Mỹ sẽ hỗ trợ hàng tỷ USD thúc đẩy phát triển Trung Mỹ và Mexico

10:09' - 19/12/2018
BNEWS Mỹ cam kết hỗ trợ hàng tỷ USD để thúc đẩy sự phát triển ở Trung Mỹ và Mexico, như một phần của kế hoạch kích thích tăng trưởng kinh tế trong khu vực và ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, phát biểu họp báo ngày 18/12, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard cho biết Mỹ sẽ dành 5,8 tỷ USD cho Kế hoạch liên minh vì thịnh vượng tại khu vực Tam giác phía Bắc Trung Mỹ (gồm El Salvador, Honduras và Guatemala).

Ngoài ra, Mỹ cũng cam kết hỗ trợ 4,8 tỷ USD để thúc đẩy kinh tế và tạo việc làm ở Mexico, trong đó 2 tỷ USD dành cho các dự án phát triển tại khu vực biên giới phía Nam của Mexico.

Ngoại trưởng Mexico nêu rõ các khoản đầu tư trên nằm trong thỏa thuận đầu tư chung trị giá 35,6 tỷ USD giữa hai chính phủ Mexico và Mỹ để phát triển khu vực miền Nam Mexico và các nước El Salvador, Honduras và Guatemala.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định cam kết của Washington thúc đẩy một khu vực Trung Mỹ "an toàn và thịnh vượng hơn". Tuyên bố của bộ trên nhấn mạnh tiến bộ kinh tế có thể tạo ra cơ hội và lợi ích tốt hơn cho người dân khu vực và giúp các nước chung tay giải quyết các thách thức chung như vấn đề người di cư, buôn bán ma túy và tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia.

Dự kiến, các quan chức Mỹ và Mexico sẽ nhóm họp vào cuối tháng 1/2019 để thống nhất về khuôn khổ triển khai kế hoạch, thảo luận các nguyên nhân cốt lõi của tình trạng di cư và thiết lập một nhóm làm việc cấp cao để giám sát tiến trình thực hiện các mục tiêu chung đề ra.

Mỹ và Mexico cũng kêu gọi tổ chức một hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp vào quý I/2019 để tìm hiểu, khai thác các cơ hội đầu tư và kinh doanh chung giũa hai bên và trong khu vực Trung Mỹ.

Trước đó, ngày 12/12, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump về vấn đề người di cư Trung Mỹ và khả năng triển khai một chương trình chung để phát triển kinh tế và tạo việc làm ở các quốc gia Trung Mỹ nêu trên và ở các khu vực biên giới Mexico./.

>>>Đảng Dân chủ Mỹ bác đề xuất bổ sung ngân sách an ninh biên giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục