Lợi nhuận của các ngân hàng Nhật Bản sẽ tăng khi lãi suất tăng 1 điểm %

07:28' - 23/10/2023
BNEWS BoJ dự kiến những rủi ro về lãi suất trong Báo cáo hệ thống tài chính mới nhất có giá trị khoảng 3.000 tỷ yen (20 tỷ USD), đồng thời lưu ý rằng tiền gửi cơ bản sẽ bù đắp cho những rủi ro.

Tổng thu nhập của các ngân hàng Nhật Bản có thể sẽ được cải thiện nếu lãi suất trong nước tăng 1 điểm phần trăm, bởi chênh lệch lợi nhuận thu được từ lãi suất vượt xa những khoản lỗ tạm thời do nắm giữ trái phiếu, báo cáo của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) vừa công bố cho thấy.

 

BoJ dự kiến những rủi ro về lãi suất trong Báo cáo hệ thống tài chính mới nhất có giá trị khoảng 3.000 tỷ yen (20 tỷ USD), đồng thời lưu ý rằng tiền gửi cơ bản sẽ bù đắp cho những rủi ro.

Một nhân viên của BoJ cho biết: “Rủi ro về mặt tài sản có xu hướng trở thành tâm điểm chú ý của thị trường, nhưng tình hình nhìn chung là cân bằng”.

Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều đồn đoán về thời điểm BoJ sẽ chấm dứt chính sách lãi suất âm.

Việc nắm giữ trái phiếu sẽ bị mất giá trị nếu lãi suất tăng và các ngân hàng Nhật Bản dự kiến sẽ gánh chịu khoản lỗ chưa thực hiện ngày càng tăng trong khoảng một năm sau khi lãi suất tăng. Nhưng sau một vài năm, giá trị thị trường của những trái phiếu đã xuống giá sẽ cải thiện dần dần khi chúng gần đến ngày đáo hạn, BoJ cho biết trong báo cáo.

Trong khi đó, các ngân hàng sẽ dễ dàng kiếm lợi nhuận trong môi trường lãi suất tăng. Theo ước tính của BoJ, các ngân hàng lớn sẽ đạt được thu nhập lãi ròng tăng ngay sau khi lãi suất tăng.

BoJ công bố Báo cáo hệ thống tài chính sáu tháng một lần, đánh giá sức khỏe của hệ sinh thái tài chính Nhật Bản.

BoJ cũng cho biết, ngay cả sau khi lĩnh vực tài chính ở Mỹ và châu Âu gia tăng bất ổn vào tháng 3/2023 thì hệ thống tài chính của Nhật Bản vẫn hoạt động lành mạnh và vững vàng. Báo cáo cũng cảnh báo về khả năng suy thoái kinh tế toàn cầu trong bối cảnh lãi suất tăng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục