Khủng hoảng di cư: EC phạt nặng các nước không nhận phân bổ người tị nạn

13:08' - 04/05/2016
BNEWS Uỷ ban châu Âu (EC) sẽ phạt nặng các nước không tiếp nhận người tị nạn theo hạn ngạch phân bổ của cơ quan này.
Khủng hoảng di cư: EC phạt nặng các nước không nhận phân bổ người tị nạn. Ảnh: thenews.pl

Theo đó, các nước trong Liên minh châu Âu (EU) từ chối tiếp nhận người tị nạn theo chương trình tái định cư mới của EU sẽ phải nộp phạt 250.000 euro cho mỗi trường hợp.

Ý tưởng này được thực hiện như một biện pháp nhằm trừng phạt những nước không tuân thủ quy định của EU về vấn đề người di cư, trong đó đa số là các quốc gia Đông Âu như Hungary, Ba Lan và Slovakia. Những nước này đã kịch liệt phản đối việc phân bổ 160.000 người tị nạn tới các nước EU trong năm qua.

Liên quan kế hoạch trục vớt con tàu chở hơn 800 người di cư bị đắm ngoài khơi Italy hồi tháng tư năm ngoái, các cơ quan chức năng Italy cho biết với điều kiện thời tiết thuận lợi, kế hoạch trục vớt chiếc tàu đắm (được bắt đầu từ ngày 27/4, bị gián đoạn do thời tiết xấu) sẽ được nối lại trong ngày 4/5.

Thủ tướng Italy Matteo Renzi cho biết Italy sẽ nỗ lực thu hồi thi thể và nhận dạng các nạn nhân. Theo kế hoạch, Hải quân Italy sẽ dùng các robot dưới nước (ROV), được trang bị điều khiển thủy lực và dụng cụ cắt đặc biệt để tách một số bộ phận của tàu không chứa các thi thể nạn nhân. Sau đó chiếc tàu sẽ được nâng lên mặt biển và đưa vào trong một chiếc xà lan. Tại đây, chiếc tàu được bơm ni tơ lỏng để giữ nhiệt độ trong khoảng 5-10 °C và đưa về đảo Sicily để thu hồi các thi thể nạn nhân.

Chiếc tàu có chiều dai 30m, rộng 20m và cao 10m chở khoảng 800 người di cư, bị chìm ở ngoài khơi biển Libya đã gây ra thảm kịch trên biển Địa Trung Hải và hiện nó đang nằm ở độ sâu khoảng 360 mét so với mực nước biển. Đến nay, trong số hơn 700 nạn nhân, nhà chức trách Italy mới tìm thấy 169 thi thể và hàng trăm thi thể còn nằm bên trong con tàu bị đắm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục