Moody's: Bê bối Odebrecht gây bất lợi cho sự phát triển cơ sở hạ tầng ở Mỹ Latinh

14:26' - 04/05/2017
BNEWS Theo hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's , các cuộc điều tra tham nhũng liên quan tới tập đoàn xây dựng Odebrecht của Brazil đã làm đình trệ đà tăng trưởng hệ thống cơ sở hạ tầng ở Mỹ Latinh.
Biển hiệu của tập đoàn Odebrecht tại thành phố Rio de Janeiro ngày 23/6. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Moody’s, các cuộc điều tra đang làm chậm tốc phát triển cơ sở hạ tầng và năng lượng chủ chốt trên toàn khụ vực Mỹ Latinh, dẫn tới hiệu ứng tiêu cực đối với các chính phủ, doanh nghiệp và ngân hàng.
Một số thỏa thuận về cơ sở hạ tầng đã bị dừng lại và sẽ cần được tái khởi động sau vụ bê bối tham nhũng liên quan tới Odebrecht . Moody's cho hay " giải quyết các rào cản hành chính và pháp lý đối với những dự án này có thể sẽ mất tới 12 - 24 tháng " .
Trước đó, truyền thông Brazil giữa tháng 4/2017 cho biết theo một bản kê khai do một cựu Giám đốc Odebrecht cung cấp cho các nhà điều tra theo thỏa thuận nhận tội, tập đoàn này đã hối lộ khoảng 730 triệu USD/năm trong hai năm 2012 và 2013. Bản kê khai ghi lại khoản hối lộ lên tới 3,3 tỷ USD và các khoản chi tiêu hàng năm khác của Odebrecht.
Một ngày trước đó, các cựu quan chức của tập đoàn này cũng thừa nhận đã hối lộ nhiều quan chức và cố ý đội giá 6 trong 12 dự án xây dựng và cải tạo sân vận động phục vụ Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2014 tại Brazil.

Theo lời khai, các công ty con của tập đoàn này đã thông đồng giá thầu nhằm hưởng khoản chênh lệch từ 30% tới gần 88% so với giá trị thực trong các dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 1,72 tỷ USD nêu trên.
>>>Odebrecht hối lộ hơn 3 tỷ USD trong vòng gần 10 năm
>>>Odebrecht: Vì sao tập đoàn hình mẫu kinh doanh của Brazil rơi vào bờ vực phá sản?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục