Lý do nhiều mẫu ô tô giảm giá hàng trăm triệu đồng để kích cầu

17:54' - 24/03/2020
Bnews Từ đầu tháng 3 đến nay, nhiều hãng xe, đại lý ô tô ở Việt Nam đã liên tiếp giảm giá bán xe mới với mức giảm cao nhất đến gần 400 triệu đồng để kích cầu doanh số bán hàng.

Gây chấn động lớn ở thị trường ô tô Việt Nam những ngày vừa qua chính là một số đại lý VinFast đã mạnh tay giảm giá từ 350 triệu đến 366 triệu đồng cho các phiên bản của mẫu SUV Chevrolet nhập khẩu nguyên chiếc, giá bán xe sau giảm chỉ còn 700 triệu đến 716 triệu đồng. Đây là mức giảm giá mạnh nhất từ trước đến nay trên thị trường ô tô Việt Nam nói chung và trong phân khúc SUV 7 chỗ ngồi nói riêng.

Theo thông tin phóng viên có được, đây là những chiếc Chevrolet Trailblazer đời 2018 trước đó các đại lý ôm hàng, nhưng do vướng mắc thủ tục hải quan nên bán ra bị chậm so với kế hoạch. Một số đại lý còn hàng đã tự thực hiện chương trình giảm giá này để đẩy hàng tồn, tạo điều kiện để bán biên bản mới, nhưng số lượng xe cũng chỉ có khoảng 40 chiếc và đã được khách hàng tận dụng cơ hội này đặt mua chỉ trong mấy ngày mở bán.

Trong khi đó, Chevrolet Trailblazer 2020 đang có giá niêm yết từ 885 triệu đến 1,066 tỷ đồng, các đại lý cũng đang giảm giá 100 triệu đồng đối với bản LT và 150 triệu đồng đối với bản cao cấp LTZ, giá bán xe còn lần lượt 785 triệu và 916 triệu đồng.

Sau SUV Chevrolet Trailblazer 2018 giảm gần 400 triệu, ngày 24/3 nhiều đại lý VinFast cũng đăng tải thông tin giảm giá bán các phiên bản của mẫu bán tải Colorado nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan về Việt Nam phân phối với mức giảm từ 92 triệu đến giá đến 154 triệu đồng.

Cụ thể, Colorado 2.5L 4x2 AT LT (1 cầu) đang có giá niêm yết 651 triệu đồng, đại lý giảm 92,1 triệu, giá bán xe chỉ còn 558,9 triệu đồng; Colorado 2.5L 4x4 AT LTZ (2 cầu) giá niêm yết 789 triệu, đại lý giảm 150,9 triệu, giá bán xe chỉ còn 638,1 triệu đồng; bản cao cấp nhất là Colorado 2.5L 4x4 AT LTZ HIGH COUNTRY có giá niêm yết 819 triệu đồng, đại lý giảm 153,9 triệu, giá bán xe chỉ còn 665,1 triệu đồng.

Với mức giảm giá hai dòng xe trên, đây là lần đầu tiên kể từ khi VinFast tiếp quản thương hiệu ô tô Chevrolet của GM, các đại lý thực hiện chương trình giảm giá nhiều nhất của thương hiệu xe này.

Ford Việt Nam cũng không nằm trong ngoại lệ. Sau khi giảm giá một số dòng xe từ 20 đến 75 triệu đồng vào đầu tháng 2, bước sang tháng 3 này Ford Việt Nam tiếp tục điều chỉnh giá bán lẻ các sản phẩm của mình với mức giảm nhiều hơn trước, đồng thời nâng thời gian miễn phí dịch vụ hỗ trợ cứu hộ và thời gian bảo hành, bảo dưỡng ở một số dòng xe.

Cụ thể, Ford EcoSport Ambiente 1.5L MT/AT trước đây có mức ưu đãi 25 triệu, nay tăng lên 45 triệu, giá bán chỉ còn 500 triệu và 524 triệu đồng; EcoSport Trend 1.5L MT trước đây ưu đãi 45 triệu nay tăng lên 65 triệu, giá bán xe còn 528 triệu đồng;  Everest Ambiente 2.0L MT/AT trước có ưu đãi 25 triệu nay tăng lên 50 triệu, giá bán xe chỉ còn lần lượt 949 triệu và 1,022 tỷ đồng.

Đặc biệt, một trong những mẫu xe được tặng quà và giảm giá nhiều nhất của Ford Việt Nam là SUV hạng sang 7 chỗ ngồi Explorer có giá bán lẻ ban đầu là 2,268 tỷ đồng, sau 2 lần điều chỉnh giá với tổng mức giảm đến 314 triệu đồng, giá bán xe Ford Explorer hiện chỉ còn 1,954 tỷ đồng.

Trong khi đó, một số đại lý Ford khác đang rao bán Explorer phiên bản 2018 màu trắng và xám còn tồn kho với giá chỉ1,8 tỷ đồng. Nếu so với xe sản xuất năm 2019, người mua tiết kiệm thêm 199 triệu đồng và so với đầu năm 2020, tổng số tiền tiết kiệm được lên tới 468 triệu đồng. Đây là mức giá thấp nhất từ trước đến nay cho một chiếc Ford Explorer chưa lăn bánh.

Là ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, bên cạnh mức ưu đãi lên đến 100 triệu đồng cho Mazda CX-8 bản Premium AWD từ mức 1,399 tỷ, xuống còn 1,299 tỷ đồng; CX-8 bản Premium 2WD từ mức 1,349 tỷ, xuống còn 1,249 tỷ đồng, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) cũng giảm giá đến 80 triệu dành riêng cho Mazda CX-8 Deluxe và 50 triệu dành cho Mazda CX-8 Luxury, giá bán xe còn lần lượt 1,069 triệu và 1,149 triệu đồng.

Đối với New Mazda CX-5, phiên bản Luxury cũng có ưu đãi 50 triệu, 3 phiên bản còn lại là Deluxe, Premium và Signature (1 cầu) ưu đãi 40 triệu mỗi phiên bản. Phiên bản cao cấp nhất là New Mazda CX-5 2.5 Signature (1 cầu và 2 cầu) cũng được giảm đến 30 triệu đồng.

Là thương hiệu hiếm khi có chương trình ưu đãi hay giảm giá cho khách hàng, nhưng trong tháng 3 này, TC Motor - đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công cũng thực hiện chương trình khuyến mại cho 4 mẫu xe là Grand i10, KONA, Elantra và Solati với mức ưu đãi đến 40 triệu đồng.

 

Theo đó, khách hàng mua Hyundai Grand i10 1.2 AT Hatchback, Hyundai Grand i10 1.2 MT Hatchback trong khoảng thời gian này được khuyến mại 15 triệu đồng/xe; mua Hyundai Elantra được khuyến mại 20 triệu đồng/xe; mua Hyundai KONA được khuyến mại 40 triệu đồng; và khách hàng mua xe Hyundai Solati được khuyến mại 30 triệu đồng.

Trong tháng 3 này, Kia Việt Nam cũng ưu đãi cho khách hàng mua xe với tổng trị giá 50 triệu đồng bao gồm ưu đãi giá, quà tặng phụ kiện cao cấp chính hãng, gói phụ kiện tiện ích và dịch vụ bảo dưỡng.

Theo đó, ưu đãi lớn nhất dành cho khách hàng mua một trong 3 xe Kia 7 chỗ, gồm Sedona, Sorento và Rondo, Kia Việt Nam tặng ưu đãi đặc biệt gồm giá bán, camera hành trình, bảo hiểm vật chất (quy đổi 15 triệu đồng) và gói phụ kiện tiện ích, bộ quà tặng Kia Style cho khách hàng mua xe. Tổng giá trị ưu đãi lên đến 50 triệu đồng tùy từng dòng xe và phiên bản.

Ngoài chương trình ưu đãi đặc biệt cho một số dòng xe kể trên, mẫu xe Quoris cũng được ưu đãi với tổng trị giá lên đến 50 triệu đồng bao gồm ưu đãi giá, phụ kiện cao cấp chính hãng…

Theo nhận định của giới chuyên doanh, sau khi doanh số bán ô tô giảm 46% trong tháng 1/2020, các doanh nghiệp đã giảm giá và tặng quà cho khách hàng từ chục triệu đến gần 300 triệu đồng cho khách mua xe, nhờ đó doanh số bán hàng trong tháng 2 vừa qua đã tăng 11% so với tháng trước.

Tuy nhiên, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra, thị trường ô tô Việt Nam đang rơi vào cảnh khó khăn chung. Đây là lý do khiến các hãng xe, đại lý liên tiếp tung ra các chương trình khuyến mại, ưu đãi, giảm giá và tặng quà cho khách hàng mua xe trong dịp này để kích cầu doanh số và đẩy hàng tồn của những mẫu xe đời 2018.

Bên cạnh đó, lượng ô tô còn lại từ 2019 vẫn còn nhiều, cùng với các doanh nghiệp đang sản xuất lắp ráp xe trong nước, trong tháng 2 vừa qua có hơn 8.000 xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam nên lượng xe khá dồi dào.

Đặc biệt, với lượng tồn kho từ năm 2019 vẫn còn nhiều, những chiếc xe này càng để lâu thì càng giảm giá trị, vì vậy để giải phóng hàng tồn, các hãng xe và đại lý tiếp tục giảm giá bán, thậm chí chấp nhận bán dưới giá thành để thu hồi vốn và sẵn sàng cho việc chuẩn bị nhập những mẫu xe mới khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn cũng là điều dễ hiểu./.

Xem thêm:

>>Mạnh tay kích cầu, doanh số bán xe ô tô tháng 2 tăng 11%

>>Xếp hạng ô tô SUV 7 chỗ tháng 2/2020: Hyundai SantaFe dẫn đầu bảng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục