Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,2% bằng với dự báo

10:17' - 17/01/2024
BNEWS Số liệu công bố ngày 17/1 cho thấy, kinh tế Trung Quốc đã tăng 5,2% trong quý IV/2023, thấp hơn đôi chút so với dự đoán, nhưng vẫn đủ để giúp Trung Quốc đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm 2023.

Trước đó, trong cuộc khảo sát của hãng tin Reuters, các chuyên gia phân tích dự đoán Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc sẽ tăng 5,3% trong quý cuối cùng của năm ngoái so với cùng kỳ năm 2022, cao hơn mức tăng 4,9% trong quý trước đó.

So với quý III/2023, kinh tế Trung Quốc tăng 1% trong quý IV/2023, nhưng thấp hơn mức tăng đã được điều chỉnh 1,5% trong quý trước đó.

 

Theo số liệu từ Cơ quan Thống kê quốc gia Trung Quốc, tính chung cả năm 2023, kinh tế nước này tăng trưởng 5,2%, một phần do cơ sở so sánh thấp của năm 2022 dưới tác động của đại dịch COVID-19. Trước đó, giới phân tích cũng đưa ra mức tăng trưởng dự báo 5,2% cho cả năm 2023.

Với kết quả trên, Trung Quốc đã đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5% trong năm 2023. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này đang gặp khó khăn trong việc lấy lại đà phục hồi mạnh mẽ và ổn định sau đại dịch COVID-19.

Sau khi dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch COVID-19, ban đầu, sự quay trở lại cuộc sống bình thường đã tạo đà phục hồi vào đầu năm 2023, nhưng sự phục hồi này đã sớm mất đà, khi sự thiếu niềm tin của hộ gia đình và doanh nghiệp đã phủ bóng lên hoạt động tiêu dùng.

Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng kéo dài trong lĩnh vực bất động sản, tỷ lệ thất nghiệp ở người trẻ cao kỷ lục, và sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu cũng bào mòn động lực tăng trưởng của Trung Quốc.

Trong bối cảnh kinh tế phục hồi không đồng đều, dịch vụ là lĩnh vực được hưởng lợi, khi người tiêu dùng quay trở lại các nhà hàng và các điểm du lịch. Nhưng mức chi tiêu vẫn thấp hơn so với năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Xuất khẩu của Trung Quốc, lâu nay vẫn là một động lực tăng trưởng quan trọng của nước này, đã giảm lần đầu tiên kể từ năm 2016 trong năm ngoái. Sự sụt giảm này một phần là do những căng thẳng địa chính trị với Mỹ và các nỗ lực giảm sự phụ thuộc và Trung Quốc hay đa dạng hóa chuỗi cung ứng của các nước phương Tây.

Ông Teeuwe Mevissen, một chuyên gia phân tích của ngân hàng Rabobank, cảnh báo những thách thức này sẽ tiếp tục trong năm 2024. Theo Ngân hàng Thế giới (WB), tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc được dự đoán sẽ chậm lại ở mức 4,5% trong năm nay, trong khi các chuyên gia trong khảo sát của hãng tin AFP đưa ra mức dự báo trung bình là 4,7%. Trung Quốc dự kiến sẽ công bố mục tiêu tăng trưởng mới vào tháng Ba tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục