Mỹ muốn đóng vai trò tích cực trong phát triển của Đông Nam Á

08:25' - 27/02/2021
BNEWS Cơ quan Phát triển Tài chính Quốc tế Mỹ muốn đóng vai trò tích cực cho sự phát triển của khu vực Đông Nam Á, với ưu tiên lớn dành cho Khu vực tiểu vùng sông Mê Công.

Trong tuần này, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc đã cùng Đại sứ các nước ASEAN ở Washington DC có cuộc trao đổi trực tuyến với ông David Marchick, quyền Giám đốc Cơ quan Phát triển Tài chính Quốc tế Mỹ (DFC).

Tham dự cuộc trao đổi còn có ông Kurt Campbell, Điều phối viên Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ và ông Alex Feldman, Giám đốc Hội đồng kinh doanh ASEAN-Mỹ.
Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trong cuộc trao đổi, ông Marchick nhấn mạnh DFC muốn đóng vai trò tích cực cho sự phát triển của khu vực Đông Nam Á, với ưu tiên lớn dành cho Khu vực tiểu vùng sông Mê Công.

DFC sẽ chú trọng ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, thúc đẩy đầu tư vào các dự án năng lượng xanh và hỗ trợ Đông Nam Á ứng phó với đại dịch COVID-19 thông qua tăng cường hệ thống y tế, phân phối vaccine.

Bên cạnh đó, DFC cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong các lĩnh vực nông nghiệp và giáo dục ...; đồng thời hợp tác với các đối tác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Đài Loan (Trung Quốc) để tăng cường hiệu quả các dự án đầu tư. Cũng theo ông Marchick, giữa DFC và Việt Nam còn nhiều tiềm năng hợp tác với nhau.
Về phần mình, Điều phối viên Kurt Campbell nhấn mạnh đến tầm quan trọng của ASEAN trong chính sách của Mỹ, cũng như việc tăng cường kết nối giữa các Đại sứ ASEAN với các cơ quan chính phủ Mỹ.

Ông bày tỏ hy vọng sẽ sớm có cuộc trao đổi giữa Ngoại trưởng Antony Blinken với những người đồng cấp ASEAN để thảo luận về các lĩnh vực hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.
Phát biểu tại buổi trao đổi, Đại sứ Hà Kim Ngọc chúc mừng ông Marchick nhận nhiệm vụ mới và bày tỏ cảm ơn Điều phối viên Campbell đã tạo diễn đàn trao đổi thường xuyên để thúc đẩy quan hệ giữa ASEAN và Mỹ. 

Đại sứ đánh giá cao các nỗ lực của Mỹ trong việc thúc đẩy phát triển năng lượng, tạo thuận lợi cho thương mại và hỗ trợ y tế cho khu vực Đông Nam Á.
Nhân dịp này, Đại sứ Hà Kim Ngọc đề xuất Chính phủ Mỹ tiếp tục hỗ trợ các nước ở khu vực Đông Nam Á và Tiểu vùng sông Mê Công phát triển chuỗi cung ứng bền vững, nâng cao năng lực thương mại số và tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng chất lượng cao như Dự án sân bay Long Thành, đường cao tốc Bắc Nam, phát triển năng lượng tái tạo, khí thiên nhiên hóa lỏng LNG.

Đại sứ Hà Kim Ngọc cũng mong muốn Mỹ hỗ trợ các nước ASEAN tiếp cận với nguồn vaccine ngừa COVID-19, tiếp tục thúc đẩy đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và thông qua các khuôn khổ hợp tác Mỹ-ASEAN./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục