Kiến nghị thu hồi lại Cảng Quy Nhơn - Bài 1: Vì sao thoái vốn "gấp rút"?
Cảng Quy Nhơn, nằm trên đầm Thị Nại, thành phố Quy Nhơn (Bình Định), là cảng biển có tầm chiến lược ảnh hưởng đến cả khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên, hạ Lào, Đông bắc Campuchia và cả Đông bắc Thái Lan.
Đồng thời, là cảng biển gần hải phận quốc tế trên Biển Đông nhất. Tháng 9/2015, toàn bộ 49% vốn nhà nước tại Công ty cổ phần cảng Quy Nhơn đã được thoái hết vốn sau khi bán cho nhà đầu tư chiến lược là Công ty cổ phần đầu tư và khoáng sản Hợp Thành (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Tuy nhiên, quá trình cổ phần hóa và thoái vốn của Cảng Quy Nhơn có một số tồn tại khiến dư luận nghi ngờ có những vấn đề không thỏa đáng, uẩn khúc trong quá trình thực hiện. Đảng bộ tỉnh Bình Định khóa XIX (nhiệm kỳ 2015 – 2020) đã đề nghị Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ thu hồi lại vốn, giữ quyền chi phối Cảng Quy Nhơn về cho nhà nước quản lý.
Phóng viên TTXVN đã làm việc với nhiều bên liên quan để làm rõ hơn những vấn đề này. Bài 1: Vì sao thoái vốn "gấp rút"?Quá trình thoái hết toàn bộ vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn để chuyển nhượng cho nhà đầu tư chiến lược là Công ty cổ phần đầu tư và khoáng sản Hợp Thành đang được dư luận đặt ra nhiều nghi vấn. Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, ông Tô Tử Thanh, là người kiên trì theo đuổi các vấn đề tại cảng Quy Nhơn. Chính ông là người đã gửi tâm thư kiến nghị lên Tổng Bí thư, Thường trực Ban Bí thư về 9 vấn đề của tỉnh Bình Định; trong đó, nổi cộm nhất là quá trình thoái vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã cử đoàn công tác tiến hành kiểm tra cảng Quy Nhơn từ tháng 8/2016 đến tháng 3/2017. Sau thời gian kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận về các vấn đề mà ông Tô Tử Thanh đã nêu. Ông Tô Tử Thanh nói: “Riêng các vấn đề về cảng Quy Nhơn, điều cốt lõi mà tôi muốn làm rõ là: ai chủ trương bán 100% cổ phần của cảng Quy Nhơn cho tư nhân. Thứ hai là tại sao xác định giá trị cảng Quy Nhơn chỉ có 404 tỷ đồng, giá này chỉ vừa đủ cho hai cần cẩu và thương hiệu “Cảng Quy Nhơn”. Ba là có lợi ích nhóm trong vấn đề này hay không?”. Từ tháng 4/2018, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Thanh tra Chính phủ tiếp tục tiến hành thanh tra toàn diện cảng Quy Nhơn. Vấn đề dư luận đặt ra nghi vấn là tại sao tiến trình thoái vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn diễn ra “gấp rút” như vậy.Theo quyết định số 276/QĐ-TTg ngày 4/2/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam; trong đó, cảng Quy Nhơn nằm trong các doanh nghiệp được cổ phần hóa (nhà nước nắm giữ 75% vốn điều lệ) nhằm mục tiêu phát triển lĩnh vực khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải. Từ đó, góp phần thực hiện thành công Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 và những năm tiếp theo.
Vậy nhưng, vào ngày 4/4/2013, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lê Hữu Lộc ký văn bản số 1115/UBND-KT đề nghị giảm vốn điều lệ do nhà nước nắm giữ tại cảng Quy Nhơn xuống còn 49%. Cùng ngày, Bộ Giao thông Vận tải có công văn số 2900/BGTVT-QLDN gửi Chính phủ về cùng nội dung đề nghị cho phép giảm tỷ lệ vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn còn 49%. Ngày 27/5/2013, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh ký quyết định số 747/TTg-ĐMDN về việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn theo phương thức Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines nắm giữ 49% vốn điều lệ, các nhà đầu tư trong nước nắm 51%. Ngày 2/8/2013, Công ty cổ phần đầu tư và khoáng sản Hợp Thành (gọi tắt là Công ty Hợp Thành) được công nhận là nhà đầu tư chiến lược thông qua nghị quyết số 2141/NQ-HHVN của Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – Vinalines. Sau đó, Hội đồng quản trị Công tư cổ phần cảng Quy Nhơn đã thông qua phương án chuyển nhượng 26,01% vốn điều lệ cho cổ đông sáng lập. Ngày 20/9/2013, Công ty TNHH MTV cảng Quy Nhơn và Công ty Hợp thành ký hợp đồng mua cổ phần lần đầu số 01/CĐCL/CQN-HT và thực hiện thành công giao dịch với số lượng 4,041 triệu cổ phần với giá 12.792 đồng/cổ phần, tổng giá trị hợp đồng gần 51,7 tỷ đồng. Giao dịch này được thực hiện sau khi có thông báo kết quả đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV cảng Quy Nhơn ngày 12/9/2013 của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội. Hình thức mua cổ phần phát hành lần đầu được tổ chức đấu giá công khai qua Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội. Ngày 25/2/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lê Hữu Lộc ký tiếp văn bản số 628/UBND-TH gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị bán hết phần vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn. Đến ngày 8/9/2014, Chính phủ đã có văn bản cho phép bán hết vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn. Ngày 26/2/2015, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines và Công ty Hợp Thành đã ký và thực hiện thành công hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01/HĐCNCP với 10.510.627 cổ phần được giao dịch theo giá mua bán là 13.500 đồng/cổ phần; tổng giá trị hợp đồng này gần 142 tỷ đồng. Vào ngày 24/4/2015, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines có công văn gửi Công ty Hợp Thành về việc nhận chuyển nhượng 49% vốn điều lệ thuộc sở hữu của mình tại cảng Quy Nhơn. Cùng ngày, Công ty Hợp Thành đã có công văn số phản hồi đồng ý nhận chuyển nhượng 49% số cổ phần này của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – Vinalines. Ngày 13/7/2015, trước thời điểm về hưu, ông Nguyễn Văn Thiện, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định ký tiếp văn bản số 1062 gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đề nghị đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa cảng Quy Nhơn. Văn bản này không được thông qua Ban thường vụ Tỉnh ủy. Đến ngày 6/8/2015, Vinalines và Công ty Hợp Thành đã ký và thực hiện thành công hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 02/HĐCNCP, hoàn thành việc chuyển nhượng 19.801.635 cổ phần với giá mua 13.800 đồng/cổ phần; tổng giá trị hợp đồng là hơn 273 tỷ đồng. Qua đó, chính thức nắm giữ 86,23% vốn điều lệ của Công ty cổ phần cảng Quy Nhơn. Khi giải trình trước Ban thường vụ Tỉnh ủy Bình Định khóa XIX, ông Lê Hữu Lộc cho biết, đã ký 2 văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải lần lượt thoái vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn sau khi được trao đổi rất kỹ của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thiện. Theo Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cảng Quy Nhơn Lê Hồng Thái, Công ty Hợp Thành đầu tư vào cảng Quy Nhơn theo đúng quy định. Công ty đã cùng tham gia với rất nhiều nhà đầu tư đấu giá trên sàn và đấu giá thành công đúng với giá thị trường 100% khi Công TNHH MTV cảng Quy Nhơn bán cổ phần lần đầu. Việc thực hiện nhận chuyển nhượng cổ phần từ Vinalines khi thoái vốn đã triển khai đúng theo chủ trương của Chính phủ. Tuy nhiên, vấn đề dư luận đặt ra là tại sao lãnh đạo tỉnh Bình Định thời điểm đó lại “sốt sắng” đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nhanh chóng thoái hết vốn nhà nước tại Cảng Quy Nhơn và tại sao Vinalines và Công ty Hợp Thành hoàn thành việc đề nghị nhận chuyển nhượng cũng như đồng ý nhận chuyển nhượng 49% cổ phần cảng Quy Nhơn chỉ trong vòng một ngày (24/4/2015).Ông Nguyễn Văn Thiện cho rằng, việc ông hối thúc ông Lê Hữu Lộc ký hai văn bản và tự mình ký một văn bản đề nghị giảm và bán hết vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn là vì “nhu cầu bức thiết để mở rộng, nâng cấp cảng Quy Nhơn, đáp ứng nhu cầu phát triển. Bởi lúc đó, hàng hóa thông qua cảng tăng trưởng nhanh, cảng bị quá tải không đáp ứng được tốc độ phát triển của tỉnh"!.
Mặc dù các bên liên quan đều có những ý kiến giải trình, song rõ ràng thời gian thực hiện gấp rút cũng khiến dư luận không khỏi thắc mắc liệu quá trình thực hiện có nhất thiết phải vội đến như vậy? nhất là đối với "vận mệnh" của cảng biển có vai trò rất quan trọng như cảng Quy Nhơn? Được biết, những vấn đề liên quan đến quá trình triển khai cổ phần hóa cảng Quy Nhơn sẽ được các cơ quan chức năng làm rõ để sớm có câu trả lời thỏa đáng.Bài 2: Vì sao Bình Định đề nghị thu hồi phần vốn Nhà nước?
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển 5 đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh Bình Định thành công ty cổ phần
07:19' - 06/09/2018
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý chuyển 5 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh Bình Định thành công ty cổ phần giai đoạn 2018-2020.
-
Kinh tế và pháp luật
Khởi tố vụ phá rừng phòng hộ quy mô lớn ở Bình Định
20:14' - 31/07/2018
Hạt Kiểm lâm huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định vừa khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng”, xảy ra tại tiểu khu 142 và tiểu khu 145, xã Vĩnh Sơn, Vĩnh Thạnh, Bình Định.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Bình Định
07:00' - 31/07/2018
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) tỉnh Bình Định.
-
Chuyển động DN
Tôn Hoa Sen xuất khẩu trực tiếp lô hàng lớn nhất từ Cảng Quy Nhơn
15:31' - 08/05/2018
Ngày 8/5, tại Cảng Quy Nhơn (Bình Định), tàu Nemea (quốc tịch Cayman IS), trọng tải 63.000 tấn đã tiếp nhận lô hàng 15.000 tấn tôn của Tập đoàn Hoa Sen để xuất trực tiếp sang châu Âu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44'
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36'
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04'
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chính sách tại Trường Đại học quốc gia Malaya (Malaysia)
12:39'
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, sáng 22/11, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm và phát biểu tại Trường Đại học quốc gia Malaya (Malaysia).
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện chính sách phát triển năng lượng nguyên tử
12:17'
Qua 15 năm triển khai, Việt Nam phải triển khai các điều ước quốc tế đã đặt ra yêu cầu nội luật hóa, hoàn thiện chính sách, pháp luật năng lượng nguyên tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương bổ nhiệm nhiều nhân sự mới
11:43'
Sáng 22/11, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh chủ trì Hội nghị trao quyết định cho các cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thống nhất chủ trương xây 3 cây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi
10:26'
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương thực hiện 3 cây cầu qua sông Hồng nêu trên bằng nguồn vốn ngân sách.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng và phát triển 42 chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm
08:30'
Nam Định chú trọng nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị; các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao...