Kho bạc Nhà nước: Nâng cấp, hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến
Kho bạc Nhà nước cho biết, để các đơn vị sử dụng ngân sách hài lòng với sự phục vụ của Kho bạc Nhà nước, thời gian tới sẽ tiếp tục đề cao trách nhiệm người đứng đầu từng đơn vị; siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong việc chấp hành các cơ chế chính sách và quy trình nghiệp vụ tại từng đơn vị, công chức.
Đối với một số ý kiến và đề xuất về chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước, Kho bạc Nhà nước sẽ tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến để gia tăng tiện ích, tạo thuận lợi cho người sử dụng và tăng tiện ích phục vụ quản lý của lãnh đạo Kho bạc Nhà nước các cấp.Theo Kho bạc Nhà nước, thực hiện Kế hoạch khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của Kho bạc Nhà nước năm 2023, Nhà nước đã triển khai khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của đơn vị, cá nhân đợt 2/2023 trên Ứng dụng khảo sát, đánh giá mở tại trang dịch vụ công của Kho bạc Nhà nước từ ngày 15/9/2023 đến hết ngày 15/11/2023. Kết quả cho thấy, mức độ hài lòng của đơn vị khảo sát, đánh giá đối với chỉ số về sự phục vụ của Nhà nước đạt 95,85%; chỉ số về công khai các thủ tục hành chính đạt 95,97% và chỉ số về chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước đạt 95,24%. Kho bạc Nhà nước cho biết, qua kết quả khảo sát, đánh giá cho thấy, mức độ hài lòng của đơn vị, tổ chức, cá nhân đối với các chỉ số chung của hệ thống Kho bạc Nhà nước và từng Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh là khá cao. So với các kỳ khảo sát, đánh giá vào năm 2021, năm 2022 và đợt 1/2023, kết quả đánh giá về mức độ hài lòng đối với các đơn vị Kho bạc Nhà nước đợt 2 năm 2023 đã có một số thay đổi tích cực như: mức độ hài lòng tại các chỉ số đánh giá hệ thống và Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch đều tăng; số lượng Kho bạc Nhà nước cấp huyện đạt tỷ lệ hài lòng trên 90% tăng; số lượng các đơn vị và công chức Kho bạc Nhà nước chỉ đích danh “Không hài lòng” giảm; số lượng các phản ánh về chất lượng dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước và việc công khai thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước giảm. Thời gian qua, Kho bạc Nhà nước Cần Thơ đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch, hiệu quả, dễ dàng cho cá nhân, tổ chức thực hiện. Đơn vị cũng đã niêm yết cứu thủ tục hành chính tại sảnh giao dịch Kho bạc Nhà nước Cần Thơ và Kho bạc Nhà nước 9 quận, huyện trực thuộc, đồng thời đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Kho bạc Nhà nước Cần Thơ tích hợp trên Cổng thông tin điện tử TP. Cần Thơ, đảm bảo tạo thuận lợi tối đa cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, tìm hiểu, tra cứu thủ tục hành chính. Kho bạc Nhà nước Cần Thơ cũng đã kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc của các đơn vị sử dụng ngân sách về chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến để kiến nghị Kho bạc Nhà nước tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến nhằm gia tăng tiện ích, tạo thuận lợi cho người sử dụng và tăng tiện ích phục vụ quản lý tại đơn vị. Nhờ những cải cách quyết liệt, trong đợt đánh giá mức độ hài lòng của đơn vị, tổ chức và cá nhân đối với sự phục vụ của Kho bạc Nhà nước đợt 1 năm 2023, mức xếp loại của Kho bạc Nhà nước Cần Thơ đạt loại xuất sắc với tỷ lệ hài lòng là 96,03% (xếp thứ 15/64 đơn vị hệ thống Kho bạc Nhà nước). Ông Dương Thanh Bình, Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước Cần Thơ cho biết, để có kết quả này, ngoài việc đẩy mạnh cải cách cứu thủ tục hành chính, đơn vị luôn thực hiện quán triệt đến toàn thể công chức, người lao động hệ thống Kho bạc Nhà nước Cần Thơ quan điểm khách hàng là trung tâm, là đối tượng phục vụ; lấy mức độ hài lòng của khách hàng làm thước đo cho mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cá nhân; đơn vị. Tuyệt đối không sách nhiễu trong giải quyết công việc, không để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào tại Kho bạc mà không rõ lý do. Kho bạc Nhà nước Cần Thơ cũng thường xuyên rà soát công chức trực tiếp tiếp nhận và giải quyết cứu thủ tục hành chính, đảm bảo đáp ứng đầy đủ năng lực xử lý hồ sơ, thái độ phục vụ và đạo đức công vụ; xử lý nghiêm theo quy định các công chức có biểu hiện nhũng nhiễu, gây khó khăn cho đơn vị giao dịch và có thái độ, hành vi không đúng chuẩn mực đạo đức công vụ. Bên cạnh những kết quả đã đạt được nêu trên, vẫn còn có nhiều ý kiến phản ánh về cách thức giải quyết công việc và thái độ phục vụ của công chức Kho bạc Nhà nước trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Để cải thiện chất lượng phục vụ đơn vị, tổ chức và cá nhân, Kho bạc Nhà nước đề nghị Giám đốc Kho bạc Nhà nước các tỉnh, thành phố; Giám đốc Sở Giao dịch sử dụng kết quả khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng để công khai và phục vụ việc chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính tại địa phương (nếu cần). Đồng thời, nắm bắt, khai thác thông tin và tiếp tục có các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ cá nhân, tổ chức trong thời gian tới. Trong quá trình khai thác thông tin, cần đảm bảo việc bảo mật, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của cá nhân, đơn vị sử dụng ngân sách. Các đơn vị cần tiếp tục quán triệt, phổ biến đến từng phòng nghiệp vụ, các đơn vị Kho bạc Nhà nước cấp huyện trực thuộc và từng công chức của đơn vị về kết quả khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của đơn vị, tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của hệ thống Kho bạc Nhà nước và của đơn vị mình, đặc biệt là các phản ánh, ý kiến không hài lòng về cách thức giải quyết công việc của công chức Kho bạc Nhà nước và thái độ công chức Kho bạc Nhà nước trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Cùng với đó Kho bạc Nhà nước các tỉnh, thành phố phải tiếp tục rà soát các công chức trực tiếp tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo đáp ứng đầy đủ năng lực xử lý hồ sơ, thái độ phục vụ và đạo đức công vụ; xử lý nghiêm theo quy định các công chức, đơn vị có biểu hiện nhũng nhiễu, gây khó khăn cho đơn vị giao dịch và có thái độ, hành vi không đúng chuẩn mực đạo đức công vụ. Kho bạc Nhà nước cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công khai thủ tục hành chính và xử lý hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định, nhất là tại Kho bạc Nhà nước cấp huyện. Song song với đó là tăng cường giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức về đạo đức nghề nghiệp, tinh thần thái độ phục vụ khách hàng và kỹ năng giao tiếp. Các đơn vị cũng sẽ phải xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể để thường xuyên kiểm tra hoặc kiểm tra đột xuất hoạt động nghiệp vụ và quản lý nội bộ, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương đối với các phòng nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước tỉnh, thành phố và Kho bạc Nhà nước cấp huyện.- Từ khóa :
- kho bạc nhà nước
- ngân sách nhà nước
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Kho bạc Nhà nước đảm bảo an toàn trong giao dịch thanh toán dịp khóa sổ cuối năm 2023
20:26' - 23/12/2023
Kho bạc Nhà nước yêu cầu chi nhánh các tỉnh, thành phố đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin được vận hành ổn định, thông suốt, an toàn trong giao dịch thanh toán dịp khóa sổ, quyết toán cuối năm 2023.
-
Doanh nghiệp
Kho bạc nhà nước Quảng Ninh đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
20:24' - 23/12/2023
Kho bạc Nhà nước Quảng Ninh tiếp tục kiểm soát hồ sơ thanh toán vốn đầu tư công linh hoạt theo 2 phương thức “thanh toán trước, kiểm soát sau” và “kiểm soát trước, thanh toán sau”.
-
Tài chính
Kho bạc Nhà nước tăng tốc giải ngân tháng cuối năm
16:55' - 21/12/2023
Theo tính toán, hiện còn trên 315 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công (nếu tính theo kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao còn trên 247 nghìn tỷ đồng) cần giải ngân, trong khi thời gian không còn nhiều.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính
Giới trẻ và những “cạm bẫy” tài chính: Làm hoài không dư, vì đâu nên nỗi?
13:30'
Nhiều người trẻ đang đối mặt với áp lực tài chính trong thời đại số: chi tiêu vượt kế hoạch, nợ thẻ tín dụng và làm việc không đạt hiệu quả. Quản lý tài chính cá nhân trở thành kỹ năng sống còn.
-
Tài chính
Thói quen chi tiêu thời số hóa: Người trẻ Việt đang tiêu tiền thế nào?
10:46'
Người trẻ ngày nay chi tiêu linh hoạt nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính. Từ “chốt đơn” liên tục đến mua trước trả sau, phản ánh chân dung một thế hệ đang nỗ lực kiểm soát túi tiền theo cách riêng.
-
Tài chính
Kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh tăng gần 20%
07:46'
Mặc dù thị trường tài chính toàn cầu đang có nhiều biến động, nhưng lượng kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh trong quý đầu năm 2025 vẫn đạt 2,412 tỷ USD, tăng 19,6% so với quý liền trước.
-
Tài chính
Rà soát nguồn thu qua phân loại người nộp thuế theo ngành nghề
19:41' - 17/04/2025
Trong tháng 4 và quý II, cơ quan Thuế sẽ tiếp tục rà soát nguồn thu, thông qua việc phân loại người nộp thuế theo ngành nghề, địa bàn và nhóm đối tượng để tổ chức thu thuế hiệu quả.
-
Tài chính
Độc lập tài chính - Ước mơ trong tầm tay của Gen Z
11:57' - 17/04/2025
Trong bối cảnh kinh tế biến động, không chỉ làm việc để kiếm sống, ngày càng nhiều người trẻ Việt Nam chủ động quan tâm đến quản lý tài chính cá nhân, tự chủ kinh tế, đặt mục tiêu độc lập tài chính.
-
Tài chính
Giới nhà giàu Hàn Quốc rút dần khỏi bất động sản, đổ tiền vào vàng và trái phiếu
09:56' - 17/04/2025
Những người giàu đang cố gắng giảm thiểu rủi ro trong bối cảnh bất ổn thông qua các khoản đầu tư đa dạng.
-
Tài chính
Tăng cường thực hiện các chính sách bảo hiểm xã hội, y tế và thất nghiệp
17:57' - 16/04/2025
Các địa phương chỉ đạo thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cấp tỉnh, cấp xã.
-
Tài chính
Phương án sắp xếp tài sản công khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại các tỉnh
14:51' - 16/04/2025
Theo đó, Bộ Tài chính đã đưa ra nguyên tắc chung trong việc sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công khi thực hiện mô hình chính quyền.
-
Tài chính
Ngân sách của UNICEF năm 2026 sẽ giảm 20% do mất viện trợ từ Mỹ
14:44' - 16/04/2025
Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết dự kiến ngân sách năm 2026 của tổ chức này sẽ giảm ít nhất 20% so với năm 2024 do mất nguồn viện trợ từ Mỹ.