Mỹ - Trung nhất trí thúc đẩy thực thi thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

10:08' - 25/08/2020
BNEWS Ngày 25/8, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí tiếp tục thúc đẩy thỏa thuận kinh tế - thương mại giai đoạn 1 mà hai bên đạt được hồi đầu năm nay.

Trong một tuyên bố, bộ trên cho biết Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã có cuộc điện đàm với Trưởng Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính nước này Steven Mnuchin hôm 25/8.

Hai bên đã tiến hành một cuộc đối thoại mang tính xây dựng tập trung vào các vấn đề như tăng cường hợp tác về chính sách kinh tế vĩ mô và việc thực thi thỏa thuận kinh tế - thương mại song phương giai đoạn 1; nhất trí tạo điều kiện và không khí thuận lợi để tiếp tục thúc đẩy việc thực hiện thỏa thuận thương mại này.

Trong khi đó, cùng ngày, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) thông báo, trong cuộc điện đàm, hai bên đánh giá lại những tiến triển trong giải quyết các vấn đề liên quan thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, tập trung vào những bước tiến của Trung Quốc trong chuyển đổi thể chế kinh tế theo yêu cầu của thỏa thuận nhằm bảo đảm hơn nữa quyền sở hữu trí tuệ, dỡ bỏ các trở ngại để các công ty Mỹ tiếp cận các lĩnh vực nông nghiệp và dịch vụ tài chính, cũng như chấm dứt việc chuyển giao công nghệ ép buộc.

Hai bên đều ghi nhận những tiến triển đã đạt được và cam kết tiến hành các bước tiếp theo để bảo đảm sự thành công của thỏa thuận.

Cuộc điện đàm trên dự kiến được tiến hành vào 15/8 nhằm đánh giá 6 tháng thực thi thỏa thuận thương mại Trung - Mỹ giai đoạn 1. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước tuyên bố tạm hoãn, đồng thời cho biết ông "không muốn thảo luận với Bắc Kinh vào lúc này"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục