Lao động làm việc cho các đối tác của Amazon gặp khó do dịch COVID-19

14:49' - 18/05/2020
BNEWS Các tài xế của các công ty dịch vụ giao nhận bên thứ ba cộng tác với Amazon đang gặp khó khăn khi nhu cầu gia tăng với hàng hóa cung cấp cho những người tiêu dùng đang phải ở nhà do lệnh phong tỏa.

Các tài xế làm việc cho những công ty cung cấp dịch vụ giao nhận bên thứ ba cộng tác với tập đoàn thương mại điện tử Amazon (Mỹ) đang gặp khó khăn trong bối cảnh nhu cầu gia tăng đối với hàng hóa cung cấp cho những người tiêu dùng đang phải ở nhà do lệnh phong tỏa ở các nước nhằm ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp COVID-19 lan rộng.

Bà Andrienne Williams, một trong số những lao động nói trên, đã phải ngừng làm việc vào tháng 3/2020 để chăm con cái khi chúng phải ở nhà do trường học đóng cửa trong giai đoạn dịch bệnh.

Bà Wiilliams cho hay nhà cung cấp dịch vụ giao nhận (DSP) đã cam kết đảm bảo các khoản phúc lợi y tế cho người lao động song không thực hiện điều này. Là một trong 25,5 triệu người Mỹ không có bảo hiểm y tế, bà Williams đã phải nhờ người thân có bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh sẽ xin thuốc điều trị hen suyễn cho bà. 

Amazon đã thông báo một số biện pháp đặc biệt để ứng phó những rủi ro phát sinh và những khó khăn mà người lao động gặp phải do dịch COVID-19 như kiểm tra thân nhiệt đối với những người vào nhà kho, phân phối khẩu trang và hỗ trợ tài chính cho các lao động gặp khó khăn, và tăng lương tạm thời thêm 2 USD/giờ (sẽ hết hiệu lực vào ngày 31/5/2020) cho các lao động có thu nhập thấp.

Tuy vậy, bà Williams cho rằng Amazon, một trong những doanh nghiệp lớn nhất thế giới, vẫn chưa hỗ trợ đầy đủ cho các nhà cung cấp bên thứ ba của tập đoàn này.

Theo bà Williams, mức lương tăng thêm nói trên chỉ phù hợp với một số khu vực ở Mỹ và hoàn toàn “không thấm vào đâu” với các địa phương có giá cả sinh hoạt động đắt đỏ như San Francisco, nơi mà gia đình của bà đang cư ngụ.

Amazon thông báo có khoảng 800 nhà cung cấp dịch vụ giao nhận bên thứ 3 trên toàn cầu song không cung cấp chi tiết về số lượng lao động làm việc cho các nhà cung cấp trên. Bên cạnh đó, Amazon cũng sử dụng một số dịch vụ giao nhận của Fedex, UPS và US Postal Service.

Trước tình hình dịch COVID-19 bùng phát, Amazon cho biết đang chi thêm 4 tỷ USD chi phí liên quan tới dịch bệnh này trong quý II/2020, bao gồm tiền lương, thưởng, thiết bị bảo hộ sức khỏe cho nhân viên và tăng cường công tác vệ sinh, khử khuẩn ở các văn phòng, nhà kho của tập đoàn này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục