Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV: Chính phủ sẽ giải quyết vấn đề sân bay Tân Sơn Nhất
Liên quan đến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, thuê tư vấn nước ngoài làm việc độc lập để nghiên cứu, khảo sát theo hướng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất với tinh thần khách quan, trung thực nhất về hiệu quả đầu tư, hiệu quả sử dụng đất... , bên hành lang Quốc hội ngày 13/6, phóng viên BNEWS/TTXVN đã trao đổi với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng để làm rõ vấn đề này.
BNEWS: Xin ông nói rõ hơn về việc nghiên cứu xây dựng đường băng số 3 tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ theo hướng nào?
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Việc thuê tư vấn độc lập là để mổ xẻ vấn đề ra cho khách quan. Không đặt vấn đề đường băng thứ 3 trong sân bay sẽ đặt ở đâu, vị trí nào mà việc đó phụ thuộc vào kết quả nghiên cứu, báo cáo của tư vấn.Nếu như nó rơi vào phần đất sân golf hiện tại thì xem xét thu hồi diện tích đó để giao lại thực hiện dự án mở rộng sân bay. Nó nằm vào vị trí nào thì phải giải toả vị trí đó, với mục tiêu ưu tiên là để mở rộng sân bay, để đáp ứng yêu cầu thực tế. Hiện nay, chưa biết nó ở vị trí nào và việc cấp bách bây giờ là phải xử lý để giải quyết tình trạng ùn tắc, quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất.
BNEWS: Việc thay đổi trong hướng chỉ đạo của Chính phủ có phải xuất phát từ áp lực dư luận đặt ra với việc có đất để làm sân golf mà lại không giao để mở rộng sân bay?
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Đó cũng là một kênh thông tin. Ngay Bí thư Thành uỷ Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cũng có thư trực tiếp gửi Thủ tướng cũng như nhiều đại biểu Quốc hội về ý kiến này, hay cử tri cả nước cũng nói về việc này từ lâu rồi. Hơn nữa, việc này cũng liên quan đến yêu cầu đặt ra là sân bay đã quá tải khó gánh thêm được nữa, phải cấp bách tháo gỡ. Thông tin phản ánh trên báo chí, công luận đã được Chính phủ lắng nghe để giải quyết cụ thể các vấn đề. Thủ tướng rất lưu ý các yêu cầu này. Việc nâng cấp cải tạo sân bay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trước đó đã họp rất nhiều lần. Vấn đề này để quyết định sớm hơn bằng cách phải tạo ra môi trường thông tin minh bạch, khách quan nên mới thuê tư vấn nước ngoài để nghiên cứu, phản biện việc này một cách độc lập.Việc thuê tư vấn nước ngoài theo hướng nghiên cứu để mở rộng sân bay chứ không phải là chỉ nâng cấp thêm về hạ tầng đường lăn, bãi đỗ, nhà ga… Còn mức độ nào thì phải chờ nghe tư vấn nước ngoài, các nhà khoa học nói đã.
BNEWS: Vậy yếu tố nào dẫn đến chỉ đạo của Chính phủ như vậy, thưa ông?
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Có 3 lý do là,ý kiến kiến nghị cử tri cả nước và đại biểu Quốc hội, ý kiến của Bí thư thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân, các cơ quan báo chí và vấn đề cấp thiết, đòi hỏi nhất là thực trạng quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất.Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất phải tiến hành song song với xây dựng sân bay Long Thành chứ không phải là đã làm cái này thì không làm cái kia vì, sức quá tải dồn lên rất lớn, khách du lịch mỗi năm đến tăng 30% vậy thì nhất định hạ tầng phải đầu tư ngay.
BNEWS: Nhiều ý kiến cử tri cho rằng, việc này đúng ra phải làm lâu rồi. Vậy sao bây giờ Chính phủ mới quyết định, thưa ông? Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Vấn đề thời điểm nào đặt ra và tất nhiên thời điểm này bắt buộc phải đặt ra việc nghiên cứu. Thời điểm này Thủ tướng quyết định như thế là hoàn toàn chính xác vì đã đủ các yếu tố, dữ liệu cho hướng này.Thực ra, tư vấn trong nước đã báo cáo nhiều lần và Thủ tướng, Chính phủ vẫn băn khoăn chưa quyết định. Bởi vậy, nên mới đặt vấn đề phải có tư vấn độc lập để có những thông tin khách quan, độc lập hơn để quyết định.
Thuê tư vấn để nghiên cứu đánh giá, rà soát cho khách quan minh bạch. Thủ tướng cũng mong muốn có những căn cứ để so sánh và có thể xác định phương án tối ưu.Muốn ra được phương án tối ưu thì cần có sự so sánh, đối chiếu, để đảm bảo tiêu chí dự án phải tiết kiệm về tiền của, thời gian và mang lại hiệu quả từ việc sử dụng đất, hiệu quả kinh tế - xã hội. Khi có những lời giải khác nhau đặt ra thì mới có cơ sở so sánh chứ một người làm thì không thể nhìn ra và so sánh hết được.
BNEWS: Xin cảm ơn Bộ trưởng.
Xem thêm:
>>> Thuê tư vấn nước ngoài khảo sát mở đường băng số 3 của sân bay Tân Sơn Nhất
>>> Bộ GTVT báo cáo phương án mở đường băng sân bay Tân Sơn Nhất về phía sân golf
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV: Tiến hành chất vấn đối với 4 nhóm nội dung
10:07' - 13/06/2017
Sáng 13/6, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Thuê tư vấn nước ngoài khảo sát mở đường băng số 3 của sân bay Tân Sơn Nhất
22:45' - 12/06/2017
Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng quyết định giao Bộ trưởng Giao thông Vận tải chủ trì thuê tư vấn nước ngoài để rà soát, khảo sát, lên phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông cáo số 16, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV
20:57' - 12/06/2017
Ngày 12/6, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên họp.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV: Bảo đảm đồng bộ trong thực hiện chính sách xử lý nợ xấu
19:42' - 12/06/2017
Tại phiên làm việc chiều 12/6, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT báo cáo phương án mở đường băng sân bay Tân Sơn Nhất về phía sân golf
17:41' - 12/06/2017
Bộ Giao thông Vận tải có báo cáo Chính phủ về phương án mở đường cất hạ cánh, nhà ga sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trên diện tích sân golf hiện nay theo đề nghị của các chuyên gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Có thể lấy đất sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất nếu cần thiết
12:24' - 12/06/2017
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã chia sẻ với báo chí về kiến nghị lấy đất sân golf Tân Sơn Nhất để mở rộng sân bay.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất thu hồi sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
18:59' - 08/06/2017
Theo nhiều đại biểu, trong khi chờ đợi sân bay Long Thành, nên thu hồi sân golf ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất để có thêm gần 160 ha đất, tăng công suất, giảm tình trạng ngập úng, kẹt cứng hiện nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Chủ tịch WB: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế
22:02'
Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương nâng cấp Quốc lộ 91
20:32'
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57'
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32'
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22'
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44'
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36'
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04'
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.