Kho bạc Nhà nước: Nâng cấp, hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến
Kho bạc Nhà nước cho biết, để các đơn vị sử dụng ngân sách hài lòng với sự phục vụ của Kho bạc Nhà nước, thời gian tới sẽ tiếp tục đề cao trách nhiệm người đứng đầu từng đơn vị; siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong việc chấp hành các cơ chế chính sách và quy trình nghiệp vụ tại từng đơn vị, công chức.
Đối với một số ý kiến và đề xuất về chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước, Kho bạc Nhà nước sẽ tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến để gia tăng tiện ích, tạo thuận lợi cho người sử dụng và tăng tiện ích phục vụ quản lý của lãnh đạo Kho bạc Nhà nước các cấp.Theo Kho bạc Nhà nước, thực hiện Kế hoạch khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của Kho bạc Nhà nước năm 2023, Nhà nước đã triển khai khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của đơn vị, cá nhân đợt 2/2023 trên Ứng dụng khảo sát, đánh giá mở tại trang dịch vụ công của Kho bạc Nhà nước từ ngày 15/9/2023 đến hết ngày 15/11/2023. Kết quả cho thấy, mức độ hài lòng của đơn vị khảo sát, đánh giá đối với chỉ số về sự phục vụ của Nhà nước đạt 95,85%; chỉ số về công khai các thủ tục hành chính đạt 95,97% và chỉ số về chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước đạt 95,24%. Kho bạc Nhà nước cho biết, qua kết quả khảo sát, đánh giá cho thấy, mức độ hài lòng của đơn vị, tổ chức, cá nhân đối với các chỉ số chung của hệ thống Kho bạc Nhà nước và từng Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh là khá cao. So với các kỳ khảo sát, đánh giá vào năm 2021, năm 2022 và đợt 1/2023, kết quả đánh giá về mức độ hài lòng đối với các đơn vị Kho bạc Nhà nước đợt 2 năm 2023 đã có một số thay đổi tích cực như: mức độ hài lòng tại các chỉ số đánh giá hệ thống và Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch đều tăng; số lượng Kho bạc Nhà nước cấp huyện đạt tỷ lệ hài lòng trên 90% tăng; số lượng các đơn vị và công chức Kho bạc Nhà nước chỉ đích danh “Không hài lòng” giảm; số lượng các phản ánh về chất lượng dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước và việc công khai thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước giảm. Thời gian qua, Kho bạc Nhà nước Cần Thơ đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch, hiệu quả, dễ dàng cho cá nhân, tổ chức thực hiện. Đơn vị cũng đã niêm yết cứu thủ tục hành chính tại sảnh giao dịch Kho bạc Nhà nước Cần Thơ và Kho bạc Nhà nước 9 quận, huyện trực thuộc, đồng thời đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Kho bạc Nhà nước Cần Thơ tích hợp trên Cổng thông tin điện tử TP. Cần Thơ, đảm bảo tạo thuận lợi tối đa cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, tìm hiểu, tra cứu thủ tục hành chính. Kho bạc Nhà nước Cần Thơ cũng đã kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc của các đơn vị sử dụng ngân sách về chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến để kiến nghị Kho bạc Nhà nước tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến nhằm gia tăng tiện ích, tạo thuận lợi cho người sử dụng và tăng tiện ích phục vụ quản lý tại đơn vị. Nhờ những cải cách quyết liệt, trong đợt đánh giá mức độ hài lòng của đơn vị, tổ chức và cá nhân đối với sự phục vụ của Kho bạc Nhà nước đợt 1 năm 2023, mức xếp loại của Kho bạc Nhà nước Cần Thơ đạt loại xuất sắc với tỷ lệ hài lòng là 96,03% (xếp thứ 15/64 đơn vị hệ thống Kho bạc Nhà nước). Ông Dương Thanh Bình, Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước Cần Thơ cho biết, để có kết quả này, ngoài việc đẩy mạnh cải cách cứu thủ tục hành chính, đơn vị luôn thực hiện quán triệt đến toàn thể công chức, người lao động hệ thống Kho bạc Nhà nước Cần Thơ quan điểm khách hàng là trung tâm, là đối tượng phục vụ; lấy mức độ hài lòng của khách hàng làm thước đo cho mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cá nhân; đơn vị. Tuyệt đối không sách nhiễu trong giải quyết công việc, không để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào tại Kho bạc mà không rõ lý do. Kho bạc Nhà nước Cần Thơ cũng thường xuyên rà soát công chức trực tiếp tiếp nhận và giải quyết cứu thủ tục hành chính, đảm bảo đáp ứng đầy đủ năng lực xử lý hồ sơ, thái độ phục vụ và đạo đức công vụ; xử lý nghiêm theo quy định các công chức có biểu hiện nhũng nhiễu, gây khó khăn cho đơn vị giao dịch và có thái độ, hành vi không đúng chuẩn mực đạo đức công vụ. Bên cạnh những kết quả đã đạt được nêu trên, vẫn còn có nhiều ý kiến phản ánh về cách thức giải quyết công việc và thái độ phục vụ của công chức Kho bạc Nhà nước trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Để cải thiện chất lượng phục vụ đơn vị, tổ chức và cá nhân, Kho bạc Nhà nước đề nghị Giám đốc Kho bạc Nhà nước các tỉnh, thành phố; Giám đốc Sở Giao dịch sử dụng kết quả khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng để công khai và phục vụ việc chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính tại địa phương (nếu cần). Đồng thời, nắm bắt, khai thác thông tin và tiếp tục có các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ cá nhân, tổ chức trong thời gian tới. Trong quá trình khai thác thông tin, cần đảm bảo việc bảo mật, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của cá nhân, đơn vị sử dụng ngân sách. Các đơn vị cần tiếp tục quán triệt, phổ biến đến từng phòng nghiệp vụ, các đơn vị Kho bạc Nhà nước cấp huyện trực thuộc và từng công chức của đơn vị về kết quả khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của đơn vị, tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của hệ thống Kho bạc Nhà nước và của đơn vị mình, đặc biệt là các phản ánh, ý kiến không hài lòng về cách thức giải quyết công việc của công chức Kho bạc Nhà nước và thái độ công chức Kho bạc Nhà nước trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Cùng với đó Kho bạc Nhà nước các tỉnh, thành phố phải tiếp tục rà soát các công chức trực tiếp tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo đáp ứng đầy đủ năng lực xử lý hồ sơ, thái độ phục vụ và đạo đức công vụ; xử lý nghiêm theo quy định các công chức, đơn vị có biểu hiện nhũng nhiễu, gây khó khăn cho đơn vị giao dịch và có thái độ, hành vi không đúng chuẩn mực đạo đức công vụ. Kho bạc Nhà nước cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công khai thủ tục hành chính và xử lý hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định, nhất là tại Kho bạc Nhà nước cấp huyện. Song song với đó là tăng cường giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức về đạo đức nghề nghiệp, tinh thần thái độ phục vụ khách hàng và kỹ năng giao tiếp. Các đơn vị cũng sẽ phải xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể để thường xuyên kiểm tra hoặc kiểm tra đột xuất hoạt động nghiệp vụ và quản lý nội bộ, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương đối với các phòng nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước tỉnh, thành phố và Kho bạc Nhà nước cấp huyện.- Từ khóa :
- kho bạc nhà nước
- ngân sách nhà nước
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Kho bạc Nhà nước đảm bảo an toàn trong giao dịch thanh toán dịp khóa sổ cuối năm 2023
20:26' - 23/12/2023
Kho bạc Nhà nước yêu cầu chi nhánh các tỉnh, thành phố đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin được vận hành ổn định, thông suốt, an toàn trong giao dịch thanh toán dịp khóa sổ, quyết toán cuối năm 2023.
-
Doanh nghiệp
Kho bạc nhà nước Quảng Ninh đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
20:24' - 23/12/2023
Kho bạc Nhà nước Quảng Ninh tiếp tục kiểm soát hồ sơ thanh toán vốn đầu tư công linh hoạt theo 2 phương thức “thanh toán trước, kiểm soát sau” và “kiểm soát trước, thanh toán sau”.
-
Tài chính
Kho bạc Nhà nước tăng tốc giải ngân tháng cuối năm
16:55' - 21/12/2023
Theo tính toán, hiện còn trên 315 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công (nếu tính theo kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao còn trên 247 nghìn tỷ đồng) cần giải ngân, trong khi thời gian không còn nhiều.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính
Bước tiến quan trọng của Việt Nam trong cải cách quản lý tài chính công
18:49' - 28/11/2024
Kết quả Báo cáo đánh giá PEFA lần này ghi nhận những bước tiến quan trọng của Việt Nam trong cải cách quản lý tài chính công.
-
Tài chính
Doanh thu từ thuế dự kiến cao kỷ lục 5 năm liên tiếp
15:30' - 28/11/2024
Doanh thu từ thuế của Nhật Bản trong năm tài chính hiện tại (kết thúc vào tháng 3/2025) có khả năng đạt mức cao kỷ lục 5 năm liên tiếp, các nguồn tin của chính phủ cho biết.
-
Tài chính
Không thể đạt mốc lịch sử 100.000 USD, Bitcoin sẽ có đợt giảm giá mạnh?
07:43' - 28/11/2024
Bitcoin đã tăng 120% từ đầu năm đến nay và khoảng 34% trong tháng này, nhờ vào việc ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ và có nhiều các nhà lập pháp ủng hộ tiền điện tử trong Quốc hội.
-
Tài chính
Indonesia sẽ tạm dừng kế hoạch tăng thuế VAT lên 12%
21:52' - 27/11/2024
Ngày 27/11, Chủ tịch Hội đồng Kinh tế quốc gia Indonesia Luhut Binsar Pandjaitan cho biết chính phủ nước này sẽ tạm dừng việc thực hiện kế hoạch tăng thuế VAT lên 12% trước ngày 1/1/2025.
-
Tài chính
Thị trường tiền tệ bất ổn trước nguy cơ chiến tranh thương mại
12:50' - 27/11/2024
Tuyên bố cam kết áp thuế lên hàng hóa từ Canada, Mexico và Trung Quốc của Tổng thống đắc cử Donald Trump đã khiến đồng nội tệ của các nước này giảm giá so với đồng USD trong phiên 26/11.
-
Tài chính
Ấn Độ thu hút 8.000 tỷ USD vốn đầu tư trong 10 năm qua
08:00' - 27/11/2024
Trong 10 năm qua, Ấn Độ đã chứng kiến sự tăng trưởng chưa từng có của hoạt động kinh doanh.
-
Tài chính
Bổ sung vốn cho đường Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An
16:03' - 26/11/2024
Đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh là dự án trọng điểm quốc gia, có tổng chiều dài hơn 76 km, đi qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh và 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An.
-
Tài chính
Kho bạc Nhà nước đẩy nhanh giải ngân cuối năm
15:09' - 26/11/2024
Kho bạc Nhà nước cho biêt đang triển khai các giải pháp mạnh mẽ nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân nhằm đạt mục tiêu giải ngân trên 95% kế hoạch vốn đầu tư công vào cuối năm 2024.
-
Tài chính
Bộ Tài chính đề nghị xây dựng dự án Luật thuế thu nhập cá nhân
11:35' - 26/11/2024
Bộ Tài chính vừa có dự thảo Tờ trình đề nghị xây dựng dự án Luật thuế thu nhập cá nhân (thay thế).