Mexico tiếp tục giải cứu tập đoàn dầu khí Pemex

07:46' - 08/12/2021
BNEWS Bộ Tài chính và Tín dụng công Mexico vừa thông báo sẽ “bơm” thêm 3,5 tỉ USD cho tập đoàn dầu khí quốc gia Pemex, nhằm giúp Pemex thanh toán một phần nợ nước ngoài.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, Bộ Tài chính và Tín dụng công Mexico vừa thông báo sẽ “bơm” thêm 3,5 tỉ USD cho tập đoàn dầu khí quốc gia Pemex, nhằm giúp Pemex thanh toán một phần nợ nước ngoài và cải thiện hồ sơ đáo hạn bằng cách gia hạn các khoản nợ ngắn hạn và trung hạn.

Trong vòng 3 năm tới, chính phủ Mexico dự kiến tiếp tục hỗ trợ Pemex để cải thiện tình hình tài chính của tập đoàn, cũng như tiến hành cải tổ kế hoạch kinh doanh, bao gồm các hành động cần thiết để củng cố vị thế tài chính của Pemex.

Bên cạnh đó, các cơ chế và cấu trúc tài chính sẽ được thực hiện cho phép khu vực công cùng đầu tư vào các dự án thăm dò và khai thác dầu khí.

Bất chấp việc Pemex liên tục thua lỗ, chính phủ Mexico vẫn đặt ra ưu tiên giải cứu Pemex để biến tập đoàn này trở thành một yếu tố của sức mạnh kinh tế trong tương lai và để tự chủ năng lượng.

Trong năm 2021, chính phủ Mexico đã hỗ trợ thêm 5 tỉ USD cho Pemex thông qua bổ sung ngân sách và giảm thuế doanh thu.

Trước đó, hãng xếp hạng tín nhiệm Moody´s đã hạ chỉ số tín dụng của Pemex từ mức 'Baa3' xuống 'Ba2', triển vọng tiêu cực.

Điều này khiến trái phiếu nợ của Pemex được coi là thuộc loại trái phiếu đầu cơ hoặc trái phiếu rác.

Tình hình tài chính và hoạt động của Tập đoàn dầu khí quốc gia Pemex đang làm xói mòn sức mạnh tài chính của nhà nước, vốn đã chịu áp lực bởi sự tăng trưởng doanh thu chậm hơn do nền kinh tế giảm và sự suy yếu về năng lực thể chế và hoạch định chính sách.

Thống kê cho thấy, Pemex tiếp tục ghi nhận mức thua lỗ và tổng nợ đã lên đến 113 tỉ USD tính đến hết quý III/2021.

Trong năm 2020, Pemex đã ghi nhận mức thua lỗ kỷ lục 23,2 tỉ USD, tăng 38,2% so với mức lỗ của năm 2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục