Một số ngành của Mỹ có thể hưởng lợi từ chiến tranh thương mại với Trung Quốc

17:43' - 14/07/2018
BNEWS Căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ với một vài đối tác thương mại có thể làm tổn thương các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Một số ngành đã sẵn sàng đương đầu hoặc thậm chí là phát triển mạnh do chiến tranh thương mại. Ảnh: reuters
Công ty dịch vụ tài chính Cowen & Company của Mỹ ngày 13/7 công bố báo cáo cho hay dù căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ với một vài đối tác thương mại có thể làm tổn thương các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau, song một số ngành đã sẵn sàng đương đầu hoặc thậm chí là phát triển mạnh.

Trong báo cáo trên, các chuyên gia phân tích của Cowen cho rằng việc điều chỉnh thuế gần đây của Trung Quốc rõ ràng có lợi cho các nhà bán lẻ cao cấp. Trung Quốc chỉ tăng thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng của Mỹ, song lại giảm thuế đối với hàng may mặc, mỹ phẩm, hàng gia dụng và đồ trang sức. Theo Cowen, mức thuế đánh vào các mặt hàng trang sức giảm đặc biệt có lợi cho các công ty như Tiffany & Co, vì 16% doanh thu của công ty này đến từ Trung Quốc.

Các ngành khác, bao gồm các ngân hàng, nhà hàng và các nhà bán lẻ giá rẻ, dường như cũng ít bị ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc thậm chí có thể hưởng lợi theo những điều kiện nhất định.

Chẳng hạn như các ngân hàng không phụ thuộc trực tiếp vào hoạt động xuất-nhập khẩu, do đó rủi ro lớn nhất của nhóm này sẽ là kinh tế giảm tốc nếu cuộc chiến thương mại kéo dài. Các nhà hàng cũng “miễn nhiễm” với thuế quan vì hầu hết nguồn thực phẩm cung cấp cho họ đều từ các nguồn trong nước.

Trong khi đó, tranh chấp thương mại đang diễn ra khiến giá ngũ cốc sụt giảm, qua đó có thể làm tăng hoạt động chăn nuôi, khi lượng gia súc và gia cầm nhiều lên sẽ khiến giá bán trên thị trường giảm xuống. Kết quả là các cửa hàng bán đồ ăn nhanh có thể sẽ giảm giá bán. Kịch bản này sẽ có lợi cho các chuỗi bán đồ ăn nhanh như McDonald's Corp và Taco Bell, thuộc sở hữu của Yum Brands Inc.

Các nhà bán lẻ giá rẻ cũng có được “chỗ đứng” tốt khi căng thẳng thương mại tăng lên. Doanh thu của Walmart Inc và Costco Wholesale Corp tăng hơn 50% từ các cửa hàng tạp hóa, mà không bị ảnh hưởng bởi sức ép thuế. Ngoài ra, các nhà bán lẻ này cũng được hưởng lợi khi người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm giá rẻ trong trường hợp kinh tế suy giảm. Kịch bản tương tự cũng sẽ diễn ra với các nhà bán lẻ có thể điều chỉnh giá bán như TJX Companies Inc, Ross Stores Inc và Burlington Stores Inc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục