Mỹ và Trung Quốc sẽ nối lại đàm phán thương mại

15:30' - 25/07/2019
BNEWS Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 25/7 cho biết các nhà đàm phán hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp nhau tại Thượng Hải để thảo luận về thương mại trong hai ngày 30-31/7 tới.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (thứ 2, trái), Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (thứ 3, trái) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (thứ 2, phải) tại vòng đàm phán thương mại ở Bắc Kinh ngày 14/2/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Phát biểu tại họp báo, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho hay những doanh nghiệp Trung Quốc sẵn sàng mua nông sản Mỹ đã hỏi giá từ các công ty Mỹ và sẽ ký kết các hợp đồng thương mại.

Người phát ngôn này nêu rõ việc mua nông sản Mỹ không liên quan đến việc tái khởi động đàm phán thương mại.

Mỹ và Trung Quốc đã không ngừng chỉ trích lẫn nhau từ khi đàm phán thương mại đổ vỡ hồi đầu tháng 5 vừa qua với việc Washington cáo buộc Bắc Kinh đổi ý về những cam kết giữa hai bên, theo đó phía Trung Quốc muốn điều chỉnh một số điểm trong dự thảo thỏa thuận thương mại đã được xây dựng sau 10 vòng đàm phán.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/5 đã ra lệnh áp mức thuế bổ sung, tăng từ 10% lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD, trong khi hai bên đang tiến hành đàm phán.

Ông chủ Nhà Trắng còn cảnh báo áp thuế 25% đối với toàn bộ hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị khoảng 325 tỷ USD. Đáp lại, từ ngày 1/6 Trung Quốc đã tăng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân dịp dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Osaka, Nhật Bản cuối tháng 6 vừa qua, hai bên đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán thương mại.

Ông Trump để ngỏ khả năng ngừng áp thuế mới đối với hàng hóa của Trung Quốc cũng như nới lỏng hạn chế đối với tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục