Mỹ chủ trì cuộc thảo luận về an ninh lương thực toàn cầu

16:19' - 04/08/2023
BNEWS Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 3/8 đã chủ trì cuộc thảo luận bàn tròn tại Quỹ Rockefeller (New York) về an ninh lương thực với các lãnh đạo ngành nông nghiệp và lao động.

Đồng thời hoan nghênh sự hợp tác lớn hơn trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

 

Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh tác động của biến đổi khí hậu đối với năng suất nông nghiệp và tập trung thảo luận các nguyên tắc cơ bản liên quan đến Tầm nhìn về cây trồng và đất thích ứng (VACS), thúc đẩy đầu tư vào cây trồng thích nghi với khí hậu và tăng độ màu mỡ cho đất trồng như một giải pháp lâu dài cho vấn đề mất an ninh lương thực.

Ông cùng những người tham dự đã thống nhất tìm kiếm các cơ hội hợp tác sâu rộng hơn, nhằm giải quyết tình trạng khan hiếm lương thực mà hàng triệu người trên khắp thế giới đang phải đối mặt.

Cùng ngày, phát biểu khi chủ trì một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) ở New York gồm 15 nước thành viên về tình trạng mất an ninh lương thực, Ngoại trưởng Blinken đã chỉ trích Nga liên quan đến việc nước này rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen hồi tháng trước.

Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen được ký vào tháng 7/2022 do LHQ hậu thuẫn, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò là bên điều phối giữa Ukraine và Nga, cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc qua đường biển trong thời chiến nhằm giảm bớt nguy cơ xảy ra nạn đói trên thế giới.

Thỏa thuận đã 3 lần được gia hạn và đã hết hiệu lực vào ngày 17/7. Sau thời hạn này, Nga không gia hạn thỏa thuận này với lý do phần thỏa thuận liên quan đến nước này đã không được thực hiện. Ngay khi các bên còn lại tuân thủ đầy đủ các cam kết đối với Nga, nước này khẳng định sẽ "ngay lập tức" quay trở lại thực hiện thỏa thuận.

Ngoại trưởng Blinken cho biết giá ngũ cốc đã tăng hơn 8% trên toàn thế giới kể từ khi Nga rút khỏi Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen .

Theo một quan chức Mỹ, tại cuộc họp, ông Blinken đã công bố khoản tài trợ mới trị giá 362 triệu USD cho các chương trình chống mất an ninh lương thực và suy dinh dưỡng ở Haiti và hàng chục quốc gia châu Phi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục