Mexico điều tra chống bán phá giá với mặt hàng đường của Mỹ

14:21' - 11/05/2017
BNEWS Chủ tịch Phòng công nghiệp đường quốc gia Mexico Juan Cortina Gallardo, cho biết cơ quan này sẽ đề nghị Bộ Kinh tế tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm đường của Mỹ.
Mexico điều tra chống bán phá giá với mặt hàng đường của Mỹ. Ảnh: ShakaBot

Ông Juan Cortina Gallardo cho biết hiện các sản phẩm đường của Mỹ, sản xuất từ ngô vàng được Chính phủ trợ cấp, đang được bán phá giá tại thị trường Mexico.
Theo đánh giá của quan chức trên, Mỹ đang tìm cách loại mặt hàng này của Mexico ra khỏi thị trường, với các điều kiện vô lý đưa ra trong đàm phán về một hiệp định liên quan tới “Thỏa thuận đình chỉ” về mía đường, như ép giá, tăng kiểm tra chất lượng và yêu cầu trong hạn ngạch xuất khẩu đường, Mexico phải tăng lượng đường thô xuất khẩu và giảm đường tinh luyện.
Hạn ngạch được xác định theo “Thỏa thuận đình chỉ” ký kết năm 2014 đã khiến quan hệ thương mại song phương trong lĩnh vực mía đường trở nên căng thẳng. Thỏa thuận này đã kết thúc cuộc điều tra của Chính phủ Mỹ sau khi nông dân và các công ty đường địa phương cáo buộc sản phẩm đường của Mexico tràn ngập thị trường Mỹ với giá rẻ và được trợ cấp.
Hiện các cơ quan chức năng của hai bên đang bắt đầu một vòng đàm phán mới nhằm giải quyết tranh chấp thương mại liên quan tới xuất khẩu đường của Mexico sang Mỹ.
Tháng 3/2017, Bộ Kinh tế Mexico đã quyết định hủy 54 giấy phép xuất khẩu của 23 công ty đường Mexico đã bị hủy và khiến hơn 100.000 tấn đường bị kẹt tại kho bãi hoặc cảng biển.
Phía Mexico cho rằng Bộ Thương mại Mỹ đã “hiểu sai” một điều khoản của “Thỏa thuận đình chỉ”, một thỏa thuận điều chỉnh hoạt động buôn bán mặt hàng đường giữa hai nước. Trong đó, phía Mỹ đã hiểu rằng Mexico không được phép xuất khẩu quá 55% hạn ngạch đường của nước này trước ngày 31/3/2017. Đây là mức hạn ngạch quá thấp và đặt Mexico vào thế vi phạm thỏa thuận trên.
Mexico và Mỹ ký kết "Thỏa thuận đình chỉ" nhằm tránh một cuộc chiến thương mại thông qua việc thiết lập các mức giá tối thiểu và hạn ngạch xuất khẩu đường từ các nhà máy Mexico sang Mỹ.

Từ đầu tháng Tư, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã tăng hạn ngạch nhập khẩu đường Mexico lên 1,054 triệu tấn cho niên vụ 2016-2017 (kết thúc vào cuối tháng Chín), cao hơn mức 820.000 tấn trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục