Mỹ và 15 quốc gia phản đối quy định của EU về thuốc bảo vệ thực vật

16:29' - 05/07/2019
BNEWS Mỹ và 15 quốc gia khác đã gửi báo cáo lên WTO cho rằng cách tiếp cận của EU trong quy định về thuốc trừ sâu và các công cụ thiết yếu mà người nông dân sử dụng đang ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Mỹ và 15 quốc gia khác ngày 4/7 đã gửi báo cáo lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đồng loạt cho rằng cách tiếp cận của Liên minh châu Âu (EU) trong quy định về thuốc trừ sâu và các công cụ thiết yếu mà người nông dân sử dụng đang ảnh hưởng đến cuộc sống của người nông dân ở nhiều nước.

Theo báo cáo, cách tiếp cận của EU tạo ra những khác biệt trong các đánh giá rủi ro dựa trên cơ sở khoa học, từ đó dẫn đến sự gián đoạn với nguy cơ gia tăng đáng kể trong những năm tới.

Các nước kêu gọi EU xem xét lại cách tiếp cận trong việc phê chuẩn các sản phẩm, sử dụng các phương pháp được quốc tế chấp nhận trong việc đặt ra mức cho phép đối với các thành phần có thể gây hại, và dừng việc cấm mua bán không cần thiết và không phù hợp.

Báo cáo trên được các nước Australia, Brazil, Canada, Colombia, Costa Rica, Cộng hòa Dominica, Ecuador, Guatemala, Honduras, Malaysia, Nicaragua, Panama, Paraguay, Peru, Mỹ và Uruguay ủng hộ.

Các nước cho rằng người nông dân cần tiếp cận đầy đủ các công cụ và các công nghệ an toàn để đáp ứng yêu cầu thúc đẩy sản xuất.

Tuy nhiên, lựa chọn của họ ngày càng hạn chế hơn do các rào cản pháp lý không được xây dựng dựa trên các nguyên tác phân tích rủi ro mà quốc tế công nhận và không tính đến các cách tiếp cận thay thế để đạt các mục tiêu về pháp lý.

Điều này đang có tác động tiêu cực không nhỏ đến hoạt động sản xuất cũng như mua bán thực phẩm và các sản phẩm nông nghiệp an toàn, và mức độ tác động có thể gia tăng trong tương lai.

Báo cáo trên, sẽ được đưa ra tranh luận tại Hội đồng Thương mại Hàng hóa của WTO trong tháng này, cho biết, EU đã cấm một số chất mà các nước thành viên khác của WTO coi là an toàn.

Các nước cho rằng với việc thực hiện các biện pháp này, EU đang đơn phương áp đặt cách tiếp cận riêng trong các quy định nội khối với các đối tác thương mại. Mặc dù nhiều lần được yêu cầu trong bốn năm qua, EU không giải thích mức độ bảo vệ mong muốn hay những rủi ro muốn giảm thiểu.

EU khuyến cáo người nông dân có thể tìm kiếm các lựa chọn thay thế để tuân thủ quy định, nhưng những yêu cầu như vậy là không thực tế, khi nhiều nông dân không có khả năng kinh tế, từ đó tác động đến những gia đình phụ thuộc vào nghề nông ở các nền kinh tế đang và kém phát triển./.

Xem thêm:

>>Cục Bảo vệ thực vật thông tin chính thức về hoạt chất Paraquat

>>Pháp cấm thuốc bảo vệ thực vật chứa chất epoxiconazole

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục