Kiến nghị cho phép thu phí trở lại cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương


Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) thông tin, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang xây dựng kế hoạch để báo cáo Bộ Giao thông Vận tải cho thu phí trở lại cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương.
Theo ông Nguyễn Văn Thành, cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương, sau thời hạn kết thúc hợp đồng mua bán quyền thu phí, từ ngày 1/1/2019 đã ngừng thu phí. Từ đó đến nay, lưu lượng phương tiện trên tuyến cao tốc này tăng lên rất nhiều. Tính đến hết quý II/2019, chỉ tính riêng đoạn từ đầu cao tốc Tp. Hồ Chí Minh đến Chợ Đệm (huyện Bình Chánh, Tp. Hồ Chí Minh) có lưu lượng tính trung bình là 51.163 xe (xe con tiêu chuẩn)/ngày đêm, tăng 33% so với cùng kỳ. Tính bình quân lưu lượng toàn tuyến của cao tốc này tăng khoảng 30% so với cùng kỳ.
“Từ việc tăng lưu lượng quá nhanh trên cao tốc kéo theo tai nạn giao thông và tiềm ẩn các nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt là tình trạng xe chạy hàng ngang, xe chạy vào làn khẩn cấp thường xuyên diễn ra. Đây là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc và tai nạn giao thông. Chỉ riêng tháng 7/2019 trên tuyến đã xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông”, ông Nguyễn Văn Thành cho hay. Ngoài ra, việc duy tu bảo trì trên tuyến đang gặp rất nhiều khó khăn do thiếu kinh phí. Trong năm 2019 kế hoạch sửa chữa định kỳ của cao tốc chỉ khoảng 10 tỷ đồng, chủ yếu đủ dành cho sửa chữa, thay thế khe co giãn và một số mặt đường bị hư hỏng. Kinh phí sửa chữa đang được đưa vào kế hoạch năm 2020 khoảng 45 tỷ đồng. Ông Thành cho rằng, việc thu phí trở lại cũng là cần thiết vì cao tốc này đã đến giai đoạn đại tu sau gần 10 năm khai thác. Mặt khác, mỗi ngày, tuyến cao tốc này có thể thu phí đạt trên 2 tỷ đồng, một nguồn thu không nhỏ để có thể tái đầu tư cho các tuyến cao tốc khác. Do đó, Cục Quản lý đường bộ IV đề nghị các bộ, ngành tính toán phương án để thu phí trở lại nhằm bảo vệ giá trị tài sản cũng như đảm bảo an toàn giao thông cho tuyến cao tốc hiện đại này. Ông Thành cho hay, Cục Quản lý đường bộ IV đang xây dựng kế hoạch thu phí trở lại cao tốc này và báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam xin ý kiến Bộ Giao thông Vận tải. Ngay sau khi dừng thu phí cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương từ ngày 1/1/2019, nhiều lái xe chạy trên tuyến cho hay, lượng phương tiện tăng chủ yếu do xe tải chọn đi lên cao tốc chứ không đi đường Quốc lộ 1 cũ như trước đây nên rất khó khăn trong lưu thông, hầu hết các làn đường cho phép đi 100 km/h nhưng chỉ đi được 50 - 60 km/h. Theo Cục Quản lý đường bộ IV, tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương dài 62 km được đưa vào khai thác từ năm 2010 và đến năm 2012 bắt đầu thu phí để hoàn vốn cho ngân sách nhà nước đã ứng trước gần 10.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng. Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã bán quyền thu phí cho Công ty cồ phần Tập đoàn Yên Khánh trong 5 năm, từ năm 2014 đến hết năm 2018. Liên quan đến quyền thu phí cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương, trước đó Bộ Giao thông Vận tải có kế hoạch hỗ trợ dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ bằng quyền thu phí cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải đã phải thay đổi kế hoạch này vì theo Luật Quản lý và Sử dụng tài sản công được ban hành có hiệu lực từ 1/1/2018, việc sử dụng tài sản công hỗ trợ cho dự án có thay đổi. Cụ thể là quyền thu phí đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương phải được thực hiện theo Luật Đấu giá chứ không giao cho nhà đầu tư thu phí như phương án ban đầu. Vì vậy, ngày 9/10/2018, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc không sử dụng hỗ trợ Nhà nước bằng quyền thu phí đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương và kiến nghị Nhà nước bố trí nguồn vốn ngân sách khoảng 932 tỷ đồng để hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ./.Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Cuối tháng 8/2019, khởi công cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn
15:42' - 19/08/2019
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc xin chủ trương khởi công dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm đưa dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vào hoạt động
10:48' - 19/06/2019
Tỉnh Tiền Giang đang tích cực giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch cho doanh nghiệp thi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành đưa tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vào hoạt động.
-
Kinh tế tổng hợp
Xe bồn bất ngờ xả chất thải xuống cống ven đường cao tốc Trung Lương
19:43' - 15/05/2019
Trên đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương đoạn đi qua xã Hướng Thọ Phú, thành phố Tân An (Long An) xuất hiện chiếc xe bồn xả chất lỏng màu trắng ngà, sủi bọt và có mùi rất khó chịu xuống cống.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
20:01'
Bộ Xây dựng làm việc trực tiếp với từng địa phương để rà soát thực địa, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tái định cư, phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo hành lang pháp lý phát triển đường sắt và thu hút đầu tư
19:55'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, chiều 16/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp
19:54'
Chiều 16/6, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng
18:49'
Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Quyết định 1142/QĐ-TTg ngày 13/6/2025 về việc thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Cần làm mới cả “chất” và “lượng”
18:00'
Theo Tiến sĩ Phan Thanh Hà, để bảo đảm bộ máy chính quyền tinh gọn nhưng hoạt động hiệu quả cần chú ý về cả 3 nội dung: Thể chế, thiết chế và tổ chức thi hành.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
17:32'
Dự án thành phần 3 có tổng mức đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Nhà nước phải nắm giữ lĩnh vực then chốt và tiên phong trong lĩnh vực mới
17:30'
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, doanh nghiệp Nhà nước cần dẫn đầu công nghệ, góp phần tạo đột phá năng lực cạnh tranh quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu: Phấn đấu tháng 12/2025 thông xe kỹ thuật
16:48'
Đồng Tháp đang cố gắng tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, phấn đấu đến tháng 12/2025, tổ chức thông xe kỹ thuật; hoàn thiện toàn bộ dự án và đưa vào khai thác trong tháng 3/2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội công bố 28 thủ tục hành chính trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường
16:08'
UBND thành phố Hà Nội vừa công bố 28 thủ tục hành chính nội bộ trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường thuộc phạm vi quản lý của thành phố Hà Nội.