Không để bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò lây lan

15:59' - 06/04/2021
BNEWS Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ngãi cho hay, có 3/5 mẫu bệnh phẩm do Chi cục gửi đi xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus gây bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò.

Ngày 6/4, ông Ngô Hữu Hạ, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ngãi cho hay, sau khi Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương (Cục Thú y) thông báo kết quả có 3/5 mẫu bệnh phẩm do Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ngãi gửi đi xét nghiệm dương tính với virus gây bệnh viêm da nổi cục, ngành chức năng của tỉnh đã triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống bệnh này, không để lây lan diện rộng. 

Cụ thể, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tiếp tục phối hợp với các địa phương thực hiện các biện pháp xử lý ổ dịch; trong đó, tập trung thực hiện một số biện pháp như khoanh vùng, cách ly, nuôi nhốt, phun thuốc sát trùng, thuốc diệt côn trùng, ruồi, muỗi ve, mòng…; tăng cường giám sát, phát hiện sớm, xử lý gọn ổ dịch còn trong diện hẹp; theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh báo cáo cho Sở để tham mưu cho UBND tỉnh các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời.

Cùng với đó, Sở đã tạm ứng 16.000 lít hóa chất Benkocid để phân bổ cho các huyện chống dịch; xin kinh phí mua 20.000 liều vaccine viêm da nổi cục trâu bò với tổng kinh phí 796 triệu đồng. Riêng đối với địa phương huyện Bình Sơn - nơi có số lượng trâu, bò mắc bệnh viêm da nổi cục nhiều nhất đã mua khẩn cấp 25.000 liều vaccine để tiêm phòng.

Theo thống kê, tính đến ngày 4/4/2021, bệnh viêm da nổi cục đã xảy ra tại 33 thôn, 12 xã của huyện Bình Sơn với tổng số trâu, bò bị mắc bệnh là 299 con, chết tiêu hủy 3 con./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục