Lũ lụt hiếm thấy ở Đông Bắc Australia

15:28' - 03/02/2019
BNEWS Các trận lụt hiếm thấy trong một thế kỷ qua tràn về miền Đông Bắc Australia đã và đang biến đường phố nơi đây thành sông và buộc hàng nghìn người dân phải bỏ lại nhà cửa.
Lũ lụt gần Wujal Wujal ở phía bắc Queensland. Ảnh: theguardian.com

Miền Đông Bắc Australia đang chứng kiến tình trạng lũ lụt nghiêm trọng nhất lịch sử, làm gián đoạn cuộc sống của người dân cũng như tác động đến hoạt động trồng trọt của nông dân trong những ngày gần đây.

Mưa lớn kéo theo lũ lụt đã đẩy hàng nghìn người dân tại thành phố Townsville phía Đông Bắc bang Queensland vào cảnh bị mất điện, và khiến khoảng 20.000 ngôi nhà đối diện nguy cơ ngập úng. Hiện hàng chục nghìn bao cát đã được chuyển đến các khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lớn kéo dài.

Thống đốc bang Queensland Annastacia Palaszczuk nhận định, về cơ bản, sự kiện ngập úng năm nay là sự kiện 100 năm mới xảy ra một lần.

Theo nhà khí tượng Jonathan How thuộc Cơ quan Khí tượng thủy văn Australia, khu vực này hứng khoảng 2.000 mm nước mưa mỗi năm nhưng hiện lượng mưa tại một số thị trấn đã sắp sửa vượt ngưỡng trên. Thị trấn Ingham nói riêng hứng 506 mm nước mưa chỉ trong 24 giờ đồng hồ từ ngày 2-3/2.

Ngày 1/2, Cơ quan Khí tượng thủy văn Australia thông báo lần đầu tiên trong lịch sử nước này chứng kiến nền nhiệt cao kỷ lục khi nhiệt độ trung bình tại châu Đại Dương vào tháng 1 vừa qua đã vượt quá 30 độ C.

Các đợt nắng nóng diễn ra trên phần lớn lãnh thổ Australia trong suốt tháng đầu tiên của năm 2019 với kỷ lục về thời gian và nhiệt độ trong hàng ngày. Nhiệt độ cao nhất trong tháng 1 năm nay được ghi nhận vào ngày 24/1 vừa qua với mức nhiệt 49,5 độ C tại phía Nam Australia.

Không chỉ khiến cuộc sống của người dân đảo lộn, nắng nóng kéo dài cũng gây ra tình trạng cá chết hàng loạt tại hệ thống sông Murray-Darling với số lượng lên tới 1 triệu con. Việc cá chết xuất hiện trên hệ thống sông lớn nhất nước này làm dấy lên mối quan ngại về thảm họa môi trường.

Xem thêm:

>>Trưởng Ban Tổ chức Trung ương kiểm tra tình hình khắc phục lũ lụt tại Mường Lát

>>Lào chi gần 59 triệu USD sửa chữa hạ tầng bị hư hỏng do lũ lụt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục