Kinh tế Hàn Quốc suy giảm tháng thứ 6 liên tiếp

22:06' - 14/07/2023
BNEWS Nền kinh tế Hàn Quốc đã ở trong tình trạng suy giảm tháng thứ 6 liên tiếp, khi hoạt động của ngành sản xuất tiếp tục lao dốc.

Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc, ngày 14/7, phát hành báo cáo hàng tháng, được gọi là Sách Xanh. Trong báo cáo, Bộ này nêu rõ nền kinh tế quốc gia tiếp tục tăng trưởng chậm lại, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất, mặc dù tình hình lạm phát toàn cầu đã phần nào được cải thiện.

 

Báo cáo lưu ý các rủi ro suy giảm kinh tế Hàn Quốc đã giảm bớt nhờ xuất khẩu phần nào được cải thiện, nhu cầu trong nước và niềm tin kinh tế phục hồi tương đối, việc làm ổn định. Tuy nhiên, Sách Xanh vẫn duy trì dự báo bi quan về nền kinh tế quốc gia, đã được đưa ra từ tháng Hai.

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê quốc gia Hàn Quốc, sản xuất trong ngành khai thác mỏ và sản xuất công nghiệp trong tháng Năm đã giảm 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu trong tháng Sáu giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng đây là mức giảm chậm nhất từ đầu năm 2023.

Cũng trong tháng Sáu, niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp không đổi so với tháng trước, nhưng tâm lý của người tiêu dùng đã được cải thiện. Số lượng việc làm tăng 333.000 việc so với cùng kỳ năm trước, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm 0,3 điểm phần trăm, xuống còn 2,7%. Mặc dù, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 2,7%, nhưng giảm khá sâu so với mức 3,3% của tháng trước đó.

Trong báo cáo mới đây, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) dự báo xuất khẩu của nước này sẽ tăng mạnh trong quý IV/2023 nhờ sự phục hồi sản xuất của một số nhóm ngành sản xuất chủ lực, bao gồm cả ngành sản xuất chất bán dẫn (chip).

Trước đó, Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc đã thông báo nước này có kế hoạch tăng doanh thu ở nước ngoài lên 15 tỷ USD vào năm 2027, nhờ nỗ lực đa dạng hóa danh mục xuất khẩu và tăng cường khả năng cạnh tranh toàn cầu của ngành nông nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục