Khủng hoảng nhiên liệu tại Anh tác động mạnh tới các ngành dịch vụ thiết yếu

08:15' - 28/09/2021
BNEWS Phần lớn trong 8.000 trạm xăng dầu của Anh rơi vào tình trạng cạn kiệt nhiên liệu, khiến cuộc khủng hoảng diễn biến ngày càng nghiêm trọng hơn.

Ngày 27/9, Hiệp hội Y khoa Anh và các công ty vận tải của Anh đã đưa ra cảnh báo cuộc khủng hoảng nhiên liệu chưa từng có tại nước này có thể gây ra sự gián đoạn lớn đối với các dịch vụ thiết yếu và ngành công nghiệp nếu bộ phận y tế và các công ty vận tải không được cấp quyền tiếp cận ưu tiên đối với xăng và dầu diesel trong bối cảnh hầu hết các trạm xăng dầu đã cạn kiệt nhiên liệu để bán và buộc phải thông báo đóng cửa.

Phần lớn trong 8.000 trạm xăng dầu của Anh rơi vào tình trạng cạn kiệt nhiên liệu, khiến cuộc khủng hoảng diễn biến ngày càng nghiêm trọng hơn, buộc Chính phủ Anh phải đặt quân đội vào tình trạng sẵn sàng hỗ trợ để cung ứng xăng dầu.

Tiến sĩ Chaand Nagpaul, Chủ tịch điều hành Hiệp hội Y khoa Anh, cho biết các nhân viên y tế cần được quyền ưu tiên tiếp cận nhiên liệu “cho dù điều này là để đến bệnh viện, cơ sở thực hành và các cơ sở chăm sóc sức khỏe hay xe cấp cứu để tiếp cận những người cần chăm sóc khẩn cấp”.

Ông David Brown, Chủ tịch Hiệp hội Chuyển phát nhanh và Gửi hàng Quốc gia, cho biết các công ty chuyển phát đang từ chối nhận thêm đơn hàng vận chuyển và yêu cầu nhân viên ở nhà do không đảm bảo được nguồn cung cấp nhiên liệu.

Chính phủ Anh đang chịu áp lực ngày càng tăng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng, bắt đầu bằng sự gián đoạn quy mô nhỏ đối với việc cung cấp nhiên liệu do tình trạng thiếu hụt tài xế xe chở hàng nặng và sau đó biến thành khủng hoảng khi người dân hoảng loạn đổ xô đi mua nhiên liệu do lo ngại nguồn cung xăng dầu sẽ nhanh chóng bị cạn kiệt.

Cuối tuần qua, Chính phủ Anh đã phải dừng áp dụng luật cạnh tranh để cho phép các công ty năng lượng hợp tác cung cấp lại nhiên liệu các trạm xăng dầu, đồng thời nới lỏng các hạn chế về thị thực đối với tài xế lái xe tải chở hàng nặng nước ngoài làm việc tại Anh.

Ông Brian Madderson, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ xăng dầu Anh, cho biết, các thành viên trong hiệp hội đã báo cáo nhiều  địa điểm độc lập không có nhiên liệu, còn đối với những địa điểm đã được cung cấp thì nhanh chóng đối mặt với tình trạng xe ùn ứ, xếp hàng dài để chờ đổ nhiên liệu.

Ông Madderson cho biết thêm, các thành phố và các khu vực đông dân cư khác ở Anh là những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Các hãng cung cấp nhiên liệu lớn tại Anh như BP, Royal Dutch Shell và một số công ty khác đã đưa ra một tuyên bố chung, trong đó bày tỏ hy vọng tình hình sẽ được cải thiện trong tuần này. Tuy nhiên, cho đến khi tình trạng thiếu hụt tài xế lái xe chở hàng nặng được giải quyết, người sử dụng ô tô sẽ tiếp tục đối với cuộc khủng hoảng.

Cũng trong ngày 27/9, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nhóm họp các thành viên cấp trong trong chính phủ để họp bàn phương án giải quyết tình trạng này. Tuy nhiên, sau đó phát ngôn viên của Chính phủ Anh cho biết, hiện nước này không thiếu nguồn dự trữ nhiên liệu và sẽ tiếp tục hợp tác “chặt chẽ với ngành công nghiệp” để giải quyết vấn đề.

Quân đội Anh cũng đang được đặt trong tình trạng sẵn sàng với 150 binh sĩ sẵn sàng giúp phân phối nhiên liệu theo kế hoạch dự phòng được chính phủ gọi là Chiến dịch Escalin, kế hoạch được lập ra từ nhiều năm trước nhằm chuẩn bị cho viễn cảnh “Brexit không có thỏa thuận” và Anh phải đối mặt với cuộc khủng hoảng thiếu hụt nguồn cung nhiên liệu (Brexit chỉ việc Anh rời Liên minh châu Âu)./. 

>>Động thái mới của Anh để ứng phó với tình trạng thiếu nhiên liệu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục