Liên quan đến Daihatsu Nhật Bản, Toyota Việt Nam tạm dừng giao xe Avanza Premio MT

17:23' - 24/12/2023
BNEWS Liên quan đến Công ty Ô tô Daihatsu Nhật Bản thông báo về những bất thường trong thủ tục chứng nhận xe của Công ty này vào 28/4/2023, Toyota Việt Nam đã ra thông báo tạm dừng giao xe Avanza Premio MT.

Cuộc điều tra được thực hiện trên 64 mẫu xe đang được sản xuất và phát triển. Các mẫu xe này gồm xe mang thương hiệu của Công ty Ô tô Daihatsu và các mẫu xe được phát triển hoặc cung cấp cho thương hiệu Toyota và một số thương hiệu khác.

 

>>Nhật Bản điều tra Daihatsu liên quan đến gian lận kết quả kiểm tra an toàn xe

“Ngay sau buổi họp báo tại Nhật Bản nói trên, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đã chủ động tạm dừng việc chuyển tất cả những lô xe có liên quan đến Daihatsu tới đại lý, để xác nhận thêm thông tin cụ thể cho thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu chi tiết về những bất thường nói trên, chúng tôi chỉ ngừng giao 1 mẫu xe bị ảnh hưởng tại Việt Nam là Avanza Premio phiên bản số sàn (MT)”, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam khẳng định.

Cùng với đó, Toyota Việt Nam cũng gửi lời xin lỗi tới khách hàng, đại lý và các bên liên quan vì những bất tiện và lo ngại mà những bất thường này gây ra.

Tại Việt Nam, Công ty Ô tô Toyota phân phối 5 dòng xe có liên quan trực tiếp tới Daihatsu, bao gồm: Wigo, Raize, Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross.

Về kết quả điều tra liên quan đến thị trường Việt Nam, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam cho biết, theo kết quả điều tra của Ủy ban độc lập thuộc bên thứ 3, trong quá trình thử nghiệm khí thải và tiêu thụ nhiên liệu tại nước ngoài, có 1 sửa đổi không phù hợp trên mẫu xe Avanza Premio MT. Tuy nhiên, tại Việt Nam, các mẫu xe Avanza Premio đều tuân thủ các quy định khi thử nghiệm và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn theo quy chuẩn Việt Nam.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Tập đoàn Toyota chỉ mới xác nhận có mẫu Avanza Premio MT chịu ảnh hưởng từ bê bối của Daihatsu (liên quan đến thử nghiệm khí thải và tiêu thụ nhiên liệu), còn các mẫu xe khác đều không ảnh hưởng.

Đối với các mẫu xe đã bán tại Việt Nam, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam khẳng định, tại thời điểm hiện tại khách hàng đang sử dụng những mẫu xe này có thể yên tâm tiếp tục sử dụng xe bình thường.

Để thuyết phục cho khẳng định của mình, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam dựa trên những điểm như Công ty Ô tô Daihatsu đã tiến hành kiểm tra và thử nghiệm kỹ thuật nội bộ bằng cách sử dụng các mẫu xe thực tế để kiểm tra lại xem liệu có bất kỳ vấn đề gì về an toàn và môi trường đối với các mẫu xe đã phát hiện bất thường hay không. Các cuộc kiểm tra và thử nghiệm đã cho thấy những mẫu xe này đều đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định và không cần phải ngừng sử dụng xe.

Mặc dù vậy, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam cho biết, sẽ cân nhắc khôi phục việc giao mẫu xe Avanza Premio MT sau khi nhận được thông tin từ cơ quan kiểm tra và chứng nhận độc lập ở nước ngoài.

“Trong tương lai, chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức mình để lấy lại niềm tin của các bên liên quan và khách hàng thông qua những thay đổi về cơ cấu quản lý, văn hóa tuân thủ và quy trình làm việc”, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam cam kết.

Trước đó, ngày 21/12, Bộ Giao thông Nhật Bản đã tiến hành điều tra trụ sở hãng Daihatsu ở tỉnh Osaka, Công ty con thuộc Tập đoàn chế tạo Ô tô Toyota yêu cầu phải dừng chuyển hàng trong nước và ra nước ngoài do bê bối giả mạo kết quả kiểm tra an toàn ảnh hưởng đến hầu hết các mẫu xe của Công ty.

Bộ Giao thông Nhật Bản đang điều tra xem liệu có báo cáo phê duyệt sản xuất nào bị làm giả hay không và sẽ xem xét các biện pháp phạt hành chính như thu hồi phê duyệt nếu cần.

Người phát ngôn của Daihatsu khẳng định: "Chúng tôi xem xét nghiêm túc việc chúng tôi phản bội lòng tin của khách hàng. Chúng tôi sẽ hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục