NASA: Tàu đổ bộ Mặt Trăng Peregrine sẽ bốc cháy trong bầu khí quyển

10:17' - 17/01/2024
BNEWS Tàu đổ bộ Mặt Trăng Peregrine, do công ty tư nhân Astrobotic Technology (Mỹ) phát triển, đang quay trở lại Trái Đất và sẽ bốc cháy trong bầu khí quyển.

Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), ngày 8/1, tên lửa đẩy hoàn toàn mới Vulcan Centaur do United Launch Alliance chế tạo mang theo tàu Peregrine rời bệ phóng từ Trạm Vũ trụ ở mũi Canaveral (bang Florida, Mỹ). Tuy nhiên, ngay sau khi tách khỏi tên lửa, Peregrine gặp sự cố về lực đẩy và bị thất thoát nhiên liệu, khiến tàu không thể hạ cánh êm trên Mặt Trăng.

 

Công ty Astrobotic cho biết dựa trên các dữ liệu về quỹ đạo hiện tại, tàu Peregrine có thể quay trở lại bầu khí quyển Trái Đất vào ngày 18/1 và có khả năng bốc cháy trong bầu khí quyển. Theo đánh giá của NASA, đây là giải pháp tốt nhất để kết thúc dự án Sứ mệnh 1 của Peregrine một cách an toàn và có trách nhiệm vì sẽ không để lại rác vũ trụ trong vùng không gian quanh Trái Đất.

Astrobotic Technology đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên có tàu đổ bộ đáp thành công xuống Mặt Trăng, qua đó cũng đánh dấu lần đầu tiên sau hơn 50 năm Mỹ trở lại bề mặt Mặt Trăng.

Lần gần đây nhất Mỹ thực hiện sứ mệnh đáp xuống Mặt Trăng là vào tháng 12/1972, trong đó các phi hành gia Gene Cernan và Harrison Schmitt trong sứ mệnh tàu Apollo 17 trở thành người thứ 11 và 12 đi bộ trên Mặt Trăng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục