Kinh tế Nga ít phụ thuộc hơn vào giá dầu và trừng phạt của phương Tây

07:57' - 08/10/2018
BNEWS Theo Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov, nền kinh tế Nga đã trở nên ít phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài như giá dầu mỏ và các biện pháp trừng phạt của phương Tây.
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov. Ảnh: AFP

Phát biểu trong chương trình "Putin. Điện Kremlin" trên kênh truyền hình "Nước Nga - 1", Bộ trưởng Siluanov nhấn mạnh rằng bất chấp việc Nga phải hứng chịu "cú đòn kép": giá "vàng đen" giảm trong năm ngoái và những hạn chế do bị áp đặt từ bên ngoài, nhưng "bây giờ có thể khẳng định nền kinh tế Nga đã trở nên ít phụ thuộc hơn vào giá dầu cũng như những tác động tiêu cực từ chính sách trừng phạt".

Theo ông Siluanov, Nga đã học được cách ứng phó với những hạn chế bị do áp đặt và đẩy mạnh phát triển nền kinh tế, công nghiệp, nông nghiệp của mình.

Cũng trong chương trình trên, ông Sulianov còn đề cập đến kế hoạch phi USD hóa nền kinh tế, đồng thời khẳng định kế hoạch này không đồng nghĩa với việc người dân bị cấm sử dụng đồng bạc xanh.

Ngược lại khách hàng người Nga hoàn toàn có thể mở tài khoản bằng đồng USD. Sắp tới Nga sẽ đẩy mạnh trao đổi thương mại bằng đồng nội tệ với các đối tác nước ngoài.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Siluanov cũng bày tỏ tin tưởng, nếu trong vòng 6 năm tới thực hiện thành công các dự án quốc gia, thì sẽ làm biến đổi nước Nga.

Các nguồn lực chính sẽ được tập trung cho phát triển kinh tế, trong đó chú trọng xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng cho phép kết nối các khu vực, trung tâm kinh tế.

Bên cạnh đó, Chính phủ Nga còn đầu tư mạnh các lĩnh vực như giáo dục và văn hóa, cũng như thực hiện nhiệm vụ cấp bách số hóa nền kinh tế. Tổng số tiền đầu tư ước tính lên tới 14 nghìn tỷ ruble.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh "Về những mục tiêu quốc gia và nhiệm vụ chiến lược phát triển Liên bang Nga đến năm 2024, theo đó Chính phủ Nga phải soạn thảo và điều chỉnh các dự án quốc gia theo 12 hướng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục