Mercosur không đạt được thỏa thuận giảm thuế đối ngoại chung

08:46' - 18/12/2021
BNEWS Nhiều năm qua, các nước thành viên của Mercosur đã thảo luận về việc giảm thuế quan đối ngoại chung nhằm góp phần thúc đẩy thương mại giữa các nước này với phần còn lại của thế giới. 

Một hội nghị thượng đỉnh của Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) đã kết thúc vào ngày 17/12 mà không đưa ra thông báo cuối cùng nào, khi các nước thành viên đã không thể đạt được một thỏa thuận về việc cắt giảm thuế nhập khẩu trước sự gia tăng mạnh của lạm phát.

Các nước thành viên của Mercosur bao gồm Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay.

Nhiều năm qua, các nước thành viên của Mercosur đã thảo luận về việc giảm thuế quan đối ngoại chung nhằm góp phần thúc đẩy thương mại giữa các nước này với phần còn lại của thế giới. Lời kêu gọi giảm thuế quan này đã gia tăng trong những tháng gần đây, khi lạm phát leo thang.

Trước đó, vào tháng 11, Chính phủ Brazil đã tuyên bố giảm 10% thuế nhập khẩu đối với 87% hàng hóa và dịch vụ. Động thái này được dự đoán sẽ gia tăng áp lực để các thành viên khác trong Mercosur có các hành động tương tự và báo trước một thỏa thuận về thuế quan đối ngoại chung.

Tuy nhiên, ngày 17/12, các thành viên Mercosur lại không thể đi đến một thỏa thuận sau khi Uruguay từ chối ký kết, trừ khi các nước đồng ý cho phép nước này đàm phán các hiệp định thương mại tự do đơn phương của riêng mình mà không cần sự chấp thuận của các nước thành viên Mercosur.

Các quy định của Mercosur nghiêm cấm kiểu đàm phán này. Argentina và Paraguay đã bày tỏ sự phản đối của mình, trong khi Brazil ít quyết liệt hơn với ý định trên của Uruguay./.

>>Quan chức Mỹ nói gì về dỡ bỏ thuế quan với hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục