Kiến nghị chuyển Công an điều tra việc cấp sai 65 sổ đỏ ở huyện Đắk G'Long, Đắk Nông

17:29' - 16/08/2022
BNEWS Ông Lương Hồng Hà, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Đắk Nông vừa ký kết luận thanh tra công tác quản lý nhà nước về đất đai, quản lý xây dựng trên địa bàn xã Đắk Som, huyện Đắk G’Long.

Thanh tra tỉnh kiến nghị chuyển hồ sơ sang Công an tỉnh điều tra, xử lý việc cấp 65 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) không đúng quy định của pháp luật.

Theo đó, Thanh tra tỉnh Đắk Nông xác định: Việc cấp sổ đỏ cũng như giao đất không thu tiền sử đụng đất đối với 65 sổ đỏ (tổng diện tích gần 774.000 m2) tại xã Đắk Som có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý đất đai (theo quy định tại Điều 229, Bộ luật Hình sự năm 2015).

 

Đây là diện tích đất nằm trong quy hoạch ba loại rừng, đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao cho Viện Khoa học Nam Trung Bộ và Tây Nguyên và Vườn Quốc gia Tà Đùng quản lý. Tuy nhiên, UBND huyện Đắk G’Long và các cơ quan tham mưu đã cấp sổ đỏ cho người dân với mục đích sử dụng là đất nông nghiệp và đất ở nông thôn.
Kết luận của Thanh tra tỉnh Đắk Nông nêu rõ: Việc làm trên không đúng đối tượng, mục đích và quy hoạch sử dụng đất; không đúng nguồn gốc đất; thuộc trường hợp phải thu hồi theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản pháp luật liên quan.
Trước đó, phóng viên TTXVN thông tin, vào đầu tháng 8, UBND huyện Đắk G’Long (tỉnh Đắk Nông) đã ra quyết định thu hồi 65 sổ đỏ cấp cho các gia đình, cá nhân tại xã Đắk Som. Đây là những sổ đỏ được cấp không đúng quy định của Luật Đất đai.

Trong số này, nhiều sổ đã được người dân thế chấp vay vốn ngân hàng hoặc tiến hành thủ tục sang nhượng, cho, tặng… Hiện UBND huyện Đắk G’Long đang chỉ đạo cá nhân, tổ chức liên quan kiểm điểm trách nhiệm. Ngành chức năng huyện Đắk G’Long tạm ngừng thực hiện thủ tục hành chính đối với các sổ đỏ nêu trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục