Mỹ quan ngại về triển vọng tăng trưởng toàn cầu trong dài hạn

06:02' - 01/07/2016
BNEWS Tổng thống Mỹ bày tỏ quan ngại về tăng trưởng toàn cầu trong dài hạn, khi "cú sốc" mang tên Brexit có thể đóng băng những khoản đầu tư đổ vào Anh hay châu Âu.
Mỹ quan ngại về triển vọng tăng trưởng toàn cầu trong dài hạn. Ảnh: EPA/TTXVN

Trước đó cùng ngày, trong cuộc họp cấp cao với Thủ tướng nước Canada Justin Trudeau  và Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto, trong khuôn khổ chuyến thăm đến Canada, Tổng thống Obama nhận định mặc dù thị trường toàn cầu đã bị ảnh hưởng đôi chút sau khi Anh quyết định rời EU, song ông tin rằng sự kiện này sẽ không "làm tổn hại" đến hệ thống tài chính toàn cầu và nền kinh tế thế giới vẫn sẽ vững chắc trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ vẫn bày tỏ quan ngại về tăng trưởng toàn cầu trong dài hạn, khi "cú sốc" mang tên Brexit có thể đóng băng những khoản đầu tư đổ vào Anh hay châu Âu, đặc biệt trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng toàn cầu còn yếu kém.

Ông cho biết thêm dự kiến tại Hội nghị Thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) được tổ chức tại Trung Quốc vào tháng 9 tới, lãnh đạo các nước sẽ tích cực thảo luận về các biện pháp nhằm thúc đẩy nhu cầu toàn cầu và củng cố nền kinh tế thế giới.

Việc Anh trở thành quốc gia thành viên đầu tiên quyết định rời khỏi EU đã khiến tâm lý lo ngại lan rộng và làm "bốc hơi" hơn 2.000 tỷ USD trên các thị trường chứng khoán toàn cầu ngày 24/6.

Kết quả bất ngờ của cuộc trưng cầu dân ý tại Anh này đã khiến vấn đề Brexit bị đẩy lên và trở thành một trong những nội dung chính trong chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh Bắc Mỹ lần này.

Bản thân Tổng thống Obama và Thủ tướng Trudeau trước đó cũng đã lên tiếng kêu gọi người dân Anh không ủng hộ Brexit, đồng thời cảnh báo những hậu quả mà "cơn địa chấn" này gây ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục