Mỹ cảnh báo hậu quả nghiêm trọng nếu Iran khôi phục chương trình hạt nhân

10:46' - 10/05/2018
BNEWS Iran sẽ đối mặt với những hậu quả rất nghiêm trọng nếu nước này tái khởi động chương trình hạt nhân.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Washington, DC ngày 8/5. THX/TTXVN

Đó là lời cảnh báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra ngày 9/5, một ngày sau khi Mỹ quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử ký cùng Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức), có tên gọi đầy đủ là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, phát biểu với báo giới, Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Tôi sẽ khuyên Iran không nên khởi động lại chương trình hạt nhân bởi nếu làm như vậy, họ sẽ có phải đối mặt với những hậu quả rất nghiêm trọng”.

Ông cũng cho rằng Iran sẽ hiểu được điều đó khi phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo Tehran có thể nối lại hoạt động làm giàu urani "không giới hạn", nhưng sẽ chưa làm như vậy vào thời điểm này.

Trong khi đó, các cường quốc khác trên thế giới cam kết vẫn ủng hộ thỏa thuận hạt nhân lịch sử này, theo đó hạn chế chương trình hạt nhân của Iran và đặt dưới sự thanh sát quốc tế.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran có nguy cơ khiến nước này mất hàng tỷ USD đầu tư nước ngoài và có thể làm gia tăng căng thẳng tại khu vực Trung Đông.

Cùng ngày, Saudi Arabia tuyên bố có thể tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân nếu Iran có động thái tương tự.

Trả lời phỏng vấn kênh CNN, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir khẳng định nếu Iran sở hữu năng lực hạt nhân, Saudia Arabia sẽ làm mọi cách để đạt được điều tương tự.

Saudi Arabia lâu nay cam kết sẽ bắt kịp tiến trình phát triển vũ khí của Iran.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Jubeir nhắc lại cam kêt trên sau khi Tổng thống Trump ngày 8/5 tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận thuận hạt nhân Iran nhằm hạn chế khả năng sản xuất vũ khí của quốc gia Trung Đông này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục