Mỹ từ chối cấp thị thực cho phái đoàn Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ

08:05' - 25/10/2017
BNEWS Kênh truyền hình CNN tiếng Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin giới chức Washington đã từ chối cấp thị thực cho một phái đoàn của Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ.

Việc này khiến phái đoàn của Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ không thể đến Mỹ để giải quyết cuộc khủng hoảng về thị thực giữa hai nước.

CNN cho biết, phái đoàn Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến đến Washington vào cuối tháng này. Tuy nhiên, động thái từ chối cấp thị thực cho phái đoàn này trên nhiều khả năng sẽ khiến mâu thuẫn giữa hai nước đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thêm sâu sắc.

Cùng ngày, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã kêu gọi chính phủ hai nước nhanh chóng giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa hai bên. Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ-Thổ (TAIK) kêu gọi Washington và Ankara đối thoại để giải quyết mâu thuẫn, tránh làm tổn thương đến người dân cũng như nền kinh tế của mỗi nước.

Quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng kể từ khi xảy ra vụ đảo chính bất thành của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7 năm ngoái. Chính quyền Ankara cáo buộc giáo sĩ sống lưu vong tại Mỹ Fethullah Gulen chủ mưu vụ này.

Đến nay, Mỹ vẫn từ chối dẫn độ vị giáo sĩ này về Thổ Nhĩ Kỳ. Quan hệ giữa hai nước một lần nữa gia tăng căng thẳng sau khi nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ nhân viên Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Istanbul do nghi ngờ có quan hệ với nhóm mà chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc đứng sau cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7/2016.

Phản đối vụ bắt giữ này, Mỹ đã quyết định ngừng cấp thị thực không định cư cho các nhân viên ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, dẫn tới việc Ankara áp dụng biện pháp trả đũa tương tự và ra lệnh bắt giữ thêm một nhân viên khác làm việc cho Lãnh sự quán Mỹ.

Đây là một trong những căng thẳng ngoại giao nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua giữa hai quốc gia vốn là đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục