LHQ muốn gây quỹ 9 tỷ USD giúp đỡ người dân Syria

21:01' - 02/02/2016
BNEWS Các nhà lãnh đạo trên thế giới tham gia cuộc họp ngày 4/2 tại London (Anh) để gây quỹ 9 tỷ USD hỗ trợ người dân Syria chịu ảnh hưởng của cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua.

Các nhà lãnh đạo trên thế giới sẽ tìm cách hỗ trợ những quốc gia chịu tác động của cuộc khủng hoảng di cư trên toàn châu Âu và Trung Đông.

Liên hợp quốc muốn gây quỹ 9 tỷ USD giúp đỡ người dân Syria. Ảnh: aljazeera.com

Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Anh David Cameron, hội nghị sẽ có sự góp mặt của nhiều nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới như Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, Thủ tướng Liban Tammam Salam, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Đây là hội nghị các tài trợ quốc tế lần thứ 4 nhằm gây quỹ hỗ trợ người dân Syria do Liên Hợp quốc phát động.

Theo kế hoạch, 7,73 tỷ USD sẽ được dùng để hỗ trợ người dân Syria và 1,23 tỷ USD dành cho quỹ hỗ trợ các quốc gia chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng.

Không chỉ kêu gọi ủng hộ về tài chính, ông Cameron cũng hy vọng các quốc gia láng giềng của Syria sẽ hỗ trợ bằng cách cung cấp việc làm và cơ hội học tập cho người di cư đến từ Syria.

Kể từ khi cuộc nội chiến Syria nổ ra năm 2011, hơn 260.000 người đã thiệt mạng. Cùng với đó là cuộc khủng hoảng nhân đạo quy mô lớn, đẩy 4,6 triệu người vào cảnh tha hương tị nạn tại các quốc gia trong khu vực như Jordan, Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Ai Cập, trong khi hàng trăm nghìn người khác mạo hiểm tính mạng trong những chuyến vượt biển nguy hiểm nguy để tìm đường tới châu Âu.

Tại hội nghị này hồi năm ngoái, Liên hợp quốc (LHQ) chỉ huy động được 3,3 tỷ USD, thấp hơn rất nhiều so với con số 8,4 tỷ USD được kỳ vọng trước đó. Do vậy, Thủ tướng Cameron kêu gọi các quốc gia đóng góp tích cực hơn trong năm nay.

Theo tổ chức nhân đạo Oxfam và các nước Đức, Anh và Thụy Điển được kỳ vọng sẽ có những đóng góp đáng kể, thậm chí có thể tăng gấp đôi so với năm ngoái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục