Lạm phát của Australia tăng mạnh, RBA có thể tăng lãi suất trở lại

11:16' - 29/06/2024
BNEWS Dữ liệu cho thấy lạm phát trên cơ sở hàng năm vào tháng Năm đã tăng trở lại một phần là do giá nhiên liệu tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù giá mặt hàng này đã giảm 5,1% trong vòng một tháng.
Theo dữ liệu mới nhất do Cơ quan Thống kê Australia công bố, tỷ lệ lạm phát hàng năm của Australia trong tháng Năm vừa qua tăng mạnh, dấu hiệu mới nhất mà các chuyên gia cho rằng Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) sẽ không sớm cắt giảm lãi suất và có thể cân nhắc tăng trở lại.

Phóng viên TTXVN tại Sydney dẫn dữ liệu được ABS công bố cho thấy chỉ số giá tiêu dùng ở Australia trong tháng 5/2024 đã tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn so với mức 3,6% của tháng 4/2024 và cao hơn so với dự báo là 3,8%.

 
Dữ liệu cho thấy lạm phát trên cơ sở hàng năm vào tháng Năm đã tăng trở lại một phần là do giá nhiên liệu tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù giá mặt hàng này đã giảm 5,1% trong vòng một tháng. Giá điện đã tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước đó, cao hơn so với mức 4,2% được ghi nhận vào tháng Tư. Theo ABS, nếu không tính đến chính sách giảm giá của chính phủ liên bang và tiểu bang, giá điện đã có thể cao hơn 14,5%.

Dữ liệu của ABS phác họa bức tranh toàn cảnh về diễn biến trái chiều của giá thực phẩm. Giá thực phẩm tổng thể trên cơ sở hàng năm đã tăng 3,3% trong tháng Năm, thấp hơn so với mức 3,8% của một tháng trước đó. Tuy nhiên, giá rau quả trong một năm đã tăng 4,4% vào tháng Năm vừa qua cho thấy giá mặt hàng này đã tăng trở lại từ mức 1,2% vào tháng Ba năm nay.

Chi phí xây dựng nhà ở đã tăng hơn 5,2% so với tháng 5/2023, trong khi giá thuê nhà tăng 7,4% trong cùng giai đoạn. Con số này phản ánh tỷ lệ nhà trống vẫn đang rất thấp ở nhiều thành phố của Australia.

Các chuyên gia cho rằng số liệu lạm phát hàng tháng chưa phản ánh đầy đủ bằng số liệu hàng quý. Trước khi dữ liệu quý II được công bố vào ngày 31/7 tới, RBA dự báo mức lạm phát quý II có thể sẽ tăng lên 3,8% so với mức 3,6% quý I năm nay.

Trước đó, các ngân hàng thương mại lớn của Australia (ngoại trừ ANZ) đều dự báo RBA sẽ cắt giảm lãi suất tiền mặt vào tháng 11 năm nay. Riêng ANZ hồi đầu tháng này dự đoán sẽ không có đợt cắt giảm lãi suất nào cho đến tháng 2/2025.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục