Kinh tế Trung Quốc ghi nhận các tín hiệu phục hồi ổn định

13:53' - 15/11/2021
BNEWS Sản lượng công nghiệp trong tháng 10 vừa qua của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới vẫn đạt mức tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dữ liệu của Cục Thống kê quốc gia (NBS) của Trung Quốc, công bố ngày 15/11, cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã ghi nhận những tín hiệu ổn định trong tháng 10, với doanh số bán lẻ và sản lượng sản xuất vượt kỳ vọng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng cung cấp điện dường như giảm bớt.

Sản xuất tại Trung Quốc bị ảnh hưởng trong những tháng gần đây do nước này phải tái áp đặt các biện pháp phong tỏa nhằm khống chế sự lây lan của dịch COVID-19 cũng như việc mất điện trên diện rộng do mục tiêu giảm lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, giá than tăng và thiếu nguồn cung.

Vì những yếu tố trên, nhiều nhà phân tích đã dự báo kinh tế Trung Quốc có thể "không ổn định và không đồng đều". Tuy nhiên, sản lượng công nghiệp trong tháng 10 vừa qua của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới vẫn đạt mức tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 0,4% so với tháng 9 và cao hơn 0,5% so với dự báo của giới phân tích.

Trong khi đó, doanh số bán lẻ của Trung Quốc trong tháng 10 cũng tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2020, vượt xa mức dự báo 3,7% của giới phân tích.

Tuy nhiên, NBS thận trọng cho rằng do tình hình quốc tế vẫn còn phức tạp với nhiều yếu tố không chắc chắn, Trung Quốc cần nỗ lực hơn nữa nhằm duy trì phục hồi và ổn định kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục