Mỹ: Thống đốc bang New York đề nghị sớm triển khai 3 dự án lớn để vực dậy kinh tế

09:44' - 28/05/2020
BNEWS Ngày 27/5, Thống đốc bang New York của Mỹ Andrew Cuomo đề nghị sớm cho triển khai một số dự án hạ tầng lớn có tầm quan trọng trong việc vực dậy nền kinh tế của bang New York.

 

Ngày 27/5, Thống đốc bang New York của Mỹ Andrew Cuomo đã có cuộc họp với Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng, thảo luận một số dự án hạ tầng lớn có tầm quan trọng trong việc vực dậy nền kinh tế của bang New York, tâm dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của Mỹ trong 3 tháng qua.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, 3 dự án lớn được đưa lên bàn nghị sự là kế hoạch xây lại hầm đường sắt ngầm dưới lòng sông Hudson, mở rộng dịch vụ ga tàu điện ngầm, và dự án đường sắt trên cao tuyến đi sân bay La Guardia.

Cả 3 dự án này đều ở thành phố New York. Tại cuộc gặp, Thống đốc Cuomo cho rằng đây là các dự án chủ chốt có thể giúp nền kinh tế New York sớm phục hồi sau đại dịch. Ông khẳng định những dự án hạ tầng này đóng vai trò thiết yếu mà thành phố New York đáng lẽ cần phải có từ 30 năm nay.

Tuy nhiên, để thực hiện được, tất cả các dự án này cần được hỗ trợ ngân sách liên bang hoặc phải được chính quyền liên bang phê duyệt. Thống đốc Cuomo đã kêu gọi Tổng thống Trump đơn giản hóa các thủ tục hành chính và sớm cho phép triển khai các dự án. Tổng thống Trump hẹn sẽ trao đổi lại các vấn đề này với ông Cuomo vào tuần tới.

Bang New York là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch COVID-19 ở Mỹ. Hiện bang này đang đối mặt với triển vọng tài chính u ám và khoản thâm hụt ngân sách 13 tỷ USD.

Theo số liệu thống kê, trong ngày 27/5, bang New York ghi nhận thêm 74 ca tử vong do COVID-19, không tăng so với ngày trước đó và là mức thấp nhất ghi nhận được tại bang kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Cùng ngày, nhiều chủ sòng bạc lớn ở thành phố Las Vegas thuộc bang Nevada (Nê-va-đa) cho biết sẽ đón khách trở lại từ tuần tới sau hơn hai tháng đóng cửa vì đại dịch COVID-19. Đây được coi là tin vui đối với bang Nevada vốn chủ yếu dựa vào ngành công nghiệp sòng bạc để phát triển kinh tế.

Cụ thể, Bellagio, New York-New York, Caesars Palace và Flamingo sẽ nằm trong số những khu nghỉ dưỡng bắt đầu mở cửa lại sòng bài từ ngày 4/6, với các quy định về giãn cách nghiêm ngặt. Trước đó, Thống đốc bang Nevada Steve Sisolak đã "bật đèn xanh" sớm khôi phục hoạt động của ngành trị giá hàng chục tỷ USD sau các cuộc tham vấn với giới chức y tế.

Các nhà thờ và cơ sở tôn giáo khác ở bang Nevada cũng được phép mở cửa trở lại nhưng phải hạn chế tối đa 50 người có mặt cùng một lúc và cần tuân thủ các quy định giãn cách xã hội. Tuy nhiên, các địa điểm giải trí dành cho người lớn cũng như quán bar vẫn phải đóng cửa để ngăn ngừa dịch COVID-19 lây lan. Người dân cũng được khuyến cáo đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.

Theo thống kê, năm 2018, du khách tới Nevada đã chi tiêu tới 34,5 tỷ USD, tạo hơn 234.000 việc làm trong lĩnh vực du lịch.

Liên quan tới tình hình dịch COVID-19 ở Mỹ, số liệu tổng hợp của Đại học Johns Hopkins công bố sáng 28/5 (giờ Việt Nam) cho thấy số ca tử vong vì COVID-19 ở nước này đã tăng lên trên 100.000 người sau khi ghi nhận ca tử vong đầu tiên cách đây khoảng 3 tháng.

Không chỉ là quốc gia có số ca tử vong do COVID-19 nhiều nhất thế giới, Mỹ còn ghi nhận số ca nhiễm bệnh cao nhất với gần 1,7 triệu ca. Trong khi đó, theo thống kê của trang worldometers.info, tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ có 102.107 ca tử vong trong tổng số 1.754.803 ca mắc COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục