành phố Hà Nội để triển khai dự án theo đúng quy định pháp luật.
Cụ thể, ngày 9/5/2023, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã cấp giấy phép thi công số 145/GP-SGTVT cho phép rào khu vực nút giao Mai dịch và chấp thuận phương án phân luồng giao thông phục vụ thi công hạng mục 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch. Theo giấy phép này, đơn vị thi công được thực hiện dựng rào chắn đường dưới thấp Phạm Văn Đồng hướng Phạm Hùng đi Phạm Văn Đồng (chiều dài chắn khoảng 60 m từ km 19+205 –km 19+265; bề rộng chiếm dụng lòng đường khoảng 8,8 m, bề rộng phần đường còn lại cho các phương tiện lưu thông là 11 m. Căn cứ vào tiến độ di dời các đoạn tuyến nước sạch, đơn vị thi công sẽ thực hiện việc rào chắn để phục vụ tổ chức thi công… Về thời gian thực hiện rào chắn và thi công trên đường Phạm Hùng để phục vụ thi công cọc, kết cấu phần dưới và di dời đường thoát nước D1500 là từ ngày 22/4/2023-30/9/2023. Bên cạnh đó tại giấy phép thi công số 145/GP-SGTVT, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đã chấp thuận phương án tổ chức giao thông phục vụ thi công do chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Thăng Long đề xuất như: Tổ chức phân luồng giao thông cục bộ cho các phương tiện lưu thông trên hệ thống đường hiện trạng trong quá trình rào chắn thi công; bố trí đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông như lắp đặt biển báo hướng dẫn giao thông từ xa, tại chỗ phù hợp với phương án thi công… Đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long cũng cho biết, đơn vị cùng nhà thầu thi công cũng đã có buổi làm việc với các đơn vị (Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 – Phòng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông vận tải Cầu Giấy…) để kiểm tra việc tổ chức thi công trên tuyến. Qua kiểm tra, đã có biên làm việc xác nhận tổ chức thi công bảo đảm đúng các quy định trong giấy phép thi công số 145/GP-SGTVT. Về vấn đề dịch chuyển, chặt hạ cây xanh thuộc phạm vi dự án, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long thông tin, ngày 7/6 vừa qua, UBND quận Cầu Giấy đã cấp giấy phép cho chủ đầu tư thực hiện việc di chuyển 72 cây xanh, chặt hạ 6 cây xanh tại đường Phạm Văn Đồng về địa điểm quy định của thành phố Hà Nội. Hiện tại Ban Quản lý dự án Thăng Long đã yêu cầu đơn vị nhà thầu tổ chức thực hiện việc di chuyển hoàn thành trước ngày 25/6 tới. Về kế hoạch rào chắn thi công nút giao trung tâm, hiện Ban Quản lý dự án Thăng Long đang chờ cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội có văn bản cho phép để triển khai trong thời gian tới.Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, nhà thầu đã huy động máy móc thiết bị để tổ chức khoan cọc làm trụ cầu cũng như làm các công việc nội vụ khác. Thời gian tổ chức thi công chủ yếu là ban đêm để hạn chế tối đa việc lưu thông đi lại của người dân.
Theo phản ánh của nhà thầu thi công, hiện máy móc thiết bị chưa thể tập kết hết đến công trường vì liên quan đến việc di dời đường nước, đường điện. Với công địa hiện nay, nhà thầu chỉ thi công vài ngày nữa là phải dừng vì chưa có mặt bằng. Vì vậy đề nghị các cấp chính quyền sớm giải quyết vấn đề này để nhà thầu đẩy nhanh thi công đảm bảo tiến độ đề ra. Được biết, hạng mục xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 348 tỷ đồng. Dự án bao gồm việc xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị chạy dọc hai bên cầu Mai Dịch hiện tại và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch theo hướng đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng có chiều dài tuyến khoảng 210m; kéo dài điểm đầu của dự án ban đầu khoảng 688m sang phía Nam cầu vượt Mai Dịch, trên đường Phạm Hùng. Phạm vi trong nút giao theo hướng đường Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu 320m (từ tim tuyến ra mỗi phía 160m).Theo quyết định đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đây là hạng mục bổ sung của Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội nhằm tách biệt các làn xe cơ giới lưu thông trong nội đô qua nút với các dòng xe ô tô lưu thông theo tuyến đường cao tốc trên cao góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Theo kế hoạch dự án phải hoàn thành trước 31/3/2024. Nhà thầu thi công là Tập đoàn TAISE (Nhật Bản).
Theo đánh giá của chuyên gia giao thông, việc đầu tư cải tạo, tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch đồng bộ với dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long với việc bổ sung 2 đơn nguyên cầu vượt đô thị chạy dọc hai bên cầu vượt Mai Dịch để tách các làn xe cơ giới lưu thông trong nội đô qua nút giao với các dòng xe ô tô lưu thông theo tuyến đường cao tốc trên cao là cấp thiết. Bởi khi được đầu tư thêm 2 đơn nguyên cầu vượt đô thị chạy dọc hai bên cầu vượt Mai Dịch sẽ phục vụ các xe lưu thông trong nội đô, còn lại phần cầu vượt Mai Dịch sẽ được trưng dụng để khai thác tuyến cao tốc trên cao, đảm bảo cho phương tiện chạy với vận tốc 80 km/h trên toàn tuyến.Sau gần 3 năm đưa vào khai thác cầu cạn đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long, Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận dự án này đã góp phần không nhỏ trong việc giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây của Thủ đô Hà Nội, bảo đảm tiết kiệm chi phí, thúc đẩy thông thương, vận tải hành khách, hàng hoá giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc và vùng lân cận; qua đó tạo động lực phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của các khu vực này.
Trong tương lai khi khu vực đô thị trung tâm Hà Nội được phát triển mở rộng, cả tuyến đường vành đai 3 hoàn chỉnh sẽ là trục giao thông đường bộ chính yếu liên kết các cụm đô thị lớn của thành phố Hà Nội, cũng như khu vực hai bên sông Hồng tạo nên trục không gian cảnh quan của Thủ đô./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày 18/6, tổ chức lễ khánh thành cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết
20:04' - 14/06/2023
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã ký văn bản 6201/BGTVT-CQLXD về việc tổ chức lễ khánh thành 2 đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập 3 đoàn kiểm tra cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025
18:33' - 14/06/2023
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa ký Quyết định kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Sóc Trăng sẵn sàng cho khởi công dự án cao tốc đầu tiên
16:59' - 14/06/2023
Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh Sóc Trăng có chiều dài gần 58 km, mức đầu tư trên 11.960 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc chuỗi triển lãm quốc tế ngũ kim, thang máy và trang trí nhà Việt Nam
13:32'
Chuỗi triển lãm VHHE 2025, Vietnam Elevator Expo và Vietnam Home & Garden Expo khai mạc tại SECC, quy tụ 380 doanh nghiệp từ 15 quốc gia, giới thiệu công nghệ, thiết bị và xu hướng mới của ngành.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác tiềm năng phát triển kinh tế Đồng Xoài
12:48'
Phường Đồng Xoài (tỉnh Đồng Nai) được thành lập trên cơ sở hợp nhất 2 đơn vị hành chính phường Tiến Thành và xã Tân Thành thuộc thành phố Đồng Xoài (trung tâm kinh tế-chính trị của tỉnh Bình Phước cũ)
-
Kinh tế Việt Nam
Vẫn còn hơn 9.000 cơ sở nhà, đất dôi dư cần tiếp tục xử lý
12:10'
Ngày 22/4, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến về việc bố trí, sắp xếp và xử lý trụ sở, tài sản công sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính.
-
Kinh tế Việt Nam
SCIC hoàn thiện mô hình hoạt động theo hướng kinh doanh chuyên nghiệp
11:47'
Mục tiêu của việc chuyển đổi thành quỹ đầu tư Chính phủ sẽ tập trung tái cơ cấu vốn nhà nước, đầu tư vào các doanh nghiệp lớn có ảnh hưởng lan tỏa, cùng các ngành công nghệ, đổi mới sáng tạo...
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyên Quang hút FDI “xanh”, mở rộng dư địa tăng trưởng mới
11:18'
Tuyên Quang đang chuyển mình mạnh mẽ, mở rộng cơ hội FDI nhờ xúc tiến đầu tư, cải cách thủ tục và ưu tiên phát triển công nghiệp, tạo sức hút mới cho dòng vốn “xanh”.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng đặt mục tiêu tăng trưởng 11% năm 2026, yêu cầu giải pháp đột phá
11:17'
Hội nghị lần thứ 2 Đảng bộ Đà Nẵng đánh giá toàn diện năm 2025 và đề ra nhiệm vụ 2026, nhấn mạnh mục tiêu tăng trưởng 11% cùng yêu cầu đổi mới mạnh mẽ trong xây dựng Đảng và phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh bứt phá, thu ngân sách 2025 dự kiến vượt 82.000 tỷ đồng
10:47'
Quảng Ninh dự kiến tăng trưởng 14% và thu ngân sách năm 2025 đạt hơn 82.000 tỷ đồng, vượt xa mục tiêu đề ra, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển 2025-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Quan hệ Việt Nam - Cuba: Tiếp tục tăng cường hợp tác song phương
10:12'
Trong chuyến thăm Cuba từ 1-3/12, Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng và lãnh đạo Cuba thống nhất nhiều biện pháp mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và làm sâu sắc quan hệ hữu nghị đặc biệt hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ đề xuất bổ sung cơ chế lập khu thương mại tự do tại TP. HCM
09:59'
Chiều 3/12, Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM.

Nhà thầu đã bắt đầu tổ chức thi công xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN
Chủ đầu tư và đơn vị thi công cam kết đảm bảo thi công đúng phương án tổ chức thi công đã được phê duyệt. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN
Việc di chuyển cây xanh phục vụ dự án sẽ được hoàn thành trước ngày 25/6 tới. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN
Việc dựng rào chắn được đơn vị thi công thực hiện đúng theo phương án phê duyệt của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN
Do công địa thi công hạn chế vì thế nhà thầu không thể huy động cùng một lúc nhiều máy móc, thiết bị để thi công các mũi. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN