Microsoft và Thrive Capital tìm cách đưa Sam Altman trở lại vị trí CEO của OpenAI

10:07' - 20/11/2023
BNEWS Hai ngày sau khi OpenAI sa thải Giám đốc điều hành (CEO) Sam Altman, truyền thông Mỹ đưa tin các nhà đầu tư lớn đang gây sức ép để ban quản trị công ty đưa ông Altman trở lại vị trí điều hành.

Tờ Wall Street Journal dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết Microsoft và Thrive Capital - hai nhà đầu tư lớn nhất của OpenAI - đang tìm cách đưa ông Altman trở lại và nỗ lực này nhận được nhiều sự ủng hộ từ các nhà đầu tư khác. Ông Altman cũng đang cân nhắc quay trở lại công ty nhưng muốn có những thay đổi trong cả ban giám đốc và cơ cấu quản trị của OpenAI.

 

Cũng theo báo trên, ông Altman hiện đang đàm phán về việc có thể thành lập một công ty mới, bao gồm một số nhân viên của OpenAI đã từ chức sau khi ông bị sa thải. Quyết định cuối cùng dự kiến được công bố cuối tuần này.

Ngày 17/11 (sáng 18/11 giờ Hà Nội), giới công nghệ bất ngờ khi OpenAI thông báo sa thải CEO kiêm nhà đồng sáng lập Altman. Chủ tịch Greg Brockman, một trong những người thành lập OpenAI, cũng bị loại khỏi hội đồng quản trị. Ông này sau đó cũng tuyên bố từ chức.

Ba chuyên gia hàng đầu, trong đó có giám đốc nghiên cứu Jakub Pachocki, được cho là cũng quyết định rời công ty sau khi thông tin sa thải Altman được công bố. Hiện tại, Hội đồng quản trị của OpenAI bao gồm Ilya Sutskever, Adam D'Angelo, Tasha McCauley và Helen Toner. OpenAI đưa ra tuyên bố cho biết quyết định sa thải Altman được đưa ra do Hội đồng quản trị không còn tin tưởng vào năng lực dẫn dắt công ty.

Trong khi đó, tờ New York Times đưa tin ông Sutskever đã bày tỏ mối lo ngại ngày càng tăng về những nguy hiểm tiềm tàng của công nghệ mà OpenAI phát triển và cảm thấy ông Altman đã đánh giá thấp những rủi ro đó.

Ông Altman, 38 tuổi, đã trở thành "hiện tượng" trong thế giới công nghệ khi cho ra đời ChatGPT, một chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) với những khả năng chưa từng có, tạo ra nội dung ở cấp độ con người như làm thơ hoặc tác phẩm nghệ thuật chỉ trong vài giây.

Sự ra đời của ChatGPT đã khơi dậy một cuộc đua AI, với các đối thủ lớn gồm những gã khổng lồ công nghệ Amazon, Google, Microsoft và Meta.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục