Nền kinh tế lớn thứ sáu thế giới đối mặt nguy cơ đình công
Theo phóng viên TTXVN tại London, hệ thống tàu điện ngầm ở thủ đô của nước Anh sẽ phải đối mặt với làn sóng gián đoạn trong tháng tới sau khi 2 công đoàn giao thông tuyên bố tổ chức cho công nhân đình công vì tranh chấp tiền lương.
Hiệp hội kỹ sư đầu máy và lính cứu hỏa (ASLEF) hôm 16/10 xác nhận đội ngũ nhân viên lái tàu sẽ đình công vào 2 ngày 7/11 và ngày 12/11, trong khi Nghiệp đoàn Công nhân Đường sắt, Hàng Hải và Vận tải (RMT) tổ chức một loạt cuộc đình công của các nhân viên khác từ ngày 1 - 8/11.Đây sẽ là những hoạt động đình công đầu tiên của đội ngũ nhân viên lái tàu kể từ tháng 3/2022. Những cuộc đình công như vậy thường khiến hầu hết mạng lưới tàu điện ngầm London - nơi chuyên chở khoảng 4 triệu hành khách trong những ngày làm việc bận rộn nhất - bị tê liệt.
Ông Finn Brennan, nhà hoạt động toàn thời gian của ASLEF tại London Underground (hệ thống tàu điện ngầm), cho biết các thành viên đã từ chối lời đề nghị tăng lương 3,8% vào năm 2024, cộng với khoản thanh toán “tổng số tiền thay đổi” do Cơ quan quản lý Giao thông Vận tải London (TfL) - đơn vị quản lý hệ thống giao thông công cộng của thủ đô London - đưa ra.
Theo ông, lời đề nghị này có nghĩa là các nhân viên lái tàu điện ngầm ở London sẽ “tiếp tục nhận mức lương thấp hơn so với tài xế trên những dịch vụ TfL khác trong khi phải làm việc nhiều giờ hơn”.
Số liệu được TfL công bố năm 2023 cho thấy nhân viên lái tàu điện ngầm ở London kiếm được khoảng 64.000-67.000 bảng Anh (83.120-87.020 USD)/năm, nhưng nhiều người có thu nhập cao hơn vì được trả tiền làm thêm giờ.
Một vụ tranh chấp riêng về tiền lương và điều kiện làm việc giữa Aslef và các đơn vị điều hành tàu trên mạng lưới đường sắt quốc gia của Anh đã kéo dài trong 2 năm, gây ra tình trạng gián đoạn kéo dài cho hành khách.
Tuy nhiên, những cuộc đình công ở London có thể bị hủy bỏ nếu TfL đạt được thỏa thuận vào phút chót vào với công đoàn.
Cuộc đình công theo kế hoạch của RMT từ ngày 1 - 8/11 sẽ thu hút các nhân viên làm việc ở những vị trí việc làm khác nhau, và họ sẽ đình công vào những ngày khác nhau. Cuộc đình công này cũng có khả năng gây ra gián đoạn, nhưng TfL thường xoay xở để vận hành một số dịch vụ trong thời gian RMT ngừng hoạt động, liên quan đến những người lao động không phải là nhân viên lái tàu, chẳng hạn như kỹ sư và nhân viên nhà ga.
Tình trạng gián đoạn tồi tệ nhất có thể xảy ra trong 2 ngày 3 và 4/11, khi nhân viên trung tâm điều khiển đình công, và từ ngày 6 - 8/11 khi nhân viên tín hiệu đình công.
Ông Mick Lynch, Tổng Thư ký RMT, tuyên bố các thành viên của nghiệp đoàn “không còn lựa chọn nào khác” ngoài đình công vì mức lương mà TfL đề nghị “thấp hơn mức họ xứng đáng được hưởng”.
Bà Kate Nicholls - Giám đốc điều hành của tổ chức thương mại UKHospitality - cảnh báo những cuộc đình công theo kế hoạch của ASLEF và RMT sẽ “gây ra tác động đáng kể đến các doanh nghiệp du lịch và dịch vụ khách sạn ở London”.
Trong khi đó, TfL bày tỏ “thất vọng” với những cuộc đình công nêu trên và cho rằng khi tính đến các khoản thanh toán bằng tiền mặt, mức lương đề nghị cho cả hai nghiệp đoàn đều tăng trung bình 4,6%. Cơ quan này khẳng định đang hợp tác với ASLEF và RMT một cách thiện chí, đồng thời tăng mức lương đề nghị kể từ khi tiến trình đàm phán bắt đầu và mời các nghiệp đoàn họp lại vào tuần tới.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Việc giải quyết đình công tại Boeing lại rơi vào bế tắc
14:32' - 09/10/2024
Boeing và IAM đã tổ chức vòng đàm phán mới nhất với các nhà trung gian trong hai ngày 7 và 8/10, song các cuộc đàm phán đã bị hủy bỏ. Điều này đồng nghĩa với việc giải quyết đình công rơi vào bế tắc.
-
Kinh tế Thế giới
Hồi kết cho đình công tại các cảng của Mỹ?
19:36' - 07/10/2024
Sau ba ngày làm tê liệt chuỗi cung ứng hàng hóa ra/vào Mỹ, cuộc đình công của công nhân bốc xếp tại các cảng biển phía Đông và Vịnh Mexico của Mỹ đã kết thúc ngày 4/10.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Cơ hội mới và triển vọng thông qua hợp tác mở
14:35'
Trung Quốc chủ động tìm kiếm sự chuyển đổi, thúc đẩy cải cách và phát triển thông qua mở cửa, hợp tác với các nước khác để chia sẻ những cơ hội mới và mở rộng không gian mới.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh doanh toàn cầu chậm lại do tác động của thuế quan
14:34'
Hoạt động kinh doanh tại Mỹ, châu Âu và một số khu vực châu Á tiếp tục tăng trưởng chậm hơn khi năm 2025 sắp kết thúc do tác động tiêu cực của các rào cản thương mại gia tăng.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đẩy mạnh thực thi luật nhập cư tại Chicago
13:35'
Ngày 16/12, lực lượng tuần tra biên giới của Mỹ đã tăng cường triển khai hoạt động thực thi pháp luật đối với những người nhập cư trái phép tại thành phố Chicago thuộc bang Illinois.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ cảnh báo đáp trả việc EU phạt mạng xã hội X
12:44'
Mỹ cảnh báo sẽ áp dụng loạt biện pháp trả đũa đối với các nhà cung cấp dịch vụ của EU, bao gồm khả năng đánh thuế hoặc hạn chế dịch vụ nước ngoài, nếu các công ty tiếp tục “phân biệt đối xử”.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Macron thúc đẩy tái cân bằng thương mại trước thềm thượng đỉnh EU
10:43'
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi EU tái cân bằng quan hệ thương mại toàn cầu trước thềm Hội nghị thượng đỉnh châu Âu, ưu tiên hợp tác nhưng sẵn sàng áp dụng các biện pháp bảo hộ nếu cần thiết.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ dọa đáp trả EU nếu tiếp tục đánh thuế các công ty Mỹ
10:40'
Ngày 16/12, Mỹ đã đe doạ đáp trả những nỗ lực của Liên minh châu Âu (EU) trong việc đánh thuế các công ty của Mỹ, nêu tên các công ty lớn của châu Âu có thể là mục tiêu nhắm tới.
-
Kinh tế Thế giới
PMI toàn cầu giảm tốc cuối năm 2025 do rào cản thương mại gia tăng
09:41'
Hoạt động kinh doanh tại Mỹ, châu Âu và nhiều nền kinh tế lớn tiếp tục tăng trưởng cuối năm 2025 nhưng chậm lại rõ rệt khi rào cản thương mại và bất ổn địa chính trị gây sức ép lên triển vọng kinh tế.
-
Kinh tế Thế giới
THẾ GIỚI 2025: Thiệt hại kinh tế do thiên tai giảm mạnh
06:30'
Swiss Re - công ty hoạt động như nhà bảo hiểm của các công ty bảo hiểm lý giải sự sụt giảm này là nhờ mùa bão ở Bắc Đại Tây Dương ít nghiêm trọng hơn so với năm 2024.
-
Kinh tế Thế giới
Lực đẩy cho kinh tế Trung Quốc vượt qua thách thức
05:30'
Sức bật phát triển Trung Quốc tiếp tục được củng cố. Lợi thế của hệ thống sản xuất hoàn chỉnh ngày càng rõ nét; trong số 504 sản phẩm công nghiệp chủ lực, Trung Quốc đứng đầu thế giới về sản lượng.

Lối vào nhà ga King's Cross ở London bị đóng trong một cuộc đình công. Ảnh: AFP/TTXVN