Kinh tế Nhật Bản phát đi những tín hiệu “sáng”

17:33' - 30/11/2021
BNEWS Báo cáo ngày 30/11 của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho hay, sản lượng công nghiệp của nước này trong tháng 10/2021 đã tăng 1,1% so với tháng trước đó.

Trong khi Bộ Nội vụ và Truyền thông nước này cũng thông báo, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 2,7% trong tháng 10/2021, mang lại tia hy vọng mới cho nền kinh tế vốn phụ thuộc vào xuất khẩu, giữa bối cảnh nước này đang vật lộn để có được sự phục hồi vững chắc.

Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, sản lượng của nhà máy trong tháng 10/2021 tăng 1,1% so với tháng trước, đánh dấu mức tăng đầu tiên sau 4 tháng nhờ sự mở cửa trở lại của các nhà máy ở châu Á đã giảm bớt hạn chế về nguồn cung đối với các nhà sản xuất ô tô.

Số liệu này là tín hiệu tích cực khi so với mức giảm 5,4% của tháng trước, song vẫn thấp hơn dự báo tăng 1,8% trong cuộc khảo sát các nhà kinh tế của Reuters.

Trong tháng Mười vừa qua, sản lượng ô tô, vốn chiếm 15% sản lượng công nghiệp của Nhật Bản, đã tăng 15,4% so với tháng trước, mức tăng lần đầu tiên trong bốn tháng do tác động của tình trạng thiếu hụt phụ tùng ở châu Á giảm bớt.

Sản lượng của ngành ô tô gia tăng đã bù đắp cho sự thu hẹp sản lượng trong các lĩnh vực như hóa chất, thép, thiết bị và linh kiện điện tử.

Cùng ngày, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản cho biết, tỷ lệ thất nghiệp được điều chỉnh theo mùa của nước này đã giảm xuống 2,7% trong tháng 10/2021, từ mức 2,8% của tháng Chín, đánh dấu sự cải thiện lần đầu tiên kể từ tháng 7/2021.

Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc Nhật Bản, tỷ lệ việc làm trên số người nộp đơn xin việc đã giảm xuống 1,15 so với 1,16 của tháng trước đó. Tỷ lệ này có nghĩa là cứ 100 người tìm việc thì có 115 cơ hội việc làm.

Hoạt động kinh tế Nhật Bản đang dần trở lại bình thường sau khi Chính phủ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở một số khu vực chủ chốt từ ngày 1/10, với yêu cầu người dân hạn chế các chuyến đi không cần thiết và buộc các nhà hàng, quán bar phải đóng cửa sớm hơn.

Số lượng lao động trong lĩnh vực dịch vụ đời sống và giải trí giảm 10,6%, trong khi lực lượng lao động bán buôn và bán lẻ giảm 3% trong tháng 10/2021.

Các nhà kinh tế khu vực tư nhân dự đoán tỷ lệ thất nghiệp của Nhật Bản sẽ tiếp tục cải thiện nếu số ca nhiễm COVID-19 mới trong nước được giữ ở mức thấp.

Nhưng họ cũng ghi nhận tác động tiềm tàng của biến thể Omicron mới đối với nền kinh tế Nhật Bản và thế giới.

Takeshi Minami, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Norinchukin, đã đưa ra đánh giá trái chiều về thị trường lao động Nhật Bản.

Ông Minami cho biết, đã có "những dấu hiệu sáng" cho thấy sự đi lên của thị trường lao động, nhưng cảnh báo rằng số dân Nhật Bản không đi làm đã tăng trong tháng 10/2021 so với một năm trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục