Kho bạc Nhà nước: Nâng cấp, hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến

17:20' - 24/12/2023
BNEWS Kho bạc Nhà nước cho biết, mức độ hài lòng của đơn vị, tổ chức, cá nhân đối với các chỉ số chung của hệ thống Kho bạc Nhà nước và từng Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh là khá cao.

Kho bạc Nhà nước cho biết, để các đơn vị sử dụng ngân sách hài lòng với sự phục vụ của Kho bạc Nhà nước, thời gian tới sẽ tiếp tục đề cao trách nhiệm người đứng đầu từng đơn vị; siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong việc chấp hành các cơ chế chính sách và quy trình nghiệp vụ tại từng đơn vị, công chức.

Đối với một số ý kiến và đề xuất về chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước, Kho bạc Nhà nước sẽ tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến để gia tăng tiện ích, tạo thuận lợi cho người sử dụng và tăng tiện ích phục vụ quản lý của lãnh đạo Kho bạc Nhà nước các cấp.

Theo Kho bạc Nhà nước, thực hiện Kế hoạch khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của Kho bạc Nhà nước năm 2023, Nhà nước đã triển khai khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của đơn vị, cá nhân đợt 2/2023 trên Ứng dụng khảo sát, đánh giá mở tại trang dịch vụ công của Kho bạc Nhà nước từ ngày 15/9/2023 đến hết ngày 15/11/2023.

Kết quả cho thấy, mức độ hài lòng của đơn vị khảo sát, đánh giá đối với chỉ số về sự phục vụ của Nhà nước đạt 95,85%; chỉ số về công khai các thủ tục hành chính đạt 95,97% và chỉ số về chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước đạt 95,24%.

Kho bạc Nhà nước cho biết, qua kết quả khảo sát, đánh giá cho thấy, mức độ hài lòng của đơn vị, tổ chức, cá nhân đối với các chỉ số chung của hệ thống Kho bạc Nhà nước và từng Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh là khá cao.

So với các kỳ khảo sát, đánh giá vào năm 2021, năm 2022 và đợt 1/2023, kết quả đánh giá về mức độ hài lòng đối với các đơn vị Kho bạc Nhà nước đợt 2 năm 2023 đã có một số thay đổi tích cực như: mức độ hài lòng tại các chỉ số đánh giá hệ thống và Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch đều tăng; số lượng Kho bạc Nhà nước cấp huyện đạt tỷ lệ hài lòng trên 90% tăng; số lượng các đơn vị và công chức Kho bạc Nhà nước chỉ đích danh “Không hài lòng” giảm; số lượng các phản ánh về chất lượng dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước và việc công khai thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước giảm.

Thời gian qua, Kho bạc Nhà nước Cần Thơ đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch, hiệu quả, dễ dàng cho cá nhân, tổ chức thực hiện. Đơn vị cũng đã niêm yết cứu thủ tục hành chính tại sảnh giao dịch Kho bạc Nhà nước Cần Thơ và Kho bạc Nhà nước 9 quận, huyện trực thuộc, đồng thời đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Kho bạc Nhà nước Cần Thơ tích hợp trên Cổng thông tin điện tử TP. Cần Thơ, đảm bảo tạo thuận lợi tối đa cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, tìm hiểu, tra cứu thủ tục hành chính. 

Kho bạc Nhà nước Cần Thơ cũng đã kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc của các đơn vị sử dụng ngân sách về chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến để kiến nghị Kho bạc Nhà nước tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến nhằm gia tăng tiện ích, tạo thuận lợi cho người sử dụng và tăng tiện ích phục vụ quản lý tại đơn vị.

Nhờ những cải cách quyết liệt, trong đợt đánh giá mức độ hài lòng của đơn vị, tổ chức và cá nhân đối với sự phục vụ của Kho bạc Nhà nước đợt 1 năm 2023, mức xếp loại của Kho bạc Nhà nước Cần Thơ đạt loại xuất sắc với tỷ lệ hài lòng là 96,03% (xếp thứ 15/64 đơn vị hệ thống Kho bạc Nhà nước).

Ông Dương Thanh Bình, Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước Cần Thơ cho biết, để có kết quả này, ngoài việc đẩy mạnh cải cách cứu thủ tục hành chính, đơn vị luôn thực hiện quán triệt đến toàn thể công chức, người lao động hệ thống Kho bạc Nhà nước Cần Thơ quan điểm khách hàng là trung tâm, là đối tượng phục vụ; lấy mức độ hài lòng của khách hàng làm thước đo cho mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cá nhân; đơn vị. Tuyệt đối không sách nhiễu trong giải quyết công việc, không để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào tại Kho bạc mà không rõ lý do.

Kho bạc Nhà nước Cần Thơ cũng thường xuyên rà soát công chức trực tiếp tiếp nhận và giải quyết cứu thủ tục hành chính, đảm bảo đáp ứng đầy đủ năng lực xử lý hồ sơ, thái độ phục vụ và đạo đức công vụ; xử lý nghiêm theo quy định các công chức có biểu hiện nhũng nhiễu, gây khó khăn cho đơn vị giao dịch và có thái độ, hành vi không đúng chuẩn mực đạo đức công vụ.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được nêu trên, vẫn còn có nhiều ý kiến phản ánh về cách thức giải quyết công việc và thái độ phục vụ của công chức Kho bạc Nhà nước trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Để cải thiện chất lượng phục vụ đơn vị, tổ chức và cá nhân, Kho bạc Nhà nước đề nghị Giám đốc Kho bạc Nhà nước các tỉnh, thành phố; Giám đốc Sở Giao dịch sử dụng kết quả khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng để công khai và phục vụ việc chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính tại địa phương (nếu cần).

Đồng thời, nắm bắt, khai thác thông tin và tiếp tục có các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ cá nhân, tổ chức trong thời gian tới. Trong quá trình khai thác thông tin, cần đảm bảo việc bảo mật, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của cá nhân, đơn vị sử dụng ngân sách. Các đơn vị cần tiếp tục quán triệt, phổ biến đến từng phòng nghiệp vụ, các đơn vị Kho bạc Nhà nước cấp huyện trực thuộc và từng công chức của đơn vị về kết quả khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của đơn vị, tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của hệ thống Kho bạc Nhà nước và của đơn vị mình, đặc biệt là các phản ánh, ý kiến không hài lòng về cách thức giải quyết công việc của công chức Kho bạc Nhà nước và thái độ công chức Kho bạc Nhà nước trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Cùng với đó Kho bạc Nhà nước các tỉnh, thành phố phải tiếp tục rà soát các công chức trực tiếp tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo đáp ứng đầy đủ năng lực xử lý hồ sơ, thái độ phục vụ và đạo đức công vụ; xử lý nghiêm theo quy định các công chức, đơn vị có biểu hiện nhũng nhiễu, gây khó khăn cho đơn vị giao dịch và có thái độ, hành vi không đúng chuẩn mực đạo đức công vụ. Kho bạc Nhà nước cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công khai thủ tục hành chính và xử lý hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định, nhất là tại Kho bạc Nhà nước cấp huyện.

Song song với đó là tăng cường giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức về đạo đức nghề nghiệp, tinh thần thái độ phục vụ khách hàng và kỹ năng giao tiếp. Các đơn vị cũng sẽ phải xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể để thường xuyên kiểm tra hoặc kiểm tra đột xuất hoạt động nghiệp vụ và quản lý nội bộ, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương đối với các phòng nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước tỉnh, thành phố và Kho bạc Nhà nước cấp huyện.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục