Mỹ: Các doanh nghiệp nhỏ nộp đơn vay 5,4 tỷ USD từ gói cứu trợ của chính phủ

08:09' - 05/04/2020
BNEWS Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các doanh nghiệp nhỏ của nước này đã nộp đơn vay 5,4 tỷ USD, sau khi chương trình cứu trợ do Chính phủ Mỹ ban hành bắt đầu có hiệu lực.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các doanh nghiệp nhỏ của nước này đã nộp đơn vay 5,4 tỷ USD, sau khi chương trình cứu trợ do Chính phủ Mỹ ban hành bắt đầu có hiệu lực nhằm giảm thiểu tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Trên trang mạng Twitter, lãnh đạo Cục Quản lý Doanh nghiệp nhỏ (SBA) liên bang Jovita Carranza cho biết, 17.503 công ty với quy mô khoảng 500 nhân viên đã nộp đơn xin vay tiền thông qua các ngân hàng địa phương với tổng giá trị 5,4 tỷ USD.
Ngày 3/4 là ngày đầu tiên các công ty có thể nộp đơn vay vốn. Khoản tiền này sẽ giúp họ trả lương cho nhân viên. Các khoản vay nói trên là trọng tâm trong gói cứu trợ trị giá 2.200 tỷ USD đã được Quốc hội Mỹ thông qua và được Tổng thống Trump ký ban hành thành luật vào ngày 27/3.
Số tiền vay trên sẽ hỗ trợ hàng trăm nghìn nhà hàng, tiệm làm tóc và các doanh nghiệp vừa và nhỏ khác chi trả lương và tiền thuê cơ sở kinh doanh trong 8 tuần, tạo điều kiện để họ không sa thải nhân viên trong thời gian đóng cửa bắt buộc nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.
Phát biểu trong chương trình Fox Business Network, Bộ Trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 3/4 nhấn mạnh: "Nếu chúng tôi hết tiền, chúng tôi sẽ trở lại Quốc hội và sẽ nhận được thêm tiền. Đây là một chương trình tuyệt vời với sự đồng thuận của lưỡng đảng".

Ngày 3/4, hầu hết các đơn xin vay tiền đã được nộp cho các ngân hàng địa phương, trong đó có các ngân hàng lớn nhất của Mỹ, bao gồm cả JPMorgan Chase. Các ngân hàng này cho hay họ đang gặp nhiều khó khăn trong khâu thực hiện chương trình cứu trợ và đang đợi hướng dẫn từ chính phủ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Mnuchin lưu ý ông sẽ làm việc với giám đốc điều hành các ngân hàng chủ chốt để tháo gỡ các vướng mắc và hy vọng các ngân hàng lớn nhất của Mỹ sẽ tham dự trong tuần tới.
Ông Mnuchin cũng nói rằng việc chuyển tiền tới các hộ gia đình sẽ bắt đầu trong vòng 2 tuần nữa, nhanh hơn so với dự kiến trước đó là 3 tuần. Theo đó, 1 gia đình gồm 4 thành viên có thể nhận được khoản trợ cấp lên tới 3.000 USD từ gói cứu trợ 2.200 tỷ USD.
Theo báo cáo công bố ngày 3/4 của Bộ Lao động Mỹ, nền kinh tế nước này đã mất 701.000 việc làm trong tháng Ba vừa qua sau khi nhiều nhà máy, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, dịch vụ... phải đóng cửa do tác động của dịch bệnh COVID-19. Tỷ lệ thất nghiệp tại nền kinh tế số một thế giới hiện tăng lên mức 4,4%.

Bộ Lao động Mỹ cho biết tháng Ba là tháng thị trường việc làm ghi nhận số người lao động mất việc cao nhất kể từ tháng 3/2009 - thời điểm cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu ở giai đoạn trầm trọng nhất. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ trong tháng này cũng ghi nhận mức tăng cao nhất tính theo tháng trong hơn 45 năm qua.

Tuy nhiên, Bộ Lao động Mỹ thừa nhận các chuyên gia của bộ không thể xác định chính xác tác động của dịch COVID-19 đối với thị trường việc làm trong tháng vừa qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục