Mitsubishi Corp. lần đầu tiên nhập khẩu LNG từ Canada vào Nhật Bản
Mitsubishi là một bên tham gia vào dự án LNG Canada trị giá 14 tỷ USD tại British Columbia ở Bờ Tây Canada. Ngoài ra, dự án còn có sự tham gia của Shell, Petronas của Malaysia, PetroChina và Korea Gas.
Mitsubishi đang đầu tư khoảng 2,1 tỷ USD vào dự án, nắm giữ 15% cổ phần. Khoản đầu tư này cho phép Mitsubishi được quyền hưởng 2,1 triệu tấn khí LNG trong tổng số 14 triệu tấn sẽ được sản xuất hàng năm.
Một nguồn tin cho biết, việc vận chuyển LNG đến Nhật Bản dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 7 và hoạt động thương mại đầy đủ dự kiến vào cuối năm 2025.
Nguồn LNG mới từ Canada xuất hiện trong bối cảnh Nhật Bản đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn LNG của mình.
Đây là lần đầu tiên sau khoảng sáu năm một dự án LNG có nhà đầu tư Nhật Bản bắt đầu đi vào hoạt động. Các dự án trước đó bao gồm dự án Cameron tại Mỹ, với sự tham gia của Mitsubishi và công ty thương mại Mitsui & Co. với tư cách là các bên góp vốn. Các công ty năng lượng JERA và Osaka Gas cũng đã đầu tư vào dự án Freeport, cũng nằm tại Mỹ.
LNG Canada là một cơ cơ khí hóa lỏng ở vùng ven biển Kitimat, nơi tiếp nhận khí đốt tự nhiên qua đường ống dài 670 km từ các giếng trong đất liền. Từ đó, chỉ cần đi tàu đến Nhật Bản trong 10 ngày. Nhật Bản hiện có khả năng lưu trữ LNG đủ dùng trong hai tuần, do đó, việc nhập khẩu từ Canada giúp giảm đáng kể nguy cơ cạn kiệt.
Trong khi đó, vận chuyển LNG từ Bờ biển Vịnh Mỹ mất khoảng 30 ngày khi đi qua Kênh đào Panama, còn LNG Trung Đông đến Nhật Bản trong 16 ngày qua Kênh đào Suez.
Những năm gần đây, hạn hán và các mối nguy hiểm địa chính trị đã làm gián đoạn việc đi qua cả hai kênh đào, dẫn đến thời gian vận chuyển dài hơn và chi phí tăng lên. Tuyến đường vận chuyển LNG Canada không đi qua các điểm nghẽn quan trọng.
Lượng nhập khẩu LNG của Nhật Bản đạt đỉnh 89 triệu tấn trong năm tài chính 2014 sau khi các nhà máy điện hạt nhân của nước này đóng cửa do thảm họa sóng thần và động đất năm 2011. Sau đó, lượng nhập khẩu LNG đã giảm khi một số lò phản ứng hạt nhân hoạt động trở lại, nhưng trong năm tài chính 2024, lượng nhập khẩu tăng lần đầu tiên sau 8 năm lên 65,87 triệu tấn.
Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ tiêu thụ điện khác đã thay đổi bối cảnh. Theo dự báo của Shell vào tháng 2, nhu cầu LNG toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên từ 630 triệu tấn đến 718 triệu tấn vào năm 2040. Các con số này đã nâng lên từ triển vọng của năm ngoái là 625 triệu tấn lên 685 triệu tấn.
Theo Chính phủ Nhật Bản, nếu không có tiến bộ nào về hydro và các giải pháp thay thế khác, nhu cầu LNG trong nước của Nhật Bản sẽ vào khoảng 74 triệu tấn trong năm tài chính 2040, tăng 12% so với năm tài chính 2024.
Năng lực sản xuất LNG hiện tại của Mitsubishi là 12,8 triệu tấn mỗi năm, bao gồm các dự án ở Mỹ và châu Á. Khi LNG Canada đi vào hoạt động, quy mô sản xuất của tập đoàn sẽ mở rộng lên 14,9 triệu tấn.
Nguồn: https://baotintuc.vn/the-gioi/mitsubishi-corp-lan-dau-tien-nhap-khau-lng-tu-canada-vao-nhat-ban-20250613083125852.htm
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng đề nghị Tập đoàn EE hợp tác xây dựng tại Việt Nam trung tâm phân phối LNG cho toàn khu vực
13:24' - 29/05/2025
Thủ tướng Chính phủ cho biết, Việt Nam chủ trương phát triển kinh tế nhanh và bền vững, không hy sinh tiến bộ, công bằng và môi trường để chạy theo tăng trưởng đơn thuần.
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia đặt mục tiêu tự chủ về khí hóa lỏng
19:44' - 15/10/2024
Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển mạng lưới khí đốt để cắt giảm sự phụ thuộc vào khí LPG nhập khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
"Ông lớn" bán lẻ sản phẩm thời trang Trung Quốc liên tiếp vướng rắc rối pháp lý
16:00'
Shein có nguy cơ đối mặt với khoản phạt lên tới 150 triệu euro (175 triệu USD) tại Pháp do không tuân thủ đúng quy định về việc xin phép người dùng trước khi theo dõi hoạt động của họ trên Internet.
-
Doanh nghiệp
Công ty mẹ của Uniqlo dự định tăng giá để “giảm đau” do thuế quan
15:46'
Các mức thuế quan cao hơn của Mỹ sẽ bắt đầu tác động đáng kể đến hoạt động của Tập đoàn Fast Retailing tại thị trường Mỹ từ cuối năm nay và công ty đã lên kế hoạch tăng giá để giảm thiểu ảnh hưởng.
-
Doanh nghiệp
Bất chấp thuế cao, các công ty Mỹ vẫn khó từ bỏ Trung Quốc
12:50'
Việc chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc không phải là một lựa chọn khả thi với nhiều công ty Mỹ, bất chấp mức thuế nhập khẩu cao.
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc: Gần 40% doanh nghiệp dự báo lợi nhuận xuất khẩu giảm mạnh trong năm nay
09:59'
Theo kết quả một cuộc khảo sát công bố hôm 11/7, cho thấy gần 40% số công ty lớn tại Hàn Quốc dự đoán lợi nhuận xuất khẩu sẽ giảm vào nửa cuối năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc: Doanh nghiệp thiết bị y tế thâm nhập thị trường Việt Nam
16:56' - 10/07/2025
Thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi cho biết các doanh nghiệp của tỉnh sẽ tham gia “Triển lãm thiết bị y tế Hàn – Việt được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 10/12-7.
-
Doanh nghiệp
Thúc đẩy dự án muối mỏ Kali tại Lào để có sản phẩm thương mại trong năm 2027
16:32' - 10/07/2025
Với nhu cầu khoảng 1 triệu tấn Kali/năm, việc tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ dự án muối mỏ Kali tại Lào sẽ góp phần đảm bảo nguồn cung phân bón cho Việt Nam, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank và Detech Bio ký kết thỏa thuận bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm
15:47' - 10/07/2025
Bảo hiểm Agribank và Công ty Cổ phần Detech Bio - công ty thành viên của Tập đoàn Detech vừa chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện về bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm.
-
Doanh nghiệp
Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Đưa Tổng công ty Hàng hải Việt Nam thành tập đoàn hàng hải hàng đầu khu vực châu Á
12:10' - 10/07/2025
Phó Thủ tướng đề nghị VIMC tiếp tục hoàn thiện mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại, theo thông lệ quốc tế, đảm bảo hoạt động minh bạch, hiệu quả, có năng lực cạnh tranh cao.
-
Doanh nghiệp
VIMC kiến tạo hệ sinh thái logistics tích hợp dẫn đầu
10:45' - 10/07/2025
Về vận tải biển, VIMC phấn đấu đạt khoảng 18% thị phần vận tải biển quốc gia trong giai đoạn 2025-2030.