Kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh nhất trong hai năm

14:30' - 30/11/2016
BNEWS Kinh tế Mỹ trong quý III/2016 tăng cao hơn so với ước tính ban đầu, đạt nhịp độ tăng trưởng cao nhất trong hai năm, chủ yếu nhờ xuất khẩu và chi tiêu tiêu dùng khá mạnh.
Kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh nhất trong hai năm. Ảnh: Financial Juneteenth

Báo cáo cập nhật của Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 29/11 cho biết trong quý III vừa qua, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế đầu tàu thế giới tăng trưởng 3,2%, mức cao nhất kể từ quý III/2014 và được điều chỉnh từ mức 2,9% trong báo cáo được công bố hồi tháng trước. Mức tăng này cao hơn so với con số khiêm tốn 1,4% của quý II.

Xuất khẩu, lĩnh vực đã đối mặt với những trở ngại lớn trong những năm gần đây do kinh tế toàn cầu ảm đạm, tăng 10,1% trong quý III, mức cao nhất kể từ quý IV/2013 và tăng nhiều so với mức tăng 1,8% trong quý II, chủ yếu nhờ xuất khẩu đậu tương tăng mạnh vì vụ thu hoạch bết bát ở Argentina và Brazil.

Trong khi đó, số liệu cho thấy chi tiêu tiêu dùng, yếu tố đóng góp tới hơn 70% vào hoạt động kinh tế của Mỹ, tiếp tục "tiếp sức" cho nền kinh tế khi tăng trưởng 2,8%. Chỉ số này được điều chỉnh tăng 0,7 điểm phần trăm so với ước tính trước đó và giảm gần một nửa so với mức tăng 4,3% trong quý II.

Một báo cáo khác cho thấy giá nhà tại Mỹ tiếp tục tăng trong tháng Chín và phục hồi sau khi lao dốc trong thời kỳ khủng hoảng tài chính năm 2008. Chỉ số giá nhà toàn quốc Case-Shiller của Standard & Poor's chạm mức cao kỷ lục, vượt mức đỉnh đạt được vào tháng 7/2016 (thời điểm trước khủng hoảng tài chính xảy ra). Chỉ số này tăng 5,5% so với tháng 9/2015.

Còn theo Conference Board, chỉ số lòng tin tiêu dùng tại Mỹ trong tháng 11 tăng từ mức 100,8 trong tháng 10 lên 107,1, mức cao nhất trong hơn chín năm, dù vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng về những chính sách mà Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ thực hiện sau khi nhậm chức. Giới quan sát cho rằng đây sẽ là tín hiệu tích cực để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất cơ bản trong cuộc họp dự kiến diễn ra trong hai ngày 13-14/12 tới.

Chủ tịch Fed Janet Yellen gần đây đã phát biểu rằng sẽ là thích hợp nếu tăng lãi suất tương đối sớm và cảnh báo về những rủi ro nếu duy trì lãi suất thấp quá lâu. Sau khi tăng lãi suất cơ bản lần đầu tiên trong gần một thập niên hồi tháng 12/2015, Fed chưa điều chỉnh lãi suất thêm lần nào từ đầu năm tới nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục