“Kỹ nghệ” mua nhà chung cư

17:09' - 30/01/2017
BNEWS Khoảng ba chục năm trước, việc mua bán nhà đất chỉ đơn giản là người này cần bán thì “kể chuyện” với người xung quanh và ai biết thì giới thiệu cho người quen có nhu cầu.
Phối cảnh dự án căn hộ tại Hà Nội. Ảnh minh họa: Thu Thủy - TTXVN

Nhưng mười lăm năm trở lại đây, thị trường bất động sản đã nhen nhóm và hình thành. Cả mua lẫn bán nhà đều dần trở thành “kỹ nghệ”.

Ở thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, đã thành thói quen, mỗi khi mua hay bán gì mà cần tham khảo giá, hầu như ai cũng vào gõ “Google” bởi tại đó sẽ có tất cả những thứ mà bạn cần.

Và ngay cả mua nhà chung cư cũng vậy, chỉ cần gõ tên dự án là hàng loạt trang web giới thiệu, chào bán đã sẵn sàng.

Lướt nhanh cũng dễ dàng thấy các địa chỉ khá phổ biến như: batdongsan.com; muabannhadat.vn; nhadat24h.net; nhadatvang.vn; nhaban.com; muaban.net; alonhadat.com.vn…

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là kênh thông tin tham khảo bởi bất động sản là tài sản có giá trị lớn nên người tiêu dùng phải thông minh trong chọn lựa và tiếp nhận thông tin.

Có nhu cầu mua 1 căn hộ chung cư tại khu vực phố Minh Khai hay Tam Trinh (Hà Nội) – nơi dự án bất động sản đang mọc lên “như nấm sau mưa”, chị Nguyễn Uyên lọ mọ vào mấy trang web chuyên mua bán nhà đất tìm hiểu.

Sau khi đã khoanh vùng được tòa nhà định chọn là Helios Tower tại 75 Tam Trinh, chị bốc máy gọi cho mấy số điện thoại rao bán căn hộ đã ngắm trước.

Theo lời quảng cáo của môi giới, chủ nhà đang còn nốt mấy chục phần trăm giá trị căn hộ chưa nộp mà thời hạn giao nhà đã cận kề nên chấp nhận bán “cắt lỗ”. Mức giá đưa ra dưới cả giá đã mua gốc từ chủ đầu tư.

Sau mấy cuộc hẹn hò, chốt lịch, đến giờ đi gặp chủ nhà để giao dịch thì số điện thoại môi giới tắt ngóm. Hy vọng về mua căn hộ với giá “mềm” từ chủ nhà muốn “cắt lỗ” của chị Uyên bị dập tắt.

Đem câu chuyện kể của chị Uyên kể cho một môi giới thân thiết, cậu này cho hay đó chỉ là cách quảng cáo của họ chứ thị trường đang tốt như hiện nay thì việc bán thấp hơn giá gốc tới vài triệu đồng mỗi mét vuông tại dự án này là điều không có.

Để hấp dẫn khách bằng mức giá, đội quân môi giới có thể chào một giá rất đẹp để thu hút quan tâm. Sau khi gặp khách trực tiếp để dễ thuyết phục, họ lại chê vị trí sản phẩm đó, hướng cửa xấu, một vài nhược điểm để hướng khách vào mua căn hộ khác.

Thậm chí, mức giá đưa ra đã được tách riêng các phần như 10% thuế giá trị gia tăng hay cả 2% phí bảo hành thì đã giảm được vài triệu mỗi mét vuông.

Chứng kiến môi giới thuyết phục khách hàng mới thấy căn hộ nào họ đang có hàng và muốn bán thì đều tốt nhất, đẹp và hợp lý nhất. Còn người mua hãy thông minh trong tính toán để có lựa chọn chuẩn xác và tìm cho mình căn hộ ưng ý.

Vốn dĩ người Việt vẫn quan niệm “có thờ có thiêng – có kiêng có lành” và đi mua nhà chung cư lại càng “ứng” điều này. Nhiều khách chỉ thích các tầng có số “sinh” được đếm theo kiểu “sinh – lão – bệnh – tử”.

Tức là tầng 5 sẽ đẹp và cứ thế đếm lên với nấc thang kiểu này. Tuy nhiên, để chào bán căn tầng 4, đội môi giới viện dẫn ngay tòa nhà còn thêm 1 tầng kỹ thuật, như vậy, tầng 4 mới là tầng sinh chứ không phải tầng 5.

Nếu khách vẫn chê thì lập tức cả tầng hầm cũng được lôi theo vào để đếm theo bậc thang phong thủy.

Với con số 13 mà nhiều người không thích, hiện các chủ đầu tư cũng có cách đánh số tránh đi như kiểu gắn số 12A, 12B.

Anh Mạnh Cường, chủ căn hộ trên tầng 13 tại một chung cư nằm trên đường Tam Trinh chia sẻ, với gia đình anh, đây lại là con số may mắn.

Vì tầng 13 nên giá “mềm” hơn, mà sau thời gian cư dân vào ở, chủ đầu tư cũng đổi số bấm trong thang máy và cả căn hộ thành tầng 12B. Thực ra, mua để ở nên anh Cường cũng chẳng kiêng khem con số 13 này.

Chẳng qua khi giao dịch các căn hộ thì yếu điểm số 13 hay được lấy ra để làm điều kiện “dìm” giá. Trên thực tế, nếu cứ kiêng con số 13 thì chả nhẽ hàng nghìn chung cư phải bỏ tầng 13 “ế” vì hàng?

Khác với mua nhà đất nền, khi chọn mua căn hộ chung cư quan trọng nhất là hướng ban công.

Vì hướng cửa ra vào phụ thuộc vào bố trí thiết kế căn hộ nên ban công – nơi đón tài lộc, sinh khí mới là ưu thế để khách hàng chọn lựa.

Hướng Đông Nam vẫn là ưu tiên số 1 tuy nhiên không phải căn hộ nào cũng đáp ứng tiêu chí này.

Hơn nữa, cho dù chọn theo hướng cửa ra vào hay hướng ban công thì cũng đều phải “tính” để hợp với tuổi của chủ nhân căn hộ.

Hiện thị trường vật liệu xây dựng, trang thiết bị nội thất cũng rất phát triển và đa dạng nên những nhược điểm về hướng ban công, cửa sổ phía Tây (nắng nóng về mua hè), hướng Đông Bắc (lạnh về mùa đông) cũng đều khắc phục được.

Một góc căn hộ mẫu. Ảnh: Thu Thủy - TTXVN

Kính hộp cách âm, cách nhiệt kết hợp với rèm cửa chắn sáng… đều giúp khắc phục được các nhược điểm nắng nóng hay gió lạnh.

Có gia đình yêu thiên nhiên còn chọn cách trồng các cây leo chống nắng rất đẹp mà thân thiện để xử lý các điểm yếu của căn hộ.

Thêm một kinh nghiệm dành cho khách đi mua nhà chung cư là hãy trực tiếp đến khảo sát khu vực đó, thậm chí, chịu khó ngồi hàng nước cũng ra ối chuyện đáng quan tâm, từ giá cả cho đến “tốt - xấu” của sản phẩm.

Hạ tầng là điều mà khách mua có thể đánh giá và cảm nhận được chỉ qua vài buổi lang thang khu vực đó, nhất là vào giờ cao điểm.

Ngoài tắc đường - tình trạng chung của nhiều khu vực nội đô hiện nay thì cảnh ngập úng cũng cần được lưu ý.

Đôi khi các dự án xa trung tâm một chút cũng không hẳn đã là bất tiện nếu được kết nối tốt hệ thống giao thông hay hạ tầng toàn bộ khu vực với nhiều tiện ích đồng bộ như trường học, bể bơi, rạp chiếu phim...

Vì vậy, vị trí của căn hộ thường được người mua lựa chọn với tiêu chí là gần nơi đi làm và đi học. Và thêm một bí quyết cũng cần được chú ý khi chọn mua chung cư là hệ thống thang máy.

Nhiều dự án chung cư với số tầng lên tới con số 30, 40 thậm chí cao hơn nữa nhưng cư dân lại rất phàn nàn việc chờ đợi thang máy, nhất là đầu giờ sáng hoặc cuối chiều đi làm về.

Có những nơi, cư dân phải đợi thang máy đến 15 phút nếu lỡ chuyến. Thậm chí, có người còn ví với việc “nhỡ xe buýt”. Điều này còn xảy ra cả với các khu chung cư cao cấp nhưng có mật độ cư trú so với diện tích mặt sàn quá cao.

Xu hướng mua chung cư đang dần được thay thế cho tâm lý phải sở hữu những căn nhà mặt đất, nhất là với giới trẻ.

Chị Thùy Liên - quận Hoàng Mai chia sẻ, gia đình có 1 mảnh đất 38 m2, nếu bỏ tiền xây 4 tầng cũng mất hơn 1 tỷ đồng cho tổng diện tích sử dụng 160m2 sàn.

Tuy nhiên, căn nhà 4 tầng này trừ diện tích cầu thang cho mỗi tầng khoảng 10m2 thì cũng chỉ còn lại khoảng 120m2.

Gia đình chị Liên đã chọn cách bán mảnh đất này với giá 3 tỷ đồng, đủ tiền mua căn chung cư rộng hơn 100 m2 trong khu vực.

Như vậy, vừa tiết kiệm được hơn 1 tỷ đồng tiền dành dụm xây nhà để đầu tư kênh khác hoặc gửi tiết kiệm lấy lãi trả phí dịch vụ.

Nhưng điều mà gia đình ưng nhất là cả nhà được sinh hoạt trên một mặt bằng diện tích nên rất tiện lợi, ấm cúng và đặc biệt không phải luyện môn thể thao leo cầu thang.

Chả ai nói hay được về kinh nghiệm đi mua nhà bởi mỗi trường hợp một khác.

Tuy nhiên, tính pháp lý cũng rất quan trọng, nhất là với các loại chung cư hình thành trong tương lai. Ở thời đại công nghệ số, việc tìm hiểu thông tin khi đi mua nhà đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, giữa biển thông tin, cái khó của người mua là phải biết chắt lọc để tìm được căn nhà như mong muốn.

Hy vọng những “kỹ nghệ” góp nhặt qua các câu chuyện thực tế sẽ giúp ích cho bạn ít nhiều./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục