Mỹ: Thành phố New York nỗ lực khắc phục tình trạng thiếu nguồn cung nhà ở

07:56' - 10/12/2022
BNEWS Thị trưởng New York (Mỹ) Eric Adams đã công bố kế hoạch nhằm tăng nguồn cung nhà ở thêm 500.000 nhà trong thập kỷ tới và nới lỏng một số quy định về xây dựng nhà ở.

Kế hoạch được đưa ra nhằm hỗ trợ người dân mua nhà tại thành phố lớn nhất của Mỹ với gần 8,5 triệu dân và là một trong những thị trường bất động sản có giá đắt đỏ nhất thế giới.

Trong thông báo về kế hoạch, ông Adams cam kết tăng hơn 2 lần số nhà ở được xây dựng tại thành phố trong 10 năm qua.

Trong giai đoạn này, số lượng nhà ở của New York tăng 200.000 nhà, trong khi dân số của thành phố tăng 800.000 người. Theo Thị trưởng Adams, do dân số của thành phố tăng nhanh hơn số lượng nhà ở, các chủ bất động sản đã tăng giá bán và cho thuê, khiến nhiều người không có nhà ở.

 

Theo báo cáo hằng tháng của các công ty bất động sản Douglas Elliman và Miller Samuel, giá thuê nhà trung bình tại quận Manhattan của New York ở mức 4.000 USD/tháng vào tháng 11 vừa qua, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giá này tại các quận Brooklyn và Queens là trên 3.000 USD/tháng.

Trước thực trạng trên, Thị trưởng Adams kêu gọi chính phủ thay đổi hơn 100 điểm trong các chính sách mà ông cho là nguyên nhân gây chậm tiến độ xây nhà.

Trong đó, ông đề xuất các chương trình cải cách về đánh giá chất lượng môi trường, phê duyệt quy hoạch và xây dựng các quy trình cấp phép. Thị trưởng Adams cũng đề xuất chuyển các tòa văn phòng không sử dụng thành nhà ở, miễn giảm quy trình đánh giá tác động môi trường cho các dự án xây nhà ở quy mô nhỏ. 

Trong nhiệm kỳ đầu tiên, Thị trưởng Adams chú trọng vào xử lý các vấn đề tội phạm và người vô gia cư. Tháng 11 vừa qua, quan chức này cũng công bố kế hoạch nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng vô gia cư ngày càng trầm trọng của thành phố.

Người tiền nhiệm của ông Adams là ông Bill de Blasio cũng ưu tiên giải quyết vấn đề nhà ở khi ông nhậm chức vào năm 2014. Theo thông báo của ông Bill de Blasio khi rời nhiệm sở cách đây 1 năm, New York đã xây dựng hoặc duy trì 200.000 nhà ở có giá hợp lý trước khi nhiệm kỳ thứ hai của ông kết thúc vào cuối năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục