Mỹ sẽ công bố danh sách các mặt hàng Trung Quốc bị đánh thuế trong tuần này

15:56' - 02/04/2018
BNEWS Chính quyền của Tổng thống Donald Trump trong tuần này sẽ công bố danh sách các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc bị áp thuế nhằm trả đũa Bắc Kinh.

Mỹ áp thuế nhằm trả đũa Bắc Kinh vì những chính sách về chuyển giao công nghệ của nước này, một động thái được dự đoán sẽ làm gia tăng những căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

 Quang cảnh bên ngoài Nhà Trắng ở Washington D.C., nơi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh áp thuế suất mới đối với nhôm và thép nhập khẩu, ngày 8/3. Ảnh: THX/ TTXVN

Văn phòng của Đại diện Thương mại Mỹ cần công bố danh sách nói trên trước thứ Sáu tuần này theo sắc lệnh về thuế đối với Trung Quốc mà Tổng thống Donald Trump ký hôm 22/3 vừa qua.
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer trước đó nói rằng Trung Quốc sẽ có 60 ngày để chuẩn bị trước khi các mức thuế mới của Mỹ đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc chính thức được áp đặt.

Quan chức này cũng cho hay danh sách trên, với tổng kim ngạch nhập khẩu vào Mỹ hàng năm từ 50-60 tỷ USD, sẽ chủ yếu bao gồm nhiều mặt hàng công nghệ cao được chọn ra từ một thuật toán trên máy tính để có thể tối đa hóa tác động của nó đối với các nhà xuất khẩu Trung Quốc, đồng thời giảm thiểu ảnh hưởng đến người tiêu dùng Mỹ.
Giới chức ngành công nghệ Mỹ dự đoán danh sách mà chính quyền Trump đưa ra sẽ nhắm vào các mặt hàng được hưởng lợi từ chương trình “Sản xuất tại Trung Quốc 2025” (Made in China 2025) của Bắc Kinh.

Với mục đích nâng cao hoạt động sản xuất trong nước với nhiều sản phẩm tiên tiến hơn, chương trình nói trên tập trung vào 10 ngành công nghiệp chiến lược để hướng đến việc thay thế hàng nhập khẩu bằng các hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc, bao gồm công nghệ thông tin, chế tạo robot, máy bay, đóng tàu và kỹ thuật hàng hải, thiết bị đường sắt, các phương tiện giao thông sử dụng năng lượng mới, thiết bị phát điện, máy nông nghiệp, dược phẩm và các vật liệu cao cấp.
Tin tức còn cho biết danh sách trên có thể bao gồm cả những mặt hàng tiêu dùng như áo quần, giày dép đã làm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ từ các tổ chức về kinh doanh của Mỹ khi họ cho rằng điều này sẽ khiến người tiêu dùng nước này phải chịu các mức giá cao hơn.
Các mức thuế mới được đưa ra nhằm mục đích trừng phạt Bắc Kinh vì những cáo buộc từ phía Washington rằng Trung Quốc đã lạm dụng một cách có hệ thống các tài sản sở hữu trí tuệ của Mỹ, đồng thời cũng là để thúc ép Bắc Kinh thay đổi nhiều chính sách liên quan đến yêu cầu đòi chuyển giao công nghệ.
Đáp lại, Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc về quy định chuyển giao công nghệ theo pháp luật nước này và dọa sẽ trả đũa các mức thuế mới của Mỹ bằng những biện pháp trừng phạt thương mại của riêng mình, mà đối tượng tiềm năng là các mặt hàng đậu tương, máy bay hay thiết bị nặng của Mỹ.
Trong một động thái mới nhất, Bộ Tài chính Trung Quốc mới đây thông báo nước này sẽ áp thuế nhập khẩu đối với 128 sản phẩm của Mỹ, trong đó có thịt lợn và hoa quả, với tổng trị giá 3 tỷ USD, bắt đầu từ ngày 2/4.

Cụ thể, theo Bộ trên, 120 sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ sẽ chịu mức thuế 15%, trong đó có hoa quả và các loại hạt; 8 sản phẩm còn lại, trong đó có thịt lợn, sẽ bị áp thuế 25%.
Năm 2017 Mỹ xuất khẩu gần 20 tỷ USD hàng nông sản sang Trung Quốc, trong đó kim ngạch xuất khẩu thịt lợn là 1,1 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của thịt lợn Mỹ.
Theo số liệu từ Mỹ, thâm hụt thương mại năm 2017 của Mỹ với Trung Quốc đã chạm mức cao kỷ lục 375,2 tỷ USD, chiếm đến 2/3 tổng thâm hụt thương mại lên tới 566 tỷ USD của Mỹ trên toàn cầu.

Trong khi đó, theo số liệu từ phía Trung Quốc, thặng dư thương mại của nước này với Mỹ năm 2017 chỉ ở mức 276 tỷ USD, chiếm 2/3 tổng thặng dư thương mại trên toàn cầu (422,5 tỷ USD) của Trung Quốc. Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang hối thúc Trung Quốc cắt giảm 100 tỷ USD trong thặng dư thương mại của nước này với Mỹ.

>>>Trung Quốc áp thuế nhập khẩu đối với 128 sản phẩm Mỹ


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục