Mỹ xem xét áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các cá nhân trong "Báo cáo Kremlin"

09:42' - 31/01/2018
BNEWS Bộ Tài chính Mỹ sẽ sớm công bố phần phụ lục mật của "Báo cáo Kremlin", trong đó có thể bao gồm thêm nhiều cái tên khác nữa không được công khai để mở đường cho các lệnh trừng phạt mới.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: EPA

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cảnh báo chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang xem xét các biện pháp trừng phạt đối với những nhân vật được nêu trong cái gọi là "Báo cáo Kremlin" mà bộ này vừa trình lên Quốc hội Mỹ.

Trong một phiên điều trần trước Ủy ban Ngân hàng thuộc Thượng viện Mỹ, Bộ trưởng Mnuchin cho biết tuy Washington chưa áp đặt các biện pháp trừng phạt theo một luật mới được xây dựng nhằm trừng phạt Nga do cáo buộc can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, nhưng nước này coi "Báo cáo Kremlin" là bước đi ban đầu.

Ông Mnuchin nhấn mạnh "sẽ có những biện pháp trừng phạt được áp đặt sau báo cáo này", đồng thời cho biết các lệnh trừng phạt có thể được công bố ngay trong tháng tới.

Cũng theo ông Mnuchin, Bộ Tài chính Mỹ sẽ sớm công bố phần phụ lục mật của "Báo cáo Kremlin", trong đó có thể bao gồm thêm nhiều cái tên khác nữa không được công khai để mở đường cho các lệnh trừng phạt mới.

Báo cáo "Kremlin" của Mỹ có nên tên của 210 cá nhân, trong đó có 114 chính trị gia và 96 doanh nhân. Đáng nói là báo cáo gồm tất cả thành viên Chính phủ Nga, đứng đầu là Thủ tướng D.Medvedev, 9 Phó Thủ tướng, 22 Bộ trưởng và 96 doanh nhân bị đưa vào danh sách là những người có tài sản từ 1 tỷ USD trở lên.

Giới chức Nga kịch liệt lên án “Báo cáo Kremlin” của Mỹ cho rằng đây là một nỗ lực mới của Washington nhằm "hù dọa" Moskva và gây tác động đến cuộc bầu cử sắp diễn ra tại nước này, qua đó Mỹ đã vi phạm trắng trợn những nguyên tắc quan hệ song phương và khiến cho việc hợp tác thêm giữa Mỹ và Nga là bất khả thi.

Ngày 30/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng việc Mỹ công bố "Báo cáo Kremlin" là một "hành động không thân thiện" và "sẽ gây phức tạp tình hình vốn khó khăn của mối quan hệ Nga - Mỹ và tất nhiên gây phương hại các mối quan hệ quốc tế nói chung". Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng Moskva hiện không lên kế hoạch trả đũa vụ việc này.

Phát ngôn viên của Điện Kremlin, Dmitry Peskov - người nằm trong danh sách, tuyên bố "Việc công bố một danh sách như thế có thể làm hỏng hình ảnh và danh tiếng của các công ty, những nhà doanh nhân, các chính khách và thành viên lãnh đạo".

Trong một diễn biến liên quan, ông Stefan Meister, thành viên của Ủy ban Chính sách Đối ngoại Đức, ngày 30/1 cho rằng việc Mỹ công bố "Báo cáo Kremlin" và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân nêu trong đó có thể dẫn đến những diễn biến phức tạp trong mối quan hệ giữa Washington và châu Âu.

Trả lời hãng tin Sputnik, ông Meister - người đồng thời là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung và Đông Âu của Quỹ Robert Bosch (Đức) - cho rằng: “Đây là một dấu hiệu rõ ràng về sự leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Nga. Hiện nay tại Washington, cả quốc hội và chính phủ đều không quan tâm đến việc cải thiện mối quan hệ với Moskva. Đối với Liên minh châu Âu (EU) và Đức, điều này có thể dẫn tới gia tăng bất đồng trong mối quan hệ với Mỹ vì những mâu thuẫn trong chính sách trừng phạt".

Ông Meister khẳng định: "Nếu các biện pháp trừng phạt mới được thông qua, EU và Đức sẽ không tuân thủ theo Mỹ, vì điều đó không đem lại lợi ích cho người châu Âu". Ông Meister cũng cho rằng những biện pháp trừng phạt mới của Washington có thể "gây khó khăn cho quan điểm chung giữa Mỹ và EU trong quan hệ với Nga cũng như cho sự thống nhất xuyên Đại Tây Dương"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục