Lắp đặt thành công trạm đo gió Dự án điện gió ngooài khơi Bến Tre

15:51' - 29/09/2022
BNEWS Dự án Nhà máy điện gió ngoài khơi Bến Tre có tổng vốn đầu tư ước tính 1,4 tỷ USD, đóng vai trò then chốt trong quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam.
Mới đây, Tập đoàn Năng lượng tái tạo Mainstream và đối tác Việt Nam – Tập đoàn AIT đã lắp đặt thành công hệ thống đo gió LiDAR cho dự án Nhà máy điện gió ngoài khơi Bến Tre, công suất 500 MW, đánh dấu cột mốc quan trọng trong tiến trình phát triển dự án này.
Theo đại diện Tập đoàn Mainstream, LiDAR (Lighe Detection and Ranging) là hệ thống đo xa tiên tiến nhất hiện nay, được dùng trong các dự án điện gió ngoài khơi nhằm thiết lập các bản đồ gió và cung cấp dữ liệu tin cậy cho việc xác định sản lượng điện tiềm năng của một khu vực. Hệ thống này tại dự án Bến Tre là trạm đo gió xa bờ ở Việt Nam, được lắp đặt trên giàn nổi cố định ngoài khơi cách bờ biển tỉnh Bến Tre 40km, nơi có mực nước sâu 25m.
Trạm này sẽ liên tục thu thập và truyền qua vệ tinh các dữ liệu về gió trong suốt 18 tháng. Sau khi đã hoàn thành công tác rà phá bom mìn và khảo sát địa chất biển, viêc lắp đặt thành công hệ thống LiDAR là bước tiến quan trọng để đạt mục tiêu đưa toàn bộ dự án vào vận hành thương mại trong năm 2026.
Ông Bernard Casey, Giám đốc điều hành khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Mainstream khẳng định, dự án này đóng vai trò tiên phong về năng lượng xanh của Việt Nam và góp phần hiện thực hóa mục tiêu lắp đặt 7GW điện gió ngoài khơi đến năm 2030 của Việt nam. Mục tiêu này hoàn toàn phù hợp với mục tiêu tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo của Mainstream.
Ông Hoàng Thanh Hải, Chủ tịch AIT cũng cho hay, lắp đặt thành công trạm đo gió đúng thời hạn và đạt tiêu chuẩn an toàn sẽ giúp các bên liên quan sớm đẩy nhanh tiến độ các bước phát triển tiếp theo của dự án này.
Dự án Nhà máy điện gió ngoài khơi Bến Tre có tổng vốn đầu tư ước tính 1,4 tỷ USD, đóng vai trò then chốt trong quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam. Trong dự thảo Quy hoạch Điện VIII, ước tính đến năm 2050, Việt Nam sẽ phát triển hơn 70 GW năng lượng gió ngoài khơi để thay thế dần nguyên liệu hóa thạch, hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Trước đó, Tập đoàn Mainstream đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển dự án Điện gió ngoài khơi Bến Tre với Tập đoàn AIT vào năm 2020.
Tập đoàn Mainstream là một trong những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, với nhiều dự án điện gió, điện mặt trời. Tập đoàn này đã hoàn thành xếp vốn cho danh mục tài sản 6,5GW điện từ gió và mặt trời.
Trong khi đó, tập đoàn AIT được biết đến với vai trò là Tổng thầu EPC hàng đầu cả nước trong lĩnh vực năng lượng truyền thống, gồm nhiệt điện, thủy điện, trmạ biến áp, đường dây truyền tải phân phối điện, xây lắp... Ở lĩnh vực năng lượng tái tạo, điện mặt trời, điện gió, nhiều nhà máy do AIT vừa là chủ đầu tư, vừa là tổng thầu EPC, tiêu biểu như Dự án cấp điện cho huyện đảo Bạch Long Vỹ, nhà máy điện gió 100 MW Đắk Ndrung Việt Nam; Nhà máy điện mặt trời Thuận Nam 12 và hơn 10 dự án khác.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục