Mỹ-Trung sẽ khó đạt thỏa thuận trước cuộc bầu cử Tổng thống 2020?

09:20' - 14/08/2019
BNEWS Mỹ và Trung Quốc sẽ không đạt được một thỏa thuận thương mại toàn diện trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào năm 2020.
Hàng hóa Trung Quốc tại cảng Long Beach, Los Angeles, Mỹ, ngày 27/2/2019. Ảnh: AFP/TTXVN phát 

Nhận định này được chuyên gia phân tích các vấn đề quốc tế Gordon Chang đưa ra ngày 13/8 trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trong cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Hill.TV, ông Chang khẳng định: “Tôi không thấy khả năng đạt được thỏa thuận, chắc chắn là không, ít nhất, một thỏa thuận toàn diện trước cuộc bầu cử của Mỹ”.

Mặc dù Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục vòng đàm phán thứ 13 tại thủ đô Washington vào tháng 9 tới, song chuyên gia này cho rằng hai nền kinh tế hàng đầu thế giới sẽ không tạo bước đột phá đáng kể nào bởi hiện tại giữa hai bên có quá ít điểm chung và khó có thể giải quyết các bất đồng.

Theo ông, các thị trường vẫn đánh giá thấp những tính toán chính trị của cả hai nước vốn có thể gây trở ngại cho việc đạt được một thỏa thuận.

Trước đó cùng ngày, Văn phòng thương mại Nhà Trắng đã thông báo lùi thời điểm áp các mức thuế 10% đối với hàng hóa điện tử nhập khẩu của Trung Quốc đến ngày 15/12. Những mặt hàng này bao gồm điện thoại di động, máy tính xách tay, thiết bị điều khiển trò chơi điện tử, một số đồ chơi nhất định, màn hình máy tính.

Ngoài ra, một nhóm sản phẩm khác cũng sẽ được loại khỏi danh sách mặt hàng bị áp thuế bổ sung mới 10% trên cơ sở y tế, an toàn, an ninh quốc gia và các yếu tố khác.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã bị đẩy lên một nấc thang mới vào tuần trước khi Mỹ coi Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ sau khi Bắc Kinh ngày 5/8 đã cho phép hạ giá đồng Nhân dân tệ (NDT) vượt ngưỡng 7 NDT đổi 1 USD, đồng thời yêu cầu các công ty nhà nước dừng mua nông sản của Mỹ.

Hiện các quan chức giữa hai bên đang nỗ lực thúc các cuộc tiếp xúc, điện đàm nhằm tháo gỡ bất đồng và giảm căng thẳng leo thang.

Hồi tuần trước, các nhà kinh tế tại Phố Wall (Mỹ) đã cảnh báo gia tăng nguy cơ xảy ra cuộc suy thoái kinh tế trong giai đoạn từ nay đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 một phần do chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Những quan ngại này có thể đặt ra thách thức đối với ông chủ Nhà Trắng trong nỗ lực tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai./.
>>> Đồng USD yếu và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đẩy giá vàng lên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục