Lào cai: Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc sản
Đây là thông tin được Ban tổ chức cho biết tại cuộc họp báo hội chợ "Nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc tại Lào Cai" ngày 8/10, tại Hà Nội, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng UBND tỉnh Lào Cai tổ chức.
Hội chợ sẽ giới thiệu về nền nông nghiệp Việt Nam hướng tới phát triển bền vững, toàn diện, hiện đại, công nghệ cao; giới thiệu về Chương trình OCOP quốc gia. Đặc biệt, hội chợ sẽ trưng bày sản phẩm OCOP đã được xếp hạng sao; hàng nông lâm sản và thủy sản chất lượng cao, uy tín trên thị trường; hàng nông sản chủ lực của Việt Nam như: rau quả, tiêu, điều, cà phê, gạo... Các gian hàng sẽ giới thiệu các mô hình sản xuất nông nghiệp, các công trình khoa học kỹ thuật, các dịch vụ nông nghiệp, các loại giống cây trồng, vật nuôi, vật tư…
Ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đây là hoạt động xúc tiến thương mại nhằm quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm nông lâm thuỷ sản Việt Nam chất lượng cao, uy tín trên thị trường, tiêu biểu của các tỉnh thành phía Bắc. Hội chợ tạo cơ hội cho các tỉnh, thành quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp và dịch vụ du lịch nông thôn, Chương trình xây dựng nông thôn mới; đặc biệt là tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã khu vực phía Bắc trao đổi, giao dịch trực tiếp với các doanh nghiệp thu mua, chế biến hàng nông lâm thủy sản trong cả nước. Các địa phương, doanh nghiệp, viện nghiên cứu, hợp tác xã trong khu vực sẽ trưng bày, giới thiệu, quảng bá các thành tựu khoa học công nghệ ứng dụng trong sản xuất giống, chế biến, bảo quản, đóng gói, truy xuất nguồn gốc nông sản thực phẩm và các mô hình sản xuất nông nghiệp tiên tiến. Từ đó, kêu gọi, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo hướng hữu cơ, góp phần hỗ trợ việc hình thành và phát triển các chuỗi giá trị nông sản bền vững. Ngoài các mặt hàng nông sản chất lượng cao, trong khuôn khổ hội chợ còn có nhiều hoạt động phong phú khác như: Diễn đàn tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP hướng tới xuất khẩu; thăm quan một số mô hình sản xuất OCOP tiêu biểu của tỉnh Lào Cai cùng nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, biểu diễn văn nghệ. Tại họp báo, ông Lê Tân Phong, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai đánh giá, Chương trình OCOP đã góp phần thay đổi đáng kể cho ngành nông nghiệp về chất lượng cũng như vị thế cho sản phẩm tại thị trường trong nước và quốc tế.Riêng Lào Cai đã có 51 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 3 sao, 4 sao và 1 sản phẩm đang trình Bộ công nhận sản phẩm đạt 5 sao. Tỉnh cũng đang hoàn thiện thêm khoảng 20 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Năm 2020, tỉnh Lào Cai dự kiến sẽ có trên 70 sản phẩm đạt chứng nhập OCOP.
Là tỉnh miền núi với địa hình phức tạp, nhiều vùng tiểu vùng khí hậu khắc nghiệt, nhưng tỉnh đặt ra mục tiêu biến khó khăn thành lợi thế, phát triển các sản phẩm đặc thù, bản địa riêng có của tỉnh, cũng như bảo tồn và quảng bá bản sắc văn hoá các dân tộc. Tỉnh đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật để khai thác các tiểu vùng khí hậu trở thành lợi thế, khắc phục những hạn chế về tài nguyên đất đai. Do đó, Lào Cai nhanh chóng có được nhiều sản phẩm OCOP. Theo ông Lê Tân Phong, với trình độ canh tác lạc hậu nhưng lại có lợi thế để Lào Cai phát triển các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Tỉnh có thể đón đầu đi trước các địa phương khác trong việc tiếp cận sản xuất hữu cơ nhanh hơn. Chỉ cần tổ chức lại sản xuất, giúp cho người sản xuất điều chỉnh cách thức sản xuất thì sẽ nhanh chóng tiếp cận với nền nông nghiệp hữu cơ hơn các địa phương khác. Điển hình tỉnh có sản phẩm chè hữu cơ được trồng ở độ cao trên 800 m đang được xuất khẩu ổn định sang thị trường EU. Đây cũng là sản phẩm tỉnh đang đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận đạt sản phẩm OCOP 5 sao. Trên nền tảng các sản phẩm OCOP tỉnh sẽ đầu tư quy hoạch các vùng trở thành có quy mô lớn, chất lượng đồng đều, đáp ứng cho thị trường xuất khẩu, cũng như đẩy mạnh cho chế biến. Hiện, tỉnh đang xây dựng nhà máy chế biến chuối, dứa tại huyện Mường Khương gắn với vùng nguyên liệu 500 ha. Những ngành hàng ưu tiên phát triển sẽ khai thác được lợi thế của tỉnh như: giống lúa bản địa có giá trị rất cao, cây dược liệu, rau hoa trái vụ, cây ăn quả gắn với OCOP hoặc với nhà máy chế biến, chè, cá nước lạnh…. Đồng thời, xây dựng thương hiệu cho các sản phấm. Với địa hình, khí hậu như vậy, Lào Cai sẽ ưu tiên phát triển các sản phẩm cây trồng rau màu trái vụ, đây được xem là lợi thế của tỉnh. Nhiều sản phẩm OCOP của Lào Cai đã được xuất khẩu sang các thị trường như EU, Trung Quốc… với các sản phẩm như chè, chuối, dứa, tương ớt… Các sản phẩm OCOP sẽ tiếp tục được tỉnh quảng bá, xúc tiến thương mại để đẩy mạnh xuất khẩu. Hội chợ lần này mặc dù không mời được các doanh nghiệp Trung Quốc trực tiếp sang tham gia, nhưng vẫn có sự tham gia của các đại lý và đại diện Trung Quốc tại Việt Nam. Hy vọng họ sẽ tạo ra cầu nối, tạo lập giao thương Việt Nam – Trung Quốc, thúc đẩy thương mại nông sản giữa hai nước, ông Lê Tân Phong cho hay. Ông Lê Tân Phong cũng cho biết, để kiểm soát cũng như thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, Ban tổ chức đã lên các phương án và tư y tế đầy đủ để đảm bảo an toàn cho hội chợ. Các lực lượng y tế, quân đội và công an của tỉnh sẽ thực hiện trực chốt đảm bảo an toàn cho người tham gia hội chợ./.Tin liên quan
-
DN cần biết
150 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa đồng bằng sông Hồng
21:24' - 05/10/2020
Sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng sẽ diễn ra từ ngày 8 - 12/10/2020 tại khu sân khấu phố Trịnh Công Sơn, Hà Nội.
-
Thị trường
Sản phẩm OCOP Ninh Bình đến với người tiêu dùng Thủ đô
12:38' - 01/10/2020
Khu gian hàng của tỉnh Ninh Bình với gần 20 gian hàng giới thiệu đặc sản của địa phương này như: trà hoa vàng, thịt dê, cơm cháy Ninh Bình... Nhiều sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 3 sao, 4 sao.
-
Hàng hoá
Khánh Hòa có 18 sản phẩm OCOP được xếp hạng 3 sao
08:09' - 22/09/2020
UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định công nhận 18 sản phẩm tham gia Chương trình Quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2019 trên địa bàn đạt xếp hạng 3 sao.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54' - 03/07/2025
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.